Sen đá là một loại cây có kích thước nhỏ, xinh xắn và thường được trồng làm cảnh. Sen đá đẹp, cây xanh quanh năm, lá cây rụng xuống còn có thể mọc thành giống cây mới. Không khó để sở hữu những chậu sen đá xinh xắn. Loại cây này chiếm trọn tình yêu của mọi người không chỉ nhờ vẻ đẹp bên ngoài. Mà người ta còn yêu thích nó bởi ý nghĩa tượng trưng cho hạnh phúc trong cuộc sống. Trồng và chăm sóc sen đá không khó thế nhưng phải biết cách để giúp nó phát triển nhanh và đẹp hơn. Có nhiều cách để trồng sen đá chóng lớn, khỏe mạnh. Và một trong số đó là sử dụng sỏi nhẹ trồng sen đá cực kì tiện lợi và hiệu quả.

Đặc điểm của sen đá mà người yêu cây cần biết

sen đá

Sen đá cực xinh trang trí bàn học

Sen đá được nhiều người yêu thích nhờ vẻ ngoài đáng yêu và dễ trồng, có thể sống lâu năm. Không chỉ vậy, sen đá còn rất phong phú về chủng loại và màu sắc. Sở hữu một chậu sen đá nhỏ sẽ tô điểm cho góc học tập, góc làm việc của bạn đẹp hơn rất nhiều đấy. Sen đá dễ trồng và có đặc điểm ưa khô, chịu hạn tốt. Về điểm này khá giống với cây xương rồng nên nếu biết trồng xương rồng thì cũng sẽ biết cách chăm sen đá. Khi trồng sen đá, không nên tưới nước quá nhiều, người ta cho rằng sen đá thà thiếu nước còn hơn thừa đấy!

Tại sao nên sử dụng sỏi nhẹ trồng sen đá? 

Để sen đá lớn nhanh, đẹp thì phải quan tâm đến hai yếu tố là nước và đất. Nước thì không nên tưới nhiều, còn đất phải thoáng khí, tơi xốp, đủ dinh dưỡng. Đất trồng sen đá phải thoát nước tốt để rễ cây không bị úng nước. Do đó người ta thường trồng cây bằng các giá thể tro, trấu hun,… đặc biệt là sỏi nhẹ trồng cây. Viên đất nung có nhiều công dụng hữu ích khi trồng sen đá, cụ thể:

  • Giúp cây thoáng khí và thoát nước tốt nhờ cấu tạo có lỗ rỗng bên trong.
  • Viên đất nung hút nước tốt nhưng không làm tăng độ ẩm, ngập úng rễ.
  • Đặc biệt, chúng còn không chứa các vi sinh vật có hại vì đã được nung ở nhiệt độ cao.
  • Có kích thước không quá lớn, sạch sẽ nên tiện lợi và dễ dàng khi sử dụng.
  • Mua một lần nhưng có thể tái sử dụng. Viên đất nung tái sử dụng nhiều lần nhưng không lo bể hay bị biến dạng.

Người không có kinh nghiệm thường gặp phải cây bị chết úng, đó là do sen đá ưa khô và dễ úng nước. Do vậy, ngoài việc tưới nước hợp lí ra, mọi người cần chọn loại đất phù hợp để trồng sen đá. Để sen đá lớn nhanh, không bị úng nước, ta có thể sử dụng viên đất nung. Đây là một phương pháp rất hữu hiệu cho loài cây này đấy!

