Sỏi nhẹ trồng hoa hồng hay còn được gọi với các tên gọi khác là viên đất nung, sỏi nhẹ, sỏi leca… Sỏi đất nung được biết đến với khả năng giữ ẩm tuyệt vời, tạo điều kiện cho cây trồng phát triển mạnh. Viên đất nung ngoài được sử dụng cho mô hình trồng cây thủy canh thì còn được dùng rộng rãi để trồng phong lan, hoa hồng. Hoa hồng là một loài hoa đẹp kiêu sa, quyến rũ và được trồng làm cảnh nhiều không kém gì hoa lan. Để có một chậu hoa hồng đẹp tuyệt hảo, thì giá thể trồng cây là vô cùng quan trọng. Viên đất nung là một trong những giá thể tuyệt vời để trồng hoa hồng. Còn sử dụng như thế nào, hiệu quả ra sao thì hãy đọc bài viết này!

Sỏi nhẹ – Giá thể trộn đất trồng hoa hồng tốt nhất

sỏi đất nung trồng hoa hồng

Viên đất nung trồng cây cảnh

Viên đất nung được biết đến như một giá thể ưu việt trong mô hình trồng rau thủy canh. Không chỉ vậy, loại giá thể này còn rất phổ biến với những người chơi cây cảnh. Đặc biệt là hoa lan, sử dụng viên đất nung trồng lan rất phổ biến để cây phát triển mạnh, ra hoa đẹp. Còn đối với hoa hồng, viên đất nung không đem trồng trực tiếp mà nên trộn với đất trồng để mang lại hiệu quả cao. Như ta đã biết thì hoa hồng là loài hoa được trồng làm cảnh nhiều. Ngoài những tiêu chí về ánh sáng, nhiệt độ, phân bón thì đất trồng là mối quan tâm hàng đầu khi trồng loại hoa này.

Hoa hồng phù hợp với nhiều loại đất nhưng cần đảm bảo các tiêu chí về độ tơi xốp cũng như độ ẩm, thoáng khí. Để trồng hoa hồng hiệu quả, đất phải tơi xốp, không bị lèn hay nén đất. Đất trồng phải đủ độ ẩm, đủ chất dinh dưỡng và phải thoáng khí. Ngoài ra đất phải sạch, không bị nhiễm bệnh, nhiễm mặn hay nhiễm phèn. Đặc biệt hoa hồng rất quan trọng về độ ẩm. Đây là loài hoa ưa ẩm nhưng không chịu được bị đọng nước, úng nước. Nếu bị đọng nước trong thời gian dài sẽ bị ngạt rễ và thối dần. Do vậy, để đất trồng đảm bảo phù hợp để hoa hồng phát triển thì ta cần có một phương pháp thông minh và an toàn. Phương pháp đó chính là trộn đất trồng cây với giá thể viên đất nung.

Công dụng của sỏi nhẹ khi trộn đất trồng hoa hồng

Việc trộn giá thể đất nung với đất trồng sẽ giúp tăng hiệu quả trong việc trồng và chăm sóc cây. Với cấu tạo xốp, có các khe hở nên có khả năng giữ ẩm tuyệt vời. Đồng thời có pH trung tính, không chứa mầm bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. Khi sử dụng viên đất nung trồng hoa hồng, rễ cây sẽ được cung cấp đủ độ ẩm nhưng thoát nước nhanh, không khiến cây bị úng rễ. Đồng thời, việc trộn đất và sỏi nhẹ với nhau còn giúp đất luôn tơi xốp. Hạn chế tình trạng đất bị nén chặt sau thời gian dài trồng cây. Đặc biệt, sỏi đất nung với giá thành vừa phải nhưng có thể sử dụng vĩnh viễn sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn.

Hướng dẫn trộn đất và viên đất nung trồng hoa hồng

trồng hoa hồng

Trộn đất trồng hoa

Chuẩn bị nguyên liệu

  • Chọn đất trồng: Có thể chọn loại đất phù sa, đất thịt… giàu dinh dưỡng và tơi xốp. Bạn có thể lựa chọn các loại đất sạch như đất Tribat, Namix…
  • Chọn giá thể: 2 giá thể quan trọng để trộn đất là trấu hun và xơ dừa. Trấu hun có thể làm tăng độ tơi xốp cho đất. Xơ dừa giúp giữ ẩm cho đất, giá rẻ và dễ kiếm. Xơ dừa cần được xử lý trước khi trồng.
  • Viên đất nung: Viên đất nung có nhiều kích thước nhưng đối với hoa hồng, ta nên chọn loại kích thước nhỏ.
  • Phân hữu cơ: Phân trùn quế hoặc phân chuồng hoai mục là loại phân tốt nhất cho hoa hồng. Giúp cây phát triển tốt, tăng vi sinh vật và cải tạo đất.
  • Phân bón trung vi lượng: Nên bón loại phân này để đảm bảo cây đủ dinh dưỡng, phát triển tốt.
  • Chế phẩm sinh học: Sử dụng chế phẩm Trichoderma để kháng nấm cho rễ cây. Giúp cây hạn chế mầm bệnh và phát triển tốt.

Tiến hành trộn đất trồng cây

Sau khi chuẩn bị xong tất cả nguyên liệu thì công đoạn quan trọng nhất sẽ bắt đầu: trộn đất. Ta trộn đất theo tỉ lệ sau 3 đất : 1 trấu hun : 2 viên đất nung : 2 xơ dừa : 2 phân chuồng. Trộn thật đều các thành phần sau đó bón phân trung vi lượng và cho thêm chế phẩm Trichoderma. Thế là hoàn thành xong công đoạn trộn đất cho hoa hồng. Trước khi trồng cây vào chậu ta nên rải 1 lớp sỏi đất nung dưới đáy chậu. Kế tiếp cho đất đã trộn vào 1/3 chậu và đặt cây vào giữa, cố định lại, lấp đất.

Với những loại giá thể thông dụng như xơ dừa sỏi đất nung… ta đã tạo ra đất trồng phù hợp cho hoa hồng. Việc trộn đất với giá thể sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho hoa hồng phát triển. Chúc anh em có một chậu hoa hồng hoàn hảo và xinh đẹp nhất.

Xem thêm: