Nông nghiệp là ngành quan trọng hàng đầu của nước ta hiện nay. Muốn có được năng suất cây trồng tốt, bạn không thể chỉ chọn giống và chăm sóc tốt là đủ. Đất chính là một yếu tố quyết định không thể thiếu đến chất lượng nông sản đấy nhé. Khi đất của bạn được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, đủ độ tơi xốp thì cây mới phát triển. Trong đó, nhiều bà con đang mắc phải vấn đề là làm sao để đất được tơi xốp? Trong bài viết này, Giá Thể sẽ hướng dẫn bà con làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp nhé!

Vì sao ta phải làm đất tơi xốp?

Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp

Vì sao ta phải làm đất tơi xốp?

Để trả lời được câu hỏi này, bạn phải bắt đầu từ tác dụng và chức năng của đất. Như bạn biết đấy, đất chính là môi trường giúp nuôi sống, là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cây trồng phát triển. Thế nhưng không phải đất lúc nào cũng màu mỡ, tươi tốt, sẽ có lúc nó bị nghèo kiệt. Đó là khi bạn tiến hành thu hoạch nông sản xong, kết cấu cùng như hàm lượng dinh dưỡng trong đất sẽ giảm đi rất nhiều. Chính bởi lẽ này mà hầu hết đất trồng đều trở nên rất khô cằn sau mỗi mùa vụ.

Ngoài ra, một số người thường đặt những lợi ích, ích kỉ cá nhân vào trong nông nghiệp. Họ sẽ vì lợi nhuận mà lạm dụng rất rất nhiều các chất hóa học vào đất. Điều này sẽ dẫn đến một tình trạng cực kỳ nguy hiểm. Đất sẽ bạc màu, chóng khô cằn. Đồng thời, nguy hại hơn nữa là môi trường bị ô nhiễm, chất lượng cây trồng thì bị giảm sút đáng kể.

Vậy để giải quyết tất cả những vấn đề trên, bà con cần tiến hành làm đất tơi xốp. Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ gửi ngay đến bạn 3 phương pháp làm đất tơi xốp hiệu quả sau đây.

Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất trong nông nghiệp

Thường thì trong nông nghiệp, đất trồng của bà con sẽ được chia làm 3 loại chính. Đó là đất thịt, đất sét và đất cát. Các loại đất này đều sẽ khác nhau về đặc điểm, thành phần và cấu tạo. Thế nên muốn làm đất tơi xốp tốt nhất, bạn phải áp dụng đúng phương pháp cho từng loại đất đấy. Cụ thể như thế nào thì bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé!

Đất cát

Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp

Đất cát

Đất cát là loại đất được cấu tạo từ những hạt cát lớn với kích thước không đồng đều nhau. Thành phần của nó bao gồm 20% đất xét và đất thịt, 80% cát. Đất cát có khả năng kết dính rất thấp, đồng thời còn dính nước tốt. Do vậy mà nó sẽ dễ bị khô hạn và nghèo kiệt chất dinh dưỡng. Nhưng mặt khác, loại đất này lại chứa các vi sinh vật háo khí phát triển rất tốt. Bởi những điều trên mà chỉ có những loại cây lấy củ mới thực sự phù hợp với đất này.

Để làm tơi xốp đất cát, bạn có thể tham khảo cách làm này. Hãy bổ sung vào đó đất sét hoặc đất bùn. Đồng thời, bạn nhớ là bón thật nhiều loại phân hữu cơ đã được ủ hoai mục nhé. Bởi phân hữu cơ là một loại phân tự nhiên, cực kỳ tốt, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho đất trồng của bạn. Vậy nên, theo mình nghĩ, cách làm này là rất hiệu quả!

