Phân bò là loại phân chuồng phổ biến và được sử dụng nhiều trong nông nghiệp. Nhà nông ưa chuộng phân bò vì đem lại hiệu quả cao, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây và tăng năng suất cây trồng. Phân bò không chỉ tốt cho cây mà còn tốt cho đất, giúp cải tạo đất dễ dàng và hiệu quả. Không chỉ vậy, phân bò còn được sử dụng để trồng cây cảnh, đặc biệt là hoa lan. Công dụng phân bò phát huy rất tốt trong việc trồng lan. Đặc biệt là lan hạc đỉnh, vì đây là loại rất ưa phân bò.

Công dụng phân bò khi trồng hoa lan

công dụng phân bò

Bón phân cho hoa lan

Phân bón đóng vai trò quan trọng khi trồng cây, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. Bón phân có nghĩa là đang cung cấp thức ăn cho cây. Có nhiều loại phân bón với nhiều công dụng khác nhau. Thế nhưng phân chuồng nói chung và phân bò nói riêng là loại phân đem lại hiệu quả cao, tăng năng suất nhưng không gây ảnh hưởng đến môi trường.

Khi bón phân bò cho cây lan giúp rễ ra nhanh, lá xanh và bóng mượt. Đồng thời khi bón loại phân này, hoa sẽ lâu tàn hơn so với bón bằng phân vi sinh. Bón phân bò không chỉ giúp ích cho cây mà còn tốt cho đất. Phân sẽ tiêu diệt mầm bệnh có trong đất, cung cấp chất mùn cho đất. Không chỉ vậy, phân bò còn dễ tìm, có giá thành rẻ nhưng đạt hiệu quả cao.

Tuy nhiên sử dụng phân bò cho hoa lan có một vài nhược điểm. Đó là khi sử dụng phân ướt có thể sản sinh ra nấm mốc, phân hủy nhanh, làm hỏng giá thể. Ngoài ra phân ướt còn dễ gây thối rễ, phải thường xuyên thay phân mới. Phân bò tốt cho cây nhưng không nên dùng phân tươi để bón cho cây. Trước khi bón phân bò cần thực hiện ủ hoai mục đúng quy trình. Việc ủ hoai mục giúp tiêu diệt vi khuẩn có trong phân bò như vi khuẩn E.coli.

Cách ủ phân để tối đa công dụng phân bò

  • Chuẩn bị nguyên liệu: phân bò, chế phẩm sinh học trichoderma, phân lân, rỉ mật, cám gạo…
  • Trải bọc nilon ra nền sau đó đổ phân bò ra bọc nilon. Cứ 1m khối phân bò thì ta bổ sung thêm 1 – 2 kg trichoderma, 5kg phân lân và 1 – 2l rỉ mật. Cho thêm 2 – 5kg cám gạo hoặc 5kg chuối.
  • Trộn đều phân và tưới nước tạo độ ẩm. Cần đảm bảo độ ẩm của phân là 60%. Sau đó dùng nilon đen phủ kín và chèn xung quanh phân.
  • Sau 10 – 15 ngày mở bọc nilon đảo đều phân, kiểm tra độ ẩm. Nếu phân bị khô thì tưới thêm nước để đạt độ ẩm 60% rồi tiếp tục che bọc nilon.
  • Sau 1 – 2 tháng là ủ xong, có thể đem bón cho cây lan.

Cách sử dụng phân bò trồng hoa lan

công dụng phân bò

Hãy bón phân cho lan để cây phát triển tốt

Có 2 cách để bón phân cho lan, đó là bón phân khô hoặc phân ướt. Phân khô tức là sau khi ủ xong thì bón phân luôn, còn phân ướt thì phải pha loãng với nước vài ngày rồi tưới cho cây. Phân ướt có nhiều nhược điểm là dễ sinh nấm mốc và phân hủy nhanh, có thể làm hỏng giá thể. Nói chung tùy nhu cầu để có cách bón phân phù hợp cho lan.

Đối với phân khô thì mọi người cho phân vào túi lưới, sau đó đặt xung quanh gốc cây. Đặt cách gốc từ 5 – 10 cm. Có thể rải xung quanh gốc cây nhưng không nên rải vào rễ non, chồi non đang nhú. Hoặc mọi người có thể đặt phân vào giữa giá thể trước khi trồng. Thời gian đặt phân vào gốc cây là 2 – 3 tháng, phun diệt nấm nếu cần.

Nếu sử dụng phân dạng ướt, bạn cần trộn 1kg phân bò với 20l nước sạch. Sau đó khuấy đều cho phân tan, để cho cặn lắng xuống đáy. Kế đến sử dụng vải mùng để lọc bã, chỉ sử dụng phần nước. Nước phân sau khi đã lọc đem pha với 1l nước sạch cho 10ml phân để vào gốc, lá, thân cây. Nên phun định kỳ 7 – 10 ngày để đạt hiệu quả tốt. Còn phần cặn có thể sử dụng để bón vào gốc nhưng không nên bón quá nhiều. Đặc biệt lưu ý không nên tưới phân lên hoa đang nở!

Sử dụng phân bò rất tốt cho cây hoa lan, nhưng phân có nhiều đạm nên có thể thu hút côn trùng, vi sinh vật. Mọi người nên cân bằng phân bò với các loại phân khác để đạt hiệu quả tốt hơn. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết này!

Xem thêm: Phân bón cho hoa hồng