Khi bạn sở hữu một khu vườn, có thể bạn sẽ phân vân không biết nên dùng các loại vỏ cây hay các loại đá để phù nền, tạo cảnh quan cho khu vườn của mình? Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cùng nhau phân tích một số quan điểm sau và từ đó sẽ cùng đi đến kết luận.

Công dụng của việc phủ nền.

Phủ nền thường có một số công dụng chính, và chúng thường là:

  • Ngăn chặn cỏ dại
  • Giữ ẩm cho đất
  • Tránh sói mòn của đất trồng
  • Tăng độ phì nhiêu cho đất
  • Và tạo cảnh quan

Vậy tật liệu nào được sử dụng (vỏ cây, hay các loại sỏi đá) và với mục đích gì?

Chất phủ nền từ đá – sỏi

Từ trước đến nay, đa số chúng ta thấy các khu vườn tiểu cảnh được phủ lên một lớp sỏi đá. Chúng thường được khai thác ở các vùng suối hoặc vùng núi trên khắp đất nước và được vận chuyển về thành phố để bày bán làm cảnh quan đô thị.

Chúng đã thực sự phổ biến, tuy nhiên Sỏi và đá cuội – chỉ dành cho đất nghèo.

“Dễ chăm sóc” là từ thần kỳ đã thu hút trí tưởng tượng của nhiều chủ vườn. Bởi có lẽ nó khá phổ biến nên người ta lầm tưởng rằng chúng sẽ dễ chăm sóc, chỉ việc rải một lớp sỏi lên mặt đất là chúng ta hoàn thành công việc phủ nền cho mảnh vườn.

Tuy nhiên, đá hoặc sỏi chỉ phù hợp cho việc phủ nền đối với các loại cây lâu năm, ưa đất khô và nhu cầu dinh dưỡng thấp.

Tuy nhiên chi phí sử dụng đá sỏi làm phù nền thường khá cao, và không thân thiện với môi trường bằng các loại vỏ cây thực vật.

Ít tác dụng với chất phủ nền bằng sỏi đá.

Bạn thường nghĩ rằng chỉ cần phủ một lớp đá sỏi là xong và hoàn toàn không cần các hoạt động nào khác nữa, tuy nhiên với bản chất sinh tồn và sức sống mãnh liệt của các loại cỏ dại, chỉ trong một thời gian, chúng sẽ phát triển lên lớp trên của sỏi. Đây là lúc sự phiền toái thực sự bắt đầu, bởi vì không có cách nào bạn có thể làm cỏ mặt đất giữa các viên đá một cách hiệu quả.

Chúng cũng không giúp ích trong việc tăng độ tơi xốp hay phì nhiêu cho đất.

Và nhìn chung chúng chỉ tốt cho việc hạn chế sói mòn và tạo cảnh quan.

Lớp phủ nền bằng vỏ cây.

Lớp phủ nền bằng vỏ cây là một giải pháp thay thế đã được chứng minh cho các loại đất vườn có hàm lượng chất dinh dưỡng hợp lý.

Bạn muốn chuẩn bị mặt đất cẩn thận bằng cách loại bỏ tất cả cỏ dại có thân cây leo dưới đất như cây cỏ gấu hoặc cỏ gà. Bước tiếp theo, nên cung cấp một lớp mùn vỏ cây trung bình (cỡ mảnh vỏ cây 1cm-40cm) dày từ 5 đến 7 cm để ngăn chặn cỏ dại. Những cây nhỏ hơn chỉ yêu cầu loại mùn vỏ cây có độ mịn từ 0-2cm với lớp phủ dày từ 3-5 cm.

Khuyến cáo cho hoa hồng và các loại cây cảnh và cây bụi khác là lớp phủ khoảng 7 cm với cỡ mảnh vỏ cây từ trung bình (1-4cm) đến thô (4-8cm)

Như một nguyên tắc, không che phủ sát gốc mà nên để một vùng bán kính 5cm quanh thân cây. Vì lớp mùn vỏ cây phân hủy theo thời gian và liên kết với nitơ từ mặt đất trong quá trình này, bạn nên bón phân bù cho cây lâu năm và cây thân gỗ rễ nông – ví dụ như sử dụng 40 đến 80 g vỏ trứng trên một mét vuông. Không cần bón bù cho các loại rễ sâu như hoa hồng.

Chọn loại vỏ cây tốt cho việc phù nền

Vỏ thông có thể là một lựa chọn tốt cho mục đích phủ nền, chúng có màu đỏ tía hoặc nâu nhìn bắt mắt. Chúng cũng có thời gian tồn tại lâu trên nền đất, lâu hơn so với hầu hết các loại vỏ cây khác. Và vỏ thông cũng được bán khá phổ biến trên thị trường.

Ngoài ra, mảnh dừa chặt cũng là một gợi ý tốt, tuy thời gian tồn tại không quá lâu nhưng ngược lại có chi phí thấp và rất dễ mua.

Cả hai loại này bạn đều chắc chắn rằng chúng đã được xử lý trước khi đưa vào sử dụng.

Đây là những gì lớp phủ vỏ cây có thể làm cho bạn

  • Giúp khu vườn trông đều và gọn gàng hơn.
  • Nó ngăn chặn cỏ dại, đặc biệt là cỏ dại có hạt.
  • Nó làm giảm sự bay hơi và do đó tiết kiệm nước tưới tiêu.
  • Nó phân hủy theo thời gian, bổ sung chất hữu cơ cho đất và kích thích sự sống của đất.
  • Nó ngăn không cho đất bị bạc màu hoặc bị rửa trôi (đặc biệt là từ các sườn dốc) khi mưa lớn.
  • Nó giúp thu hoạch rau trong điều kiện ẩm ướt dễ dàng hơn và bạn không cần phải làm sạch giày sau đó.