Đất thịt

Trong cả 3 loại đất trồng quen thuộc thì đất thịt là loại đất chiếm nhiều điểm tốt nhất. Bởi lẽ đây là sự kết hợp tuyệt hảo từ những ưu điểm nổi trội nơi đất cát và đất sét. Thành phần của nó sẽ gồm 25% đến 50% cát, từ 30 đến 50% mùn và 10 đến 30% sét. Và chính từ cấu tạo trên đã tạo nên những đặc điểm của đất thịt.

Đất thịt sẽ có một độ tơi xốp cao cũng như thoáng khí rất tốt. Đồng thời, việc giữ nước cũng như các chất dinh dưỡng sẽ tốt hơn nhiều so với 2 loại đất còn lại. Ngoài ra, đất thịt chứa rất nhiều vi sinh vật có lợi cho cây trồng. Bởi những điều trên nên tất cả loại cây đều phù hợp với đất này các bạn nhé!

Để làm tơi xốp đất thịt, bạn chỉ cần thực hiện một thao tác đơn giản. Đó là hãy bổ sung thêm phân hữu cơ để cải tạo lại đất. Bởi vốn dĩ loại đất này đã sở hữu mọi ưu điểm nổi trội, vì thế chỉ cần cho thêm phân hữu cơ là đã thấy được những cải thiện rõ rệt rồi đấy.

Đất sét

Hướng dẫn làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp

Đất sét

Đây là loại đất được cấu tạo bởi những hạt nhỏ, min kết chặt với nhau. Thành phần của nó bao gồm 50% cát, mùn cùng với 50% sét. Loại đất sét này thường sẽ có khả năng kết dính cao, do vậy mà giữ nước rất tốt. Đồng thời, đất sét rất giàu các chất khoáng cũng như nhiệt độ của đất luôn cân bằng, ổn định. Ngoài ra, khi trồng cây trên đất sét thì rễ cây sẽ kém phát triển. Thế nên ngược với đất cát, loại đất này không thích hợp để trồng cây lấy củ đâu nhé!

Muốn làm đất sét trở nên tơi xốp, bạn hãy thêm vào các loại phân như phân hữu cơ, phân chuồng hoặc vôi khử chua đều rất tốt. Bạn thực hiện thao tác bổ sung phân để cải tạo đất trước khi tiến hành gieo trồng. Ngoài ra, bạn cũng nên trộn với đất cát, tưới thêm nước để đất trồng được thoáng khí hơn.

Làm đất tơi xốp mang lại những lợi ích gì?

Nhiều người vẫn chỉ biết đơn giản là làm đất tơi xốp để cây trồng được tốt. Nhưng thực tế, họ không hiểu được điều cốt lõi bên trong, đó là những lợi ích của việc làm này mang lại. Vì thế Giá Thể sẽ chia sẻ đến bạn 3 lợi ích của việc làm đất tơi xốp nhé!

  • Làm cho đất được thông thoáng. Đồng thời cung cấp lượng oxi cần thiết cho hạt giống nhanh chóng nảy mầm và phát triển tốt.
  • Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho đất và cây trồng. Hơn nữa, làm tơi xốp đất sẽ tạo được một môi trường thuận lợi cho việc hô hấp của cây trở nên dễ dàng. Vì thế mà sinh trưởng nhanh hơn bình thường đấy nhé.
  • Tiến hành thay đổi, cải tạo cấu trúc của đất và tiêu diệt những mầm bệnh nguy hiểm còn sót lại. Từ đó mà đất được phục hồi và sớm đi vào vụ mùa mới!

Sau tất cả những điều trên, kết quả tuyệt vời nhất mà bà con nhận được là những sản phẩm nông sản với chất lượng cao và đảm bảo hiệu quả kinh tế. Vì thế mà tùy vào từng loại đất, bạn có thể tham khảo từng cách làm trên để áp dụng nhé. Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về cách làm đất tơi xốp đối với 3 loại đất thường gặp trong nông nghiệp. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích đối với mọi người. Chúc thành công!

Xem thêm: Lợi ích của phân bò ủ hoai cho cây trồng