Trồng cây bằng viên đất nung, sỏi trồng cây có lẽ không còn xa lạ gì với mọi người. Đặc biệt trong mô hình trồng cây thủy canh, những viên sỏi nhẹ được sử dụng rộng rãi nhờ ưu điểm giữ nước tốt, cung cấp dinh dưỡng nuôi cây. Viên đất nung được tạo ra từ một loại đất sét thường dùng làm gốm, có độ tơi xốp nhẹ, là giá thể tốt nhất cho rau mầm, cây cảnh. Để hiểu sâu hơn về viên đất nung cùng đọc ngay bài viết bên dưới của giathe.vn nhé!

Viên đất nung là gì?

Viên đất nung

Viên đất nung (sỏi nhẹ) trồng cây

Viên đất nung còn có tên gọi khác là sỏi nhẹ, đá leca, sỏi nhẹ leca, hạt đất nung,…Chúng là những viên đất sét được nung ở nhiệt độ cao, thường được sử dụng làm giá thể để trồng cây rất tốt. Sỏi nhẹ được sản xuất ở dạng viên với kích cỡ khác nhau như lớn, vừa và nhỏ. Được sử dụng nhiều nhất là sỏi nhẹ dạng vừa. Hiện nay viên đất nung trồng cây được ứng dụng rất rộng rãi. Đặc biệt là chúng được sử dụng nhiều trong mô hình trồng rau thủy canh, mô hình Aquaponics, trồng phong lan, trang trí chậu trồng cây.

Nguyên liệu chính của sỏi nhẹ là quặng Keramzit, một loại đất sét dùng làm đồ gốm. Trải qua quá trình làm tinh, tạo hình, xử lý độ ẩm bằng cách nung trong nhiệt độ cao để đất sét nóng lên, phồng ra và hình thành bọt khí. Cuối cùng sỏi được làm nguội nhanh, cố định bọt khí và tạo thành nhiều kích thước khác nhau.

Với đặc điểm là những viên tròn nhỏ, xốp và thoáng khí. Viên đất nung được xem là giá thể tốt nhất cho cây trồng, phù hợp cho cả cây cảnh và rau màu. Với những ưu điểm như cung cấp lượng nước cần thiết và phù hợp cho cây, không chứa mầm bệnh. Đặc biệt loại sỏi trồng cây này có thể tái sử dụng nhiều lần nên tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Do đó sỏi trồng cây ngày càng phổ biến và được sử dụng nhiều để trồng rau sạch, cây cảnh.

Viên đất nung có những loại nào?

Viên đất nung

Các loại sỏi nhẹ phổ biến

Hiện nay có 3 loại sỏi nhẹ được bán nhiều trên thị trường. Viên đất sét nung được phân loại dựa trên xuất xứ của chúng, đó là: viên đất nung Thái Lan, Trung Quốc và Việt Nam. Mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng cũng như có mức giá khác nhau.

  • Đất nung Thái Lan: Được sử dụng nhiều để rải lên các chậu cây cảnh trang trí bởi vẻ ngoài nhẵn, đẹp. Tuy nhiên các hạt sỏi nhẵn nên rễ không bám được vào giá thể, thoát nước nhanh nhưng dẫn nước kém. Sỏi nhẹ Thái Lan đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ, cho những ai muốn trang trí chậu cây. Và loại này có giá thành khá cao.
  • Viên đất nung Việt Nam: Không nhẵn tròn như của Thái, sỏi nhẹ Việt Nam có phần xù xì, nứt nẻ và thô ráp. Nhờ vậy mà chúng có khả năng giữ ẩm tốt, dẫn nước hiệu quả. Những ai trồng cây bán thủy canh nên chọn hàng Việt Nam, giá rẻ nhưng chất lượng cực xịn xò. Đặc biệt loại này độ bền rất cao, có thể tái sử dụng nhiều lần. Vì vậy khuyên các anh em trồng cây cảnh nên sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao nhé!
  • Sỏi nhẹ Trung Quốc: Có vẻ ngoài khá giống của Việt Nam nhưng mịn hơn, nhẹ và hơi có cốm. Ưu điểm là giá thành rẻ nhưng giữ ẩm kém. Và phải liên tục thay đổi giá thể rất mất công và tốn kém.

