Với người dân đô thị, việc tìm kiếm được ít đất tự nhiên để trồng cây trong thùng xốp là khá khó khăn. Bù lại chúng ta lại dễ dàng mua được xơ dừa cùng các chất trộn bổ sung khác như đá perlite, đá bọt pumice, phân bò… Do đó, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn bài hướng dẫn “Cách trộn xơ dừa với đất trồng”

Xơ dừa, còn được gọi là mụn dừa, được làm từ vỏ dừa bên ngoài còn sót lại được thu hoạch từ cây dừa. Sau khi thu hoạch dừa và tách phần cùi dừa bên trong, vỏ dừa được chế biến thành xơ dừa – mụn dừa hay mảnh vỏ dừa, một chất trồng tuyệt vời, thân thiện với môi trường, và chúng thường được sử dụng trong làm vườn và hỗn hợp đất trồng chậu. Xơ dừa có dạng bụi mịn, dạng sợi trộn và dạng sợi thô trộn với vụn.

Lợi ích của xơ dừa

  • Xơ dừa, ngoài việc là một nguồn tài nguyên tái tạo, nó có thể thay thế đất trồng tự nhiên bạc màu, hay được thêm vào làm chất cải tạo đất.
  • Xơ dừa được coi là có độ pH trung tính, vì vậy nó không cần thêm vôi để điều chỉnh độ pH trước khi trồng vườn hoặc trồng chậu hoa của bạn.
  • Xơ dừa với các công thức đa dạng có thể điều chỉnh khả năng thoát nước tốt hơn, hoặc theo hướng giữ ẩm tốt hơn.
  • Mảnh vụn dừa có kích thước lớn giúp cải thiện kết cấu đất, tăng độ thoáng khí cho đất trồng.
  • Mặc dù các sản phẩm xơ dừa trước đây có hàm lượng muối cao, nhưng các phương pháp chế biến hiện tại đã giải quyết được vấn đề đó, giúp nó trở thành môi trường tối ưu và phù hợp với hầu hết mọi loại cây trồng.
  • Xơ dừa làm nhẹ đất sét nặng và làm giàu đất cát, điều này giúp nó trở thành chất trộn phổ biến nhất cho đất trồng đô thị. Nó tạo thêm khoảng trống giữa các hạt mịn của đất sét, giúp rễ cây dễ dàng phát tán và hút dinh dưỡng từ đất sét.
  • Nó cũng bổ sung chất hữu cơ hút ẩm cho đất cát.
  • Trong khi nó có thể phân hủy sinh học, nó phân hủy với tốc độ chậm hơn so với rêu than bùn, vỏ cây và các thành phần hữu cơ khác được sử dụng trong hỗn hợp bầu.

Trộn xơ dừa với đất trồng

Xơ dừa có sẵn ở dạng khối nén hoặc túi đóng gói sẵn. Trước khi trộn xơ dừa với đất chúng cần được ngâm với nước để đảm bảo chúng nở hết ra (áp dụng với xơ mụn dừa đóng bánh).

Xả nước và thêm khoảng 10-20% phân chuồng ủ hoai, khoảng 30-50% đất vườn, phần còn lại khoảng 30-40% mụn dừa, xơ dừa hoặc mảnh vỏ dừa băm nhỏ (tùy mục đích bạn cần loại đất trồng mịn, giữ nước tốt hay loại đất có kết cấu thô hơn cùng khả năng thoát nước tốt hơn).

Thêm các chất điều chỉnh đất nếu cần, chẳng hạn như đá trân châu, đá bọt pumice và cát thô, để tạo thành hỗn hợp bầu phù hợp với cây của bạn.

Mặc dù đất vườn nặng hơn hỗn hợp phân + xơ dừa, nhưng nó có thể là một cách tiết kiệm ngân sách để lấp đầy các luống cao hoặc các thùng chứa lớn. Cây bụi, các loại trái cây và rau phát triển nhanh có thể thêm nhiều đất vườn hơn.

Nếu bạn thêm xơ dừa vào đất ngoài vườn, trước tiên hãy xới đất vườn lên, thêm xơ dừa, phân ủ một lớp trên mặt, sau đó lại đảo thêm một lần nữa để đảo đều chúng. Sau đó bạn tưới thêm nước và có thể trồng cây được.

Tự làm giá thể trồng cây từ xơ dừa

Trường hợp bạn không có đất vườn, bạn có thể tạo giá thể tạo giá thể trồng cây từ xơ dừa, vỏ thông và cát thô hoặc các phần bằng nhau đá trân châu và cát thô cộng với hai phần xơ dừa.

Thêm một hoặc hai phần phân trộn để bổ sung chất hữu cơ và chất dinh dưỡng. Điều chỉnh hỗn hợp của bạn theo nhu cầu của cây. Hỗn hợp xương rồng và cây mọng nước có thể cần một phần sỏi, trong khi hoa lan cần thêm đá nham thạch hoặc vỏ thông để đảm bảo hỗn hợp thoát nước nhanh.

Với cây non, rau ăn lá bạn pha trộn với tỉ lệ nhiều mụn dừa hơn. Chúng tôi khuyến nghị sử dụng một phần vermiculite và một phần cho mỗi phần phân trộn và một phần mụn dừa để bỏ hạt giống hoặc cây con.

Bạn cũng có thể trồng cây hoàn toàn bằng xơ dừa và trộn thêm phân bón. Bạn tham khảo 04 công thức phối trộn xơ dừa phổ biến cho các loại cây trồng khác nhau.

Một số dụng cụ cần thiết cho việc trộn đất trồng với xơ dừa

  • Xơ dừa có thể bao hàm Mụn dừa – Xơ dừa – Mảnh vỏ dừa băm nhỏ
  • Thùng hoặc xô
  • Phân hữu cơ hoặc đất vườn
  • Đá trân châu, đá nham thạch, cát thô hoặc các chất trộn khác (nếu cần)
  • Xẻng xúc
  • Cào đất

Tham khảo thêm