“Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống” là 4 yếu tố quan trọng trong nông nghiệp. Trong đó, phân bón chiếm vị trí quan trọng thứ hai. Bởi các loại phân bón không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng mà còn cho đất nữa. Để cây trồng phát triển tốt, nhà nông cần bón phân đúng loại, đúng thời lúc và bón phân cân đối hợp lý. Có nhiều loại phân bón tốt cho cây trồng, trong đó phân bón hữu cơ được nhiều người ưa chuộng và tin dùng nhất. Phân bón hữu cơ vừa dễ kiếm, dễ sử dụng và bảo vệ cho môi trường. Đặc biệt, phân bò ủ hoai là phân hữu cơ là sự lựa chọn tốt nhất cho nhà nông. Phân bò ủ hoai mục được bà con tin dùng nhờ những lợi ích dưới đây.

Phân bò ủ hoai là gì?

cách ủ phân bò ủ hoai

Phân bò ủ hoai rất tốt cho cây và đất

Phân bò ủ hoai là một loại phân chuồng được nhà nông tin cậy sử dụng. Phân được làm từ chất thải của bò gồm phân, nước tiểu, chất độn được ủ theo phương pháp truyền thống hoặc dùng chế phẩm sinh học. Nhờ phân bò ủ hoai mà cây trồng sinh trưởng tốt vì đảm bảo được chất dinh dưỡng. Đồng thời đất cũng tơi xốp, phì nhiêu hơn.

Phân bò ủ hoai giúp tăng hàm lượng chất hữu cơ, tăng khả năng thấm và giữ cũng như tăng khả năng trao đổi cation. Phân bò chứa 1.57% N, 2.29% P2O5 và 1.08% K2O.

Phân bò ủ hoai có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các loại phân bón hóa học. Trong đó tốt nhất đó là khả năng bảo vệ môi trường, tận dụng được nguồn chất thải của vật nuôi. Có thể nói đây là phương pháp tiết kiệm và tốt nhất cho cây trồng.

Lợi ích của phân bò ủ hoai

Đối với cây trồng

phânphân bò ủ hoai có tác dụng gì

Lợi ích của phân bò

Như ta đã biết thì cây trồng rất cần “thức ăn” là những chất dinh dưỡng có trong phân bón. Và phân bò ủ đáp ứng được những điều này. Trong phân bò chứa các chất đa, trung, vi lượng thiết yếu cho cây trồng. Nitơ là chất quan trọng nhất để cây trồng phát triển cũng có nhiều trong phân bò.

Ngoài ra, loại phân bón này còn cung cấp chất dinh dưỡng tự nhiên, giúp cây phát triển tốt. Tạo điều kiện cho rễ cây phát triển, tăng năng suất cho cây trồng. Đặc biệt, phân bò còn giúp giữ độ ẩm cho cây, tránh hiện tượng hạn hán. Đồng thời, loại phân bón hữu cơ này phù hợp với mọi loại cây trồng khác nhau.

Đối với đất đai

phân bò ủ hoai mục

Tác dụng của phân bò với đất

Đất tốt là yếu tố không thể thiếu để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Cây không thể lớn nhanh nếu đất không có dinh dưỡng, độ ẩm, độ phì nhiêu. Ngoài các lợi ích cho cây trồng thì phân bò thật sự là một chất cải tạo đất rất hiệu quả. Phân chuồng là một phương pháp hữu hiệu để cải tạo các vùng đất nghèo dinh dưỡng. Bón phân bò giúp đất thoáng khí, tơi xốp, biến đất sét thành mùn và giữ ẩm cho đất. Khả năng giữ ẩm của phân bò sẽ giúp đất tránh hạn hán, khô cằn.

Phân bò còn giúp các vi sinh vật có lợi trong đất phát triển, từ đó tăng chất dinh dưỡng cho cây trồng. Ngoài ra, bón phân bò còn giúp tiêu diệt được các mầm bệnh và hạt cỏ dại trong đất, tránh sự xâm hại của ánh nắng mặt trời. Mặt khác, phân từ bò còn giúp giữ độ pH cho đất, giữ được các chất khoáng cần thiết. Tuy nhiên, để có những công dụng như vậy thì cần sử dụng một cách hợp lý.

Lưu ý, nên sử dụng phân đã qua xử lý, phân được ủ hoai mục, tránh dùng phân tươi vì phân tươi thường chứa nhiều mầm bệnh gây hại cho đất và cây.

