Người xưa có câu: “Đất sống – Cây khỏe”. Câu nói này đã chứng minh được tầm quan trọng của đất trồng đối với sự phát triển nông nghiệp. Tuy nhiên, do việc trồng độc canh, chặt đốt rừng làm nương rẫy hoặc việc lạm dụng thuốc trừ sâu, phân hóa học,… dẫn đến tình trạng đất bị thoái hóa, bạc màu. Đất bị bạc màu là một tình trạng mà đa số bà con gặp phải trong quá trình trồng trọt. Vậy, có những biện pháp cải tạo đất bạc màu nào? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu, khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Đôi nét về đất bạc màu

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp

Đôi nét về đất bạc màu

Đất bạc màu chính là những loại đất với thành phần cơ giới rất nhẹ. Chúng có kết cấu kém hoặc thậm chí là không có kết cấu. Do đó mà loại đất bạc màu này dễ bị chặt bí, nghèo dưỡng chất và dễ gặp phải tình trạng khô hạn, nứt nẻ. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đất bị bạc màu. Nhưng đa số là do tác động từ hoạt động của con người gây nên. Giá Thể sẽ gửi đến bạn một số nguyên nhân chính sau đây:

  • Đầu tiên là do bà con vì lợi nhuận kinh tế trước mắt nên quá lạm dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Điều này khiến cho đất trồng dễ bị bạc màu và thoái hóa.
  • Chế độ trồng độc canh: Việc trồng liên tục một loại cây trồng trên một mảnh đất sẽ dễ gây tình trạng đất bị thoái hóa, bạc màu nếu không có các biện pháp sử dụng, cải tạo và bảo vệ đất thích hợp.
  • Chặt rừng, đốt rừng để làm các nương rẫy.
  • Đất trồng bị nhiễm phải các kim loại nặng do rác thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp. Một số nhà máy, xí nghiệp vẫn còn tồn đọng hệ thống xử lý nước thải kém chất lượng.
  • Đất nhiễm mặn bởi bà con sử dụng phân bón không đúng cách.

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả

Việc cải tạo đất bạc màu để phát triển nông nghiệp càng quan trọng hơn khi nước ta là một nước thiên về nông nghiệp. Do đó, bà con nông dân phải ý thức tốt trong việc canh tác đất trồng. Hơn nữa, chúng ta không thể vì lợi ích của bản thân mà làm ảnh hưởng đến ngành nông nghiệp nước nhà. Chất lượng nông sản xanh, sạch chính là cách mà chúng ta đang bảo vệ sức khỏe của mình và mọi người xung quanh. Khi chúng ta lợi dụng đất trồng chỉ vì mục đích kinh tế thì sẽ dẫn đến rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Trong đó nguy hiểm nhất có lẽ là sức khỏe con người!

Vậy làm thế nào để cải tạo đất màu hiệu quả? Có rất nhiều cách để chúng ta tiến hành cải tạo đất. Tuy nhiên, để chọn được phương pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả nhất thì không phải dễ. Các phương pháp đó phải thực sự khoa học và hợp lý. Xong, bà con còn phải xem xét tình trạng và mức độ bạc màu của đất trồng như thế nào rồi lựa chọn biện pháp cho phù hợp nhất. Để thuận lợi cho bà con hơn, Giá Thể xin gửi đến 6 cách cải tạo đất bạc màu tốt nhất dưới đây!

Che phủ đất trồng

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp

Cây lạc dại che phủ đất trồng hiệu quả

Đây được xem là một biện pháp đơn giản và vô cùng hiệu quả. Chúng ta hãy cùng điểm qua một vài lợi ích từ việc che phủ đất trồng:

  • Hạn chế tối đa sự bốc hơi nước.
  • Giúp cho đất được giữ ẩm tốt.
  • Ngăn ngừa sự sinh sôi và phát triển của cỏ dại.
  • Giúp cho cây trồng được giữ ấm vào ngày mùa lạnh giá.
  • Phân phối nước một cách đểu đặn để tránh được tình trạng úng thối của cây trồng.
  • Hệ sinh vật trong đất sẽ có điều kiện hoạt động tốt hơn.
  • Đất trồng trở nên tơi xốp và thoáng khí.
  • Hệ thống rễ cây trồng phát triển tốt nhất.

