Việc sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học sẽ gây ảnh hưởng đến nông phẩm và đe dọa đến sức khỏe của người tiêu dùng. Do đó sử dụng phân bò ủ hoai là phương pháp an toàn, đảm bảo nhất cho cây trồng và cả sức khoẻ con người. Ủ phân bò là quá trình xử lý phân bò thành phân bón hữu cơ cho cây trồng. Lưu ý khi ủ phân bò không khó nhưng cần được thực hiện đúng quy trình và cần được ủ kĩ. Sau đây là những lưu ý trong quá trình ủ phân bò mà Giá