Nên trồng cây gì với sỏi nhẹ?

  • Các loại rau: Sỏi nhẹ dùng để trồng rau mầm, rau ăn lá,… mang lại hiệu quả cao. Người ta thường sử dụng sỏi cỡ nhỏ cho các loại rau, giúp cây phát triển nhanh, dễ thu hoạch.
  • Hoa lan: Các loại hoa lan như địa lan, lan hài, lan vũ nữ,…rất thích hợp trồng bằng đất nung. Sỏi nhẹ có công dụng giữ ẩm, có độ thông thoáng tốt nên thường dùng trồng lan.
  • Hoa hồng: Hoa hồng cũng là một loài hoa đẹp được trồng nhiều. Sử dụng sỏi nhẹ cho hoa hồng giúp tạo độ tơi xốp, thoáng khí, giữ ẩm.
  • Sen đá: Sỏi nhẹ trộn với giá thể trồng sen đá tạo độ tơi xốp, thoáng khí. Đồng thời hạn chế tình trạng cây chết vì thiếu không khí hoặc ngập úng.
    Sử dụng cho mô hình Aquaponics: Sỏi nhẹ kích thước lớn thường được sử dụng trong mô hình Aquaponics.

Đất nung quả là một phương pháp an toàn và hiệu quả cho cây trồng. Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về viên đất nung. Mong rằng bài viết này sẽ cung cấp thông tin cần thiết đến các bạn. Chúc các bạn thành công!

Tham khảo thêm:

Đá bọt Pumice Indo bịch 5 lít

35.000
Đá bọt pumice có đặc điểm rất phù hợp cho mục đích làm giá thể hoặc chất trộn trong đất, chúng chứa nhiều bọt khí giúp giữ ẩm tốt, chúng cũng có khả năng cải tạo đất giúp đất trồng thoáng khí và thoát nước tốt hơn. Ngoài ra đá Pumice được sử dụng làm chất phủ nền trang trí cảnh quan. Thể tích: 10 lít Kích thước bao (dài*rộng*cao): 50*29*6 Trọng lượng 2.5kg Cỡ hạt: 05-08mm hoặc 10-20mm. Vui lòng chọn đặt cỡ hạt trước khi check out

Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco 10 lít

35.000
Giá thể xơ dừa trộn sẵn Tropicoco mang đến cho người dùng và cây trồng Sự tiện lợi - An toàn; Phù hợp với hầu hết các loại cây trồng; Linh động trong ứng dụng (có thể dùng trực tiếp hoặc phối trộn với các loại đất khác). Sản phẩm xơ dừa Tropicoco được sản xuất tại Bến tre, đang được xuất khẩu đi Mỹ - Nhật - Canada - Úc... Thể tích: 10lít Kích thước bao: 29*27*6 (5 lít x 2 bịch = 10 lít (10dm3) Chúng tôi có 04 công thức phù hợp cho [CT1] Gieo hạt - rau mầm; [CT2] Rau ăn lá; [CT3] Cây thân leo củ quả; [CT4] Giá thể trồng Hoa lan. Vui lòng lựa chọn công thức bên dưới khi mua sản phẩm! Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 146. Đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
ĐT/Zalo: 0345 791 468

Viên đất nung (sỏi nhẹ)

30.00035.000
Đặc điểm:  Sản phẩm viên đất nung (sỏi nhẹ) được sản xuất từ đất tự nhiên nung đến 1200°C, với cấu trúc lỗ xốp có khả năng thoáng khí và giúp bộ rễ cây phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm viên đất nung chứa các dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng sinh trưởng phát triển một cách tốt nhất. Ứng dụng: Làm giá thể trồng hoa lan | Trộn cùng đất trồng | Phủ mặt chậu trồng, phủ nền Thông số: Kích thước 10mm – 20 mm. Quy cách: Túi 5dm3

Trả lời