Vôi bột là một nguyên liệu được sử dụng phổ biến và hiệu quả trong nông nghiệp trồng trọt. Sản phẩm này chuyên dụng để khử mặn, chống chua đất và ức chế sự sinh trưởng của các loại nấm bệnh gây hại. Thế nhưng không phải nhà vườn nào cũng biết sử dụng vôi bột đúng cách. Ta nên bón bao nhiêu cho đủ? Chu kỳ bón sẽ như thế nào? Cách bón ra sao cho hợp lý? Và để sử dụng vôi bột nghiệp đạt hiệu quả tối ưu nhất, hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá những lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng nhé!

Tìm hiểu về công dụng của vôi bột cho đất và cây trồng

Tác dụng khử mặn của vôi bột

Có thể nói đây là tác dụng nổi bật nhất của nguyên liệu vôt bột cho nông nghiệp trồng trọt. Trên thực tế hiện nay rất nhiều nhà vườn đang gặp vấn đề nghiêm trọng về đất canh tác bị nhiễm mặn. Đất nhiễm mặn thường là đất có vị trí vùng biển gần hay gần cửa biển. Lúc này, đất canh tác dần mất đi cấu trúc và trở nên rời rạc. Do đó mà bà con không thể khai thác và phát huy tiềm năng của đất cho phát triển nông nghiệp nước nhà. Cây trồng mất khả năng hút nước và các chất dinh dưỡng. Đấy là nguyên nhân khiến cho cây chậm lớn, kém phát triển và thậm chí tệ hơn là chết. Giải pháp tối ưu cho tình trạng này đó là bốn vôi bột để rửa mặn.

Tác dụng chống chua đất của vôi bột

bón vôi bột

Tác dụng chống chua đất của vôi bột

Đất chua là gì? Đó là những diện tích đất trồng dư thừa lượng acid.  Đồng thời độ pH của chúng là nhỏ hơn 7. Vấn đề ở đây là rất nhiều bà con nông dân lạm dụng phân bón hóa học trong canh tác nông nghiệp. Một thời gian dài thì đất trồng sẽ có hiện tượng suy thoái, cạn kiệt nguồn dưỡng chất. Hơn nữa đất bị chua làm cho năng suất, chất lượng của cây trồng bị giảm sút cực mạnh. Muốn cải thiện tốt vấn đề này, mọi người cần sử dụng đến vôi bột. Nguyên liệu này dễ mua, giá rẻ và độ phổ biến cao. Ta có thể dùng nó để khử chua đất một cách hiệu quả.

Tác dụng ức chế sự sinh trưởng của các nấm bệnh

Nấm bệnh luôn là nối ám ảnh, lo lắng của mọi nhà vườn. Trải qua nhiều mùa vụ hay nhiều mùa canh tác thì đất trồng sẽ rất dễ bị suy thoái. Đây là điều kiện thuận lợi cho mầm móng vi khuẩn và nấm bệnh phát triển. Cách xử lý sẽ không có gì quá khó khăn nếu như bạn biết đến vôi bột. Nguyên liệu đa năng, tuyệt vời này sẽ hỗ trợ bà con ức chế sự sinh trưởng của các loại nấm bệnh gây hại một cách tuyệt đối.

Trên đây là 3 tác dụng chính, nổi bật của vôi bột đối với cây trồng và nông nghiệp. Tuy nhiên, để phát huy tất cả hiệu năng của nó thì mọi người cần lưu tâm một số các lưu ý quan trọng sau đây.

Các lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng mà bạn cần biết

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn từ kinh nghiệm thực tế

Các lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng mà bạn cần biết

  • Đối với những vùng canh tác có mưa nhiều, địa hình dốc và trắc trở thì việc hóa chua càng phải được tiến hành thật nhanh chóng. Do vậy mà nhà vườn cần phải lập tức bón vôi bột để ngăn ngừa các trường hợp xấu nhất xảy ra.
  • Đất trồng càng nhẹ, càng chứa ít các chất mùn thì lượng vôi bột được bón càng phải ít hơn. Tuy nhiên bù lại là nên bón nhiều lần, vòng lặp diễn ra liên tục.
  • Trong trường hợp nếu nhà vườn bón quá nhiều vôi thì mùn sẽ bị khoáng hóa một cách nhanh chóng. Đồng thời có một vài các nguyên tố dinh dưỡng quan trọng, thiết yếu trong đất sẽ bị chuyển hóa về dưới dạng khó tiêu hơn. Phải kể đến đó là Cu, B, Mn, Zn,… Cho nên ở đây, mọi người cần lưu ý kết hợp bón vôi bột cùng với các loại phân bón hữu cơ tự nhiên. Ngoài ra nếu sử dụng phân chuồng đã qua xử lý cũng rất hiệu quả nữa đó nhé.
  • Bón vôi bột cho đất mặn cũng rất tuyệt vời. Nhưng nếu bạn có điều kiện thì giathe.vn khuyên bạn nên sử dụng thạch cao. Bởi đây là giải pháp tốt nhất đối với đất trồng bị nhiễm mặn.
  • Bởi việc bón vôi có thể khử được độ chua của đất canh tác. Do đó mà đất trồng thường có xu hướng bị rửa trôi khá nhanh và hóa chua trở lại ban đầu. Đây là lý do khiến nhà vườn phải làm công tác bón vôi bột thường xuyên.
  • Với các loại phân bón hóa học có tính chua sinh lý thì nhà vườn cần kết hợp bón cùng vôi bột. Điều này sẽ giúp chúng ta trung hòa được độ chua của phân. Đồng thời ngăn ngừa, tránh gây hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe của đất và cây trồng.

Kết luận

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về các lưu ý khi bón vôi bột cho đất và cây trồng. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa cho tất cả mọi người. Nhìn chung, đây sẽ là một nguyên liệu cực kỳ hiệu quả cho phát triển nông nghiệp nếu chúng ta biết kết hợp một cách chính xác và phù hợp. Hơn nữa giá thành rẻ, độ phổ biến rộng. Rõ ràng là bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sở hữu. Chúng tôi rất khuyến khích mọi người áp dụng. Xin cám ơn và chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Bí quyết cải tạo đất bằng vôi bột hiệu quả cho nhà vườn

Cách bón vôi bột cho đất và cây trồng đúng chuẩn