Rau là một thực phẩm quan trọng, thiết yếu trong cuộc sống của con người. Để có được những bó rau tươi xanh thì cần đặc biệt chú ý đến đất trồng. Đất đai đóng vai trò chính trong sự phát triển của cây cối, cụ thể là các loại rau. Chỉ khi đất được bổ sung đầy đủ dưỡng chất thì năng suất của rau mới hiệu quả. Và bạn có biết một điều rằng: Sau mỗi vụ thu hoạch, đất của bạn sẽ rất khô cằn và cạn kiệt chất dinh dưỡng. Bởi thế mà rau của bạn sẽ kém chất lượng, bị sâu bệnh tấn công. Bài viết hôm nay, Giá Thể sẽ gửi đến bà con nông dân 5 cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất!

Bổ sung phân bón cho đất trồng

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

Bổ sung phân bón cho đất trồng

Đây là một yếu tố quan trọng trong việc cải tạo đất vườn trồng rau đấy nhé. Bạn không thể nào cải tạo đất mà không bổ sung phân bón cho nó được. Việc bổ sung phân bón có nghĩa là bạn đang cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu cho đất. Hiện nay, bạn có thể chọn lựa rất nhiều loại phân bón trên thị trường. Thế nhưng, Giá Thể cực kỳ recommend bạn nên dùng những loại phân bón như: Phân lân, phân hữu cơ, phân vi sinh và phân trùn quế. Bởi lẽ, các loại phân này vừa mang đến chất dinh dưỡng, vừa hỗ trợ đất tự tái tạo và thêm độ tơi xốp nữa đấy.

Phân hữu cơ

Đối với phân hữu cơ, bạn có thể tham khảo một số thông tin sau đây:

  • Nếu đất vườn trồng rau của các bạn đã đến độ bạc màu thì tốt nhất là nên dùng phân bò đã xử lí. Điều này sẽ giúp cải tạo vườn rau của bạn thêm xanh tươi đấy nhé. Ngoài ra, phân bò còn hỗ trợ giúp đất trồng thêm tơi xốp và đẩy đủ chất dinh dưỡng. Bạn chỉ cần thực hiện một thao tác vô cùng đơn giản. Đó là trộn phân và đất với tỉ lệ sau đây: 1 bao đất tribat 10dm3 + 1 bao phân bò 10 dm3.
  • Ngoài phân bò ra, phân cá cũng sẽ rất tốt cho đất và cây trồng.
  • Bạn cũng có thể trộn tăng ca trực tiếp với đất. Điều này sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho đất vườn trồng rau của nhà bạn đấy nhé!

Phân vi sinh

Phân vi sinh là loại cây giúp cho rễ cây của bạn có thể phát triển một cách dễ dàng. Chính vì thế,  loại phân này như là người bạn thân thiết của bà con, được bà con tin dùng. Muốn cải tạo đất vườn bằng phân này, bạn có thể tham khảo tỉ lệ trộn sau đây: 1 bao đất tribat 10dm3 + 1 bao phân vi sinh 10dm3.

Phân trùn quế

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

Phân trùn quế

Đây chính là loại phân đỉnh cao, hiệu quả nhất trong việc cải tạo đất vườn trồng rau! Vậy nhưng, phân trùn quế lại có một nhược điểm đấy là giá thành cao. Bởi lẽ, quy trình sản xuất phân rất khó khăn, phức tạp và trải qua nhiều công đoạn. Có lẽ vì thế mà loại phân này chưa thực sự phổ biến trong nhiều bà con, bởi chi phí quá mắc so với khả năng của họ. Nhưng với mức giá này thì cũng xứng đáng với chất lượng và lợi ích mà nó mang lại phải không cả nhà!