Đối với môi trường

bón phân cho cây

Phân chuồng tốt cho môi trường

Phân bò có một lợi ích vượt trội hơn các loại phân hóa học, đó là sự thân thiện với môi trường. Phân không chứa các chất hóa học độc hại, không gây tác hại xấu đến cây trồng và con người. Ngoài ra, việc sử dụng phân chuồng còn tận dụng được chất thải của động vật, loại bỏ những khó khăn khi xử lý chất thải. Sử dụng phân bò thì có thể yên tâm bón cho cây rau, quả vì rất an toàn cho sức khỏe.

Một số nhược điểm của phân bò ủ

Tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng bên cạnh đó loại phân này cũng có vài nhược điểm.

Phân không được ủ đúng quy trình nhưng đôi khi vẫn còn nhiều hạt cỏ dại, có mùi hôi thu hút côn trùng. Dinh dưỡng trong phân bò cũng không quá nhiều, hàm lượng hữu cơ từ 15 – 30%. Vì vậy nên ủ đúng cách hoặc mua các loại phân đã qua xử lý để đảm bảo hơn cho cây.

Trên đây là những lợi ích của phân bò đối với đất đai và cây trồng. Đây là một phương pháp hữu hiệu để cải tạo đất và cung cấp chất dinh dưỡng cho đất, cây. Mong rằng bài viết này sẽ đem đến thông tin bổ ích cho mọi người.

Xem thêm: Mua phân bò tropical

Đất sạch trồng rau Tropical premium

59.00069.000

Đất sạch trồng rau Tropical Premium

Đất sạch trồng rau Tropical premium nằm trong bộ sản phẩm "Đất Organic Đa dụng trồng Rau Hoa" gồm 04 công thức phù hợp cho các mục đích trồng riêng biệt bao gồm: 1. Gieo mầm - ươm hạt; 2. Rau ăn lá; 3. Rau ăn củ quả & cây thân leo; 4. Đất trồng hoa kiểng.
Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông. Lưu ý lựa chọn khi đặt mua sản phẩm. Sản phẩm của Tropical Co., ltd

Giá thể trồng rau mầm Tropical Premium

59.000
Giá thể trồng rau mầm Tropical premium chuyên dụng cho trồng rau mầm đô thị, đảm bảo tuyệt đối an toàn. Dùng hoàn toàn nguyên liệu sạch có kiểm soát và tối ưu, nguồn gốc tự nhiên, bổ sung đạm từ phân bò ủ hoai, bổ sung men vi sinh giúp cây dễ hấp thụ dinh dưỡng từ đất. KHÔNG sử dụng mùn rác sinh hoạt hoặc bùn sông.
  • Thành phần: Mụn dừa, phân trùn quế, đất bazan... 
  • Mục đích sử dụng: giá thể gieo hạt, gia thể trồng rau mầm
  • Thể tích: 20 lít
  • Trọng lượng: 10 kg

Phân bò Tropical Premium

40.000
Phân bò nào cũng tốt khi chúng là Phân bò nguyên chất, được ủ kỹ và An toàn. Phân bò Tropical Premium làm tốt cả 3 điều này. Phân bò Tropical Premium được sản xuất trên công nghệ ủ hở của CHLB Đức, được phun vi sinh 2 lần. Phân được thu gom từ trang trại chăn nuôi bò thịt, hàm lượng dinh dưỡng cao và đảm bảo an toàn cho cây trồng và người sử dụng. Thể tích bao: 6 lít Kích thước bao (Dài*rộng*cao): 35*25*6cm Trọng lượng: 3kg Bấm "Thêm vào giỏ hàng" để đặt mua sản phẩm, hoặc mua hàng trực tiếp tại các địa điểm sau:
Shop giathe.vn
Số 130. đường 79, Phường Tân Quy, Quận 7, Tp. HCM
Sdt liên hệ: 0345 791 468

Phân trùn quế Tropical Premium

42.000
Phân trùn quế Tropical Premium là sản phẩm tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu, phát triển Tropical Co., chúng tôi. Sản phẩm được khai thác từ trang trại trùn quế tại Bà Rịa Vũng Tàu nơi có nhiều trang trại bò quy mô lớn.
  • Thành phần: 100% nguyên chất từ phân trùn không pha tạp chất
  • Thể tích: 5 lít
  • Trọng lượng: 3kg
  • Kích thước bao bì: DxRxC 37x29x3 cm