Có phải bạn đang muốn khai thác tiềm năng đất trồng của mình? Bạn muốn trồng cây trên đất, muốn đất phải làm ra lương thực, thực phẩm. Đồng thời còn phải tạo ra những nguyên vật liệu, của cải để nuôi sống gia đình, kiếm thêm thu nhập. Nhưng muốn làm được những điều đó, bạn cần phải thay đổi, cải thiện đất trồng. Vậy phải cải tạo đất bằng những cách nào? Trong bài viết này, Giá Thể sẽ hướng dẫn bạn 5 cách cải tạo đất hiệu quả nhất nhé!

Cải tạo đất bằng cách trồng cây che phủ

Hướng dẫn bạn 5 cách cải tạo đất hiệu quả nhất

Cải tạo đất bằng cách trồng cây che phủ

Đây là một cách giúp cải tạo đất hiệu quả được nhiều bà con sử dụng hơn cả. Việc trồng cây che phủ sẽ mang đến vô vàn những lợi ích to lớn trong công cuộc cải tạo đất đấy nhé. Đầu tiên phải kể đến là lợi ích giữ chất dinh dưỡng. Lợi ích này chủ yếu sẽ xảy ra trong quá trình phát triển cây che phủ đất. Ngoài ra còn có lợi ích trấn át cỏ dại. Riêng lợi ích này thì thường diễn ra trong quá trình tăng trưởng của cây thu hoa lợi thông, qua tác động nơi cây che phủ.Hơn thế nữa, cách làm này còn mang đến lợi ích cho cây trồng của bạn nữa đấy! Nó sẽ giúp cây trồng của bạn tích trữ hợp chất cacbon từ trong nhiều thập kỷ.

Có thể một vài người sẽ không biết mình nên trồng loại cây che phủ nào. Điều này cũng cực kỳ đơn giản thôi. Trong mô hình Ohlson, người ta đã gợi ý với bạn một cách làm như thế này:

  • Đầu tiên, bạn hãy xem xét thật kĩ địa hình, khí hậu nơi khu vườn đất trồng của bạn.
  • Tiếp đó, bạn hãy dành vị trí ưu tiên cho các loài cây và hoa có nguồn gốc từ địa phương.

Vậy nhưng, đây chỉ là một lựa chọn để bạn tham khảo. Còn theo tự nhiên, thực sự thì mọi người có thể trồng bất cứ loại cây gì cũng được. Miễn một điều chúng phát triển tốt là được nhé.

Hãy chấp nhận sống hòa bình với cỏ dại

Hướng dẫn bạn 5 cách cải tạo đất hiệu quả nhất

Hãy chấp nhận sống hòa bình với cỏ dại

Điều này có thể sẽ làm bạn bất ngờ? Những nó là sự thật đấy! Cỏ dại quả thật là một thứ hỗn loạn trong khu vườn nhà mình, nhưng ngược lại chúng lại rất có ích. Chúng sẽ giúp bạn bảo vệ đất trồng và nuôi dưỡng những vi sinh vật có lợi.

Ohlson từng nói rằng: “Tôi đã từng đào cỏ dại hay nhổ cả rễ chúng lên. Nhưng bây giờ tôi lại không muốn làm phiền đất nữa. Tôi cầm kéo và đi một vòng quanh, cắt xén đi những búi cỏ cho đỡ rậm rạp, khó chịu.” Tiếp theo đó, Ohlson lại tiếp tục cắt tỉa thân và lá giữa các cây mà cô ta muốn giữ lại. Và bạn có biết không, những phần cắt bỏ ấy chính là để phân hủy có thể dùng như mùn mốc, làm phân trộn bón luôn cho cây trồng của mình đấy nhé.

Khuyến khích sự đa dạng trong khu vườn

Như bạn thấy đó, trong tự nhiên của chúng ta không chỉ có riêng gì động vật hay thực vật riêng lẻ. Mà những loài này cũng với các vi sinh vật khác sẽ sống cùng với nhau. Chính sự đa dạng sinh học này sẽ giúp nuôi dưỡng và đồng thời hỗ trợ đa dạng sinh học trong đất trồng. Vì thế nên bạn biết làm gì rồi chứ? Hãy để cho khu vườn của bạn phát triển thật tự nhiên nhất có thể. Bằng cách trồng thật nhiều loại rau, hoa quả, trái cây, thảo mộc,.. Những sự đa dạng ấy giúp cải tạo đất lành mạnh và bền vững lắm đấy nhé. Và ngoài ra, bạn cũng có thể tạo nên những sự kết hợp mới mẻ trong việc thụ phấn nữa!

Tận dụng tối đa các loại phân ủ hữu cơ

Hướng dẫn bạn 5 cách cải tạo đất hiệu quả nhất

Tận dụng tối đa các loại phân ủ hữu cơ

Phân ủ hữu cơ là loại phân bón cực kỳ giàu chất dinh dưỡng. Thay vì bạn sử dụng các loại phân bón hóa học thì hãy tận dụng đến mức tối đa các loại phân ủ hữu cơ nhé. Điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho đất trồng nhà mình. Bao gồm các yếu tố như: Điều hòa đất, bổ sung các chất mùn hay acid humic và làm tăng cường chất dinh dưỡng.

Phân ủ hữu cơ được ví như là một loại thuốc trừ sâu tự nhiên, an toàn cho đất trồng của bạn. Ngoài ra, trong hệ sinh thái, phân hữu cơ còn rất phù hợp, hiệu quả cho việc kiểm soát xói mòn đất nữa đấy nhé. Đồng thời, nó còn giúp tận dụng số lượng rác thải hữu cơ và bảo vệ mội trường luôn xanh – sạch – đẹp! Áp dụng cách làm này, bạn sẽ nhận được 2 trong 1. Đó là phát triển tiềm năng đất trồng và bảo vệ cảnh quan môi trường, chất lượng cuộc sống.

Cố gắng “làm phiền” đất trồng của bạn ít nhất có thể

Điều này căn bản được rút ra từ một nguyên tắc, đấy là: Không “làm phiền” đất! Có lẽ nếu ai chuyên về mảng trồng cây, đất đai thì cũng sẽ nắm được nguyên tắc tối thiểu này. Bởi lẽ, đất chính là nơi neo giữ các bộ rễ để nuôi dưỡng cây trồng tốt nhất. Đồng thời, đất cũng là nơi sinh sống của các loài vi sinh vật có lợi nữa. Ohlson đã từng có một câu nói bất hủ về điều này “Dưới chân chúng ta là một thế giới kỳ diệu, bao gồm hàng tỷ vi sinh vật đã hoạt động trong đất từ hàng triệu năm nay.”

Hệ sinh thái trong đất sẽ cung cấp cho cây trồng một nguồn sinh dưỡng dồi dào. Nước cùng các biện pháp phòng vệ sẽ giúp chống lại các hóa chất, bệnh tật và côn trùng tấn công, làm ảnh hưởng đến sự phát triển cây trồng của bạn. Bởi vậy cho nên hãy loại bỏ ngay cách mà bạn vẫn thường làm là đào hố dâu hay đánh luống để trồng cây. Mà thay vào đó, bạn hãy giữ lại cấu trúc của đất một cách nguyên vẹn nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể chọc những lỗ nhỏ để gieo hạt. Hoặc đào hố với một kích thước thật vừa phải khi bạn chuẩn bị trồng cây nhé.

Và trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về 5 cách cải tạo đất hiệu quả nhất. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong việc khai thác, phát triển tiềm năng đất trồng. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cải tạo đất vườn trồng rau