Làm sao để sử dụng sỏi nhẹ trồng sen đá?

sử dụng sỏi trồng cây trồng sen đá

Sử dụng sỏi trồng cây trồng cây

Chuẩn bị nguyên liệu

Trồng sen đá bằng cách sử dụng viên đất nung không hề khó đâu nhé! Đầu tiên mọi người cần chọn kích thước đất nung phù hợp. Sỏi trồng cây có nhiều kích thước phù hợp với từng loại cây khác nhau. Đối với những cây rễ to, thân lớn thì dùng kích thước lớn. Còn như sen đá thì cứ sử dụng kích thước nhỏ từ 5 – 10 mm là được rồi. Ngoài ra bạn cũng cần chuẩn bị thêm các loại phân hữu cơ trộn chung để tăng chất dinh dưỡng cho cây. Vì sỏi đất nung tuy tốt cho cây nhưng bản thân chúng không có chất dinh dưỡng nhiều. Loại phân tốt nhất bạn nên chọn là phân trùn quế, hoặc phân bò, phân dơi,… Cuối cùng là chuẩn bị chậu trồng vừa đẹp mà vừa thích hợp cho sen đá nữa nhé!

Tiến hành trộn sỏi trồng cây trồng sen đá

Rất may cho bạn là quá trình trộn giá thể không khó, người mới bắt đầu cũng làm được. Chỉ cần trộn sỏi trồng cây với phân trùn quế theo tỉ lệ 1:1. Để tăng chất dinh dưỡng cho cây có thể bổ sung thêm tro và trấu hun với lượng vừa phải.

Cuối cùng cũng đến bước trồng cây

Có lẽ phần mà nhiều người mong chờ nhất cũng đã đến. Trồng sen đá chỉ cần vài thao tác thôi là làm được.

  • Bước 1: Lót dưới đáy chậu một ít sỏi trồng cây để cây thoát nước tốt.
  • Bước 2: Sau đó cho giá thể vừa trộn vào 1/2 chậu.
  • Bước 3: Ta nhẹ nhàng đặt cây vào, lấp giá thể lên và phủ thêm 1 lớp đất nung nữa để trang trí và giúp cây thoáng khí tốt.
  • Bước 4: Cuối cùng, sau khi trồng cây thành công thì hãy đặt cây ở nơi thoáng mát. Đừng vội tưới nước ngay mà hãy chờ sau 2 – 3 ngày.

Chỉ với vài thao tác đơn giản thì bạn đã có giá thể lý tưởng để trồng sen đá. Sen đá tuy dễ trồng nhưng hay bị úng nước nên bạn có thể thử cách này. Chúc mọi người thành công.

Xem thêm:

Bay làm vườn Cellfast Ergo

200.000
Bay làm vườn Cellfast Ergo thiết kế thông minh với hai loại lưỡi bay khác nhau ứng dụng linh hoạt trong xới đất, trồng cây con, cây trong chậu.
  • Chất liệu: lưỡi thép không gỉ, cán sợi thủy tinh composite
  • Màu sắc: Xanh
  • Lựa chọn: lưỡi rộng, lưỡi hẹp
  • Kích thước: DxRxC: 33.5 x 10 x 5 cm
    • Lưỡi rộng: DxR: 10 x 7 cm
    • Lưỡi hẹp: DxR: 6x 10 cm
  • Trọng lượng:  0.125 – 0.145 kg
  • Công nghệ: SAFETOUCH

Đất sạch đa dụng Tropical premium

59.00069.000
Đất trồng đa dụng Tropical premium bao gồm 04 lựa chọn (04 công thức cho 04 mục đích sử dụng khác nhau). Sản phẩm được sản xuất bởi Tropical Co., ldt và được khẳng định về Chất lượng - độ an toàn và dịch vụ hậu mãi tốt nhất.
  • Kích thước bao 61x32x10cm
  • Thể tích bao: 20 dm3 ( 11-12kg)

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Viên đất nung (sỏi nhẹ)

30.00035.000
Đặc điểm:  Sản phẩm viên đất nung (sỏi nhẹ) được sản xuất từ đất tự nhiên nung đến 1200°C, với cấu trúc lỗ xốp có khả năng thoáng khí và giúp bộ rễ cây phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm viên đất nung chứa các dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng sinh trưởng phát triển một cách tốt nhất. Ứng dụng: Làm giá thể trồng hoa lan | Trộn cùng đất trồng | Phủ mặt chậu trồng, phủ nền Thông số: Kích thước 10mm – 20 mm. Quy cách: Túi 5dm3

Trả lời