Bà con có thể tham khảo thêm: Cây trồng che phủ cải tạo đất

Làm đất

Thông thường, đất bạc màu sẽ có đặc điểm đó là khô và cứng. Vậy nên, để tránh tình trạng bị mất nước do bốc hơi, bà con phải hạn chế xới xáo đất. Đặc biệt là đối với những mùa khô hạn: Bà con chỉ nên tiến hành xới xáo khi làm cỏ cho đất hoặc bón phân hay tưới nước mà thôi. Còn nếu đất trồng lúa là đất bị bạc màu, bà con không nên xếp ải. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng đất thêm mất nước. Đồng thời, các vi sinh vật có lợi trong đất cũng sẽ bị chết. Từ đó, đất canh tác càng trở nên chai cứng và khô hơn. Ngoài ra, nếu trồng màu thì biện pháp tối ưu nhất đấy là lên luống cao kết hợp với tưới nước theo rãnh.

Thủy lợi

Tất nhiên rồi. Thủy lợi là biện pháp kỹ thuật quan trọng cần phải có trong việc cải tạo đất bạc màu. Hơn thế nữa chúng ta phải ưu tiên biện pháp này lên hàng đầu. Khi bà con chủ động tưới tiêu với một hệ thống kênh, mương thật hoàn chỉnh thì kết quả sẽ rất tuyệt vời. Độ phì của đất bạc màu sẽ được cải thiện đáng kể. Hơn nữa còn giúp tăng độ ẩm và làm cho đất trồng được tơi xốp hơn. Từ đó, tạo được điều kiện để cho cây sinh trưởng và phát triển một cách tốt nhất.

Sử dụng các chất hữu cơ

Các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp

Sử dụng các chất hữu cơ

Thay vì dùng các chất hóa học gây hại đến sức khỏe cây trồng cũng như sức khỏe con người. Bà con nên sử dụng các chất hữu cơ với thành phần 100% từ tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.

Biện pháp này sẽ bao gồm việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng sao cho hợp lý và tăng cường bón lót. Bà con hãy bón các nguồn phân hữu cơ như là phân chuồng, phân xanh, phân bắc,.. Những loại phân trên có khả năng cải tạo và tăng độ phì cho đất rất cao. Bởi trong phân hữu cơ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho đất và cây trồng. Bên cạnh đó, bà con dũng có thể sử dụng các loại tàn dư thực vật khác nữa. Như là rơm, rạ, mùn trấu, thun bùn hay rác trong sinh hoạt. Các loại chất thải này dùng để sản xuất phân hữu cơ vi sinh cải tạo đất bạc màu là một giải pháp tối ưu.

Tiến hành trồng cây phân xanh

Đối với những người làm vườn thì chắc hẳn đều đã biết cây phân xanh là cây gì rồi. Đấy là những cây thuộc dòng cây họ đậu, như là cây đậu phộng, lạc dại, đỗ tương hay đỗ đen,… Các loài cây này đều có khả năng cố định nitơ trong không khí rất tốt. Bằng cách chúng sẽ cộng sinh cùng với vi khuẩn nốt sần rễ – một loại vi khuẩn sống trong lòng đất.

Chính điều này lại mang đến loạt hiệu quả tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp cũng như môi trường. Khác với các loài cây khác, dòng cây họ đậu không đòi hỏi phân bón chứa chất nitơ. Ngược lại chúng còn cung cấp đạm cho cây. Bởi vậy, khi tiến hành trồng cây phân xanh cải tạo đất bạc màu, bà con sẽ giảm được một phần chi phí cũng như giảm ô nhiễm môi trường.

Khuyến khích đa dạng hóa cây trồng

Với những vùng đất bị bạc màu, bà con hãy tiến hành trồng xen canh hoặc luân canh. Những loại cây chính có thể trồng cùng với các loài cây họ đậu như là lạc, đậu tươi, đậu xanh,.. rất tốt. Bởi lẽ, các cây trồng phụ này đều có khả năng cố định đạm rất tốt. Từ đó độ phì nhiêu của đất trồng sẽ được cải thiện một cách đáng kể.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về các biện pháp cải tạo đất bạc màu hiệu quả trong nông nghiệp. Bà con có thể áp dụng những biện pháp trên đây để có thể khai thác cũng như phát triển đất canh tác của mình. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích và ý nghĩa đối với mọi người. Chúc bà con thành công!

Xem thêm: Cách làm đất tơi xốp