Đất trồng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm nông nghiệp. Nếu đất trồng màu mỡ, tơi xốp và giàu chất dinh dưỡng thì cây phát triển, sinh trưởng tốt. Nhưng nếu đất khô cằn, nghèo kiệt thì cây còi cọc, nông sản chất lượng kém. Hiện nay, nhiều bà con đang gặp phải các vấn đề về đất trồng. Và một trong số những vấn đề thường gặp đó chính là cải tạo đất. Vậy phải trồng cây gì để cải tạo đất, tăng độ phì nhiêu cho hiệu quả? Trong bài viết hôm nay, Giá Thể sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi “Trồng cây gì để cải tạo đất” bằng cách chia sẻ 7 loại cây trồng lý tưởng nhé!

Lạc dại

Trồng cây gì để cải tạo đất hiệu quả nhất?

Cây lạc dại

Có thể thấy đây là loài cây quen thuộc, phổ biến của rất nhiều bà con. Bởi loài cây họ đậu này rất dễ sống và sinh trưởng, phát triển. Cây lạc dại có khả năng cộng sinh cùng với các vi khuẩn cố định đạm từ nitơ trong không khí rất tốt. Chúng sẽ phát triển sinh khối một cách nhanh chóng. Đồng thời còn giúp giữ ấm và làm giàu mùn cho đất trồng nữa đấy.

Có một điều đặc biệt của “lạc dại” khiến chúng càng ấn tượng hơn trong mắt nhiều người. Đó là khác với các loài cây khác, lạc dại có thể chịu được đất nghèo chất dinh dưỡng. Ngoài ra, với điều kiện thời tiết khắc nghiệt hay những cũng địa hình khác nhau thì chúng cũng sống rất tốt. Bà con có thể mang nó trồng dưới những gốc cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm như cà phê, hạt tiêu,.. Hoặc cũng có thể trồng cùng bắp trên đất dốc rất tốt.

Chưa dừng lại ở đó, loài cây họ đậu bé nhỏ này tuy nhỏ mà có võ. Nó còn có thể chống xói mòn cực đỉnh. Một vườn cây ăn quả trồng thảm lạc dại sẽ làm giảm khoảng 72,4% lượng đất bị xói mòn đấy nhé. Hơn thế nữa, các vi sinh vật có lợi sẽ tăng nhanh chóng dưới thảm lạc dại. Vì thế nên việc trồng lạc dại sẽ giúp hệ sinh thái côn trùng phát triển. Các loài như giun, dế ngày đêm tha hồ cày xới và chế biến lá mục. Nhờ vậy mà đất trồng sẽ trở nên tơi xốp và màu mỡ. Ngoài công dụng cải tạo đất, lạc dại còn có chức năng làm cây cảnh để trang trí công viên nữa. Bạn có thể trồng lạc dại thành những bãi cỏ quanh nhà, trên những bồn hoa, chậu cây lớn.

Đậu kiếm

Tiếp theo cũng là một loại cây nhà họ đậu! Đậu kiếm thân đứng thường có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm. Một đặc điểm nổi trội ở loài cây này là chịu hạn cực tốt nên có thể sống ở điều kiện thời tiết khắc nghiệt vào mùa hạ. Ngoài ra, cậy đậu có sinh khối lớn và nhiều những nốt sần. Trồng cây đậu kiếm để cải tạo đất cũng là một lựa chọn đúng đắn và mang hiệu quả cao. Đậu kiếm có tác dụng đó là cải tạo đất rất tốt. Bà con có thể trồng xen chúng vào giữa những hàng lúa, hay có thể trồng xen cùng sắn, ngô cực kỳ hợp lý!

Đậu triều

Trồng cây gì để cải tạo đất hiệu quả nhất?

Đậu triều là một loại cây giúp cải tạo đất tốt

Loại đậu này thường sẽ được dùng để làm lương thực ở dạng hạt đậu. Ngoài ra, nó còn có thể làm thức ăn cho súc vật (vỏ quả đậu, quả đậu, lá,..). Hơn thế nữa, đậu triều có thể làm củi đun hoặc nuôi cánh kiến đấy nhé. Có thể thấy đây là một thức đậu đa năng do vậy mà dành được sự tin yêu của mọi bà con nhà nông. Trong nông nghiệp, đậu triều giúp cải tạo đất rất tốt. Nó sẽ giúp đất tơi xốp, màu mỡ và dồi dào chất dinh dưỡng!