Nếu bạn muốn bổ sung phân bón cho đất trồng bằng phân trùn quế, có thể tham khảo cách sau đây. Bạn hãy lấy từ khoảng 5 đến 6 kg phân trùn quế đã phơi khô và trộn với đất. Sau đó, hãy gieo vào đó những hạt mầm để trồng rau. Rau của bạn đảm bảo sẽ được bổ sung một hàm lượng các chất dinh dưỡng cực lớn và khỏe mạnh. Đồng thời, đất trồng rau luôn luôn có độ ẩm nhất định và rất tơi xốp nữa!

Cho thêm một lượng đất mới vào đất vườn

Theo mình thấy, cách này cũng là cách được nhiều bà con áp dụng. Bởi lẽ, trong thành phần đất có chứa rất nhiều lượng chất hữu cơ. Vậy nên trong quá trình mà bạn trồng trọt, chăm sóc hay thu hoạch thì đất trồng rau sẽ bị hao hụt đi. Do đó, điều quan trọng mà bà con cần phải làm là bổ dung vào đó lượng đất mới để giúp cây phát triển tốt hơn nhé!

Bổ sung vào đất vỏ trứng và vôi bột

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

Vôi bột

Rất nhiều nhà nông nghiệp khuyến khích dùng 2 nguyên liệu vỏ trứng và vôi bột trong trồng trọt. Điều này sẽ giúp hỗ trợ cho việc kiểm soát nồng độ pH trong việc hạ phèn và khử chua đất trồng. Hơn thế nữa, nó còn giúp làm sạch lũ sâu hại tấn công, gây bệnh. Đồng thời tăng lượng canxi cho cây phát triển chắc khỏe hơn. Vì thế, đây cũng là một cách cải tạo đất vườn trồng rau mà bạn có thể thử tại khu vườn của mình!

Hãy để cho đất vườn được nghỉ ngơi và để ải

Cách làm này thường được áp dụng mỗi lúc bạn thu hoạch xong. Lúc đó, bạn chỉ cần nhặt thật là sạch rau và cỏ có trong đất rồi thực hiện xới đất lên. Để như vậy từ tầm 3 đến 5 ngày là được. Một mẹo nho nhỏ mà các cụ ngày xưa hay mách đó là đem ra phơi nắng cho thật khô đấy!

Khi bạn cải tạo đất vườn trồng rau bằng cách này thì sẽ mang đến nhiều lợi ích. Trước hết, đất trồng của bạn sẽ trở nên thông thoáng. Do vậy mà hấp thụ được nhiều lượng khí oxy, khí nitơ hơn bình thường. Thứ hai là đất sẽ luôn luôn được tơi xốp. Đặc biệt hơn là có thể tiêu diệt được các mầm bệnh nguy hiểm tấn công cây trồng nữa.

Thêm một số loại hữu cơ khác

5 cách cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân

Một số loại hữu cơ khác

Ngoài những cách trên thì bạn còn có thể cho thêm vào đất một số loại hữu cơ khác để tăng độ tơi xốp nhé. Các loại hữu cơ phổ biến và được sử dụng nhiều nhất như là tro, trấu, than tổ ông,… Ngoài ra, bạn cũng có thể giữ lại rau, cuống của cây trồng khi thu hoạch để tham gia ủ cùng với các chế phẩm sinh học. Thành phẩm hữu cơ sẽ đặc biệt hiệu quả, có ích đối với đất vườn của bạn đó nhé. Hơn nữa, cách làm này còn cực kỳ an toàn mà bạn không cần phải lo lắng.

Và trên đây là 5 cách để giúp cải tạo đất vườn trồng rau tốt nhất cho bà con nông dân. Bạn có thể sử dụng bất cứ cách nào trong 5 cách trên. Hoặc bạn cũng có thể thực hiện một loại cách và chọn ra phương pháp phù hợp cho đất vườn nhà mình. Đảm bảo một điều rằng bạn sẽ nhận ra những sự thay đổi tích cực đáng kể. Vụ thu hoạch mùa sắp đến sẽ bội thu và năng suất sẽ tăng lên rất nhiều đấy nhé.

Xem thêm: Cách cải tạo đất hiệu quả nhất