Rau mầm là loại rau có hàm lượng dinh dưỡng cao, xuất hiện nhiều trên mâm cơm người Việt. Rất tốt cho sức khỏe nhưng loại rau này không hề khó trồng, mà chỉ cần 5 – 7 ngày là có thể thu hoạch được. Bạn có thể trồng rau mầm tại nhà với các phương pháp rất đơn giản là sử dụng giá thể. Có nhiều giá thể trồng rau mầm như xơ dừa, đất sạch… nhưng tốt nhất vẫn là trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ. Sỏi nhẹ giữ ẩm tốt, giá thành rẻ và siêu bền, tái sử dụng vĩnh viễn.

Tại sao trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ?

Viên đất nung

Viên đất nung

Nói về các giá thể trồng rau có nhiều ưu điểm thì không thể thiếu sỏi nhẹ hay viên đất nung. Viên đất nung được làm từ nguyên liệu chính là đất sét, được nung ở nhiệt độ cao và tạo thành những hình tròn với kích thước khác nhau. Từ khi viên đất nung xuất hiện đã mang lại nhiều hiệu quả cho trồng cây, đặc biệt là trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ. Rau mầm là một loại rau ngắn ngày, hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng rất dễ trồng. Có thể trồng rau mầm tại nhà với các phương pháp như sử dụng đất sạch, giấy ăn… và sử dụng viên đất nung trồng rau mầm rất được nhiều người thực hiện.

Viên đất nung, sỏi nhẹ có cấu tạo xốp, có thể giữ được chất dinh dưỡng. Đồng thời viên đất nung còn có các khe hở giúp rau mầm bám vào. Với đặc điểm giữ ẩm tốt nên bạn không cần tưới nước hằng ngày cho rau mầm. Bạn chỉ cần theo dõi viên đất nung có ngậm no nước hay không là được. Còn rau mầm sẽ không bao giờ gặp tình trạng ngập úng hay thiếu ẩm. Ngoài ra viên đất nung được nung ở nhiệt độ cao, không có vi khuẩn, vi sinh vật có hại. Sỏi nhẹ với đặc điểm sạch sẽ giúp rễ rau phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, việc thu hoạch rau càng trở nên dễ dàng hơn khi dùng sỏi nhẹ. Bên cạnh đó, viên đất nung chỉ mua 1 lần nhưng có thể sử dụng mãi mãi.

Cách trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ

Sỏi nhẹ

Trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ

Bước 1: Xử lý hạt rau mầm

Việc xử lý hạt trước khi trồng giúp rau đạt năng suất hơn. Xử lý như thế nào? Bạn hãy ngâm hạt rau mầm trong nước ấm theo tỉ lệ 3 nước lạnh : 2 nước sôi trong vòng 5 – 8 tiếng. Sau đó vớt ra để ráo. Tiếp đến là ủ trong khăn ẩm 5 – 8 tiếng. Ngâm và ủ hạt xong thì ta có thể tiến hành gieo hạt. Chú ý là phải đảm bảo hạt giống được ủ ẩm. Nếu hạt đủ độ ẩm thì hạt sẽ không thể nảy mầm được.

Bước 2: Xử lý viên đất nung (sỏi nhẹ)

Như ta đã biết thì viên đất nung có nhiều kích thước, để trồng rau mầm hiệu quả ta nên chọn loại có kích thước nhỏ. Viên đất nung sau khi mua về ta nên ngâm cho no nước trước khi sử dụng. Còn nếu là viên đất nung qua sử dụng, các bạn nên ngâm trong nước sôi 10 phút và ngâm trong thuốc diệt nấm pha nước trong 10 phút. Việc ngâm với nước sôi và thuốc diệt nấm là để trừ khử các mầm bệnh gây hại cho cây. Sau khi xử lý viên đất nung thì ta tiến hành cho viên đất nung vào chậu hoặc khay trồng. Đổ nước vào ngập 2/3 giá thể.

Bước 3: Trồng rau mầm bằng sỏi nhẹ

Gieo hạt bằng cách dùng tay rải đều lên khay hoặc chậu trồng rau. Chú ý không nên rải hạt quá dày. Gieo hạt xong thì cho thêm 1 lớp viên đất nung lên và đậy lại bằng bìa cứng 1 – 2 ngày. Sau 2 ngày che tối thì đưa ra trồng dưới ánh sáng trực tiếp. Tuy bạn không phải tưới nước thường xuyên khi sử dụng viên đất nung. Nhưng vẫn phải quan sát xem viên đất nung có thiếu nước hay không. Nếu viên đất nung thiếu nước thì cần bổ sung thêm.

Khi rau mầm lớn sau 5 – 7 ngày là ta có thể thu hoạch. Thu hoạch rau mầm khi trồng bằng sỏi nhẹ rất dễ dàng và đơn giản. Sau khi thu hoạch xong thì ta cho đất nung vào chậu, hạt và rễ thừa nổi lên trên thì vớt bỏ. Tiếp tục cho đất nung vào rổ xả nước thì sẽ lọc được vỏ hạt.

Trồng rau mầm bằng viên đất nung có rất nhiều ưu điểm như cung cấp đủ nước mà không cần tưới thường xuyên, dễ dàng thu hoạch, rau lớn nhanh. Trồng rau tại nhà đảm bảo an toàn và chất lượng hơn rất nhiều. Với cách trồng rau mầm đơn giản như vậy, mọi người hãy thử nhé!

Tham khảo thêm: Giới thiệu về viên đất nung