Cây đậu mèo Thái Lan

Thứ cây trồng giúp cải tạo, giúp che phủ đất này được nhập nội và trồng thử nghiệm ở Tây Nguyên năm 1993. Trồng loài cây này sẽ giúp cải tạo đất rất tốt. Có được điều này bởi hàm lượng đạm có trong thân và lá của cây khá cao. Đồng thời có khoảng 15 đến 16% chất khô, khoảng 25 đến 28% đạm hạt. Ngoài ra còn có cả đạm do những vi khuẩn nốt sần cố định từ khí trời nữa.

Đậu mèo Thái Lan chính là phương tiện tuyệt vời cho bà con tiêu diệt cỏ dại, kể cả là cỏ tranh. Sau khi đã tiến hành khử độc tố trong hạt đậu mèo thì nó trở thành một loại thức ăn cao cấp giàu dinh dưỡng cho gia súc. Và một ứng dụng nổi bật phải kể đến đó là: Trồng xen canh bắp cùng đậu mèo Thái Lan.

Muồng lá tròn kép

Khi nhắc đến một loài cây có công dụng ngang ngửa với lạc dại thì đó chính là muồng lá tròn kép. Cái tên của loài cây này nghe khá là lạ tai đúng không! Đó là bởi xuất xứ của nó từ Floria, nước Mỹ. Khi bạn chưa biết đền muồng lá tròn kép, bạn sẽ nghĩ rằng lạc dại là loài cây chịu được khí hậu khắc nghiệt tốt nhất. Nhưng không, loài cây muồng lá này còn chịu đựng tốt hơn rất nhiều đấy nhé. Sinh khối của cây không cao. Đồng thời, cây cũng lá nguồn thức ăn quý giá bổ sung cho mùa đông lạnh giá. Nếu bà con hỏi trồng cây gì mà giúp cải tạo đất cho hiệu quả thì muồng lá tròn kép là cũng là một sự lựa chọn phù hợp rồi đấy!

Cây Kutdu

Trồng cây gì để cải tạo đất hiệu quả nhất?

Cây Kutdu hay còn gọi là cây sắn dây dại

Có thể bạn sẽ khá xa lạ với cái tên này đúng không? Cây Kutdu chính là cây sắn dây dại đấy nhé. Đây là loại cây dây leo được gieo bởi các hạt hay giâm bằng hom cành. Chúng được trồng xen vào giữa những hàng cao su hay trong vườn ăn quả lâu năm. Chính điều này sẽ giúp đất trồng được che phủ và đồng thời còn cắt làm phân xanh cực hiệu quả.

Cây đậu Hồng đáo

Loài cây này chính thức được du nhập vào Việt Nam từ năm 1970. Nó được sử dụng để trồng xen cùng với cây trồng hàng năm hay thời kỳ đầu của các loài cây lâu năm để giúp cải tạo đất. Cây đậu Hồng đáo có tác dụng giữ ẩm cực tốt. Trồng cây này sẽ hạn chế được sự sinh trưởng và phát triển của cỏ dại. Đồng thời giúp đỡ rửa trôi phân bón, tiết kiệm vật tư và công lao động. Hơn nữa, bà con còn có thể giảm được phần nào chi phí sản xuất. Nhờ vậy mà tăng thêm lợi nhuận trong nông nghiệp. Ngoài ra, Hồng đáo không chỉ được trồng để làm phân, cải tạo đất mà nó còn cho hạt mang giá trị nông sản cao nữa đấy.

Vậy là Giá Thể đã giúp các bạn trả lời câu hỏi: Trồng cây gì để cải tạo đất hiệu quả nhất? rồi nhé! Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích và có ý nghĩa đối với bà con. Chúc bà con thành công!

Xem thêm: Tại sao nên sử dụng phân bò đã qua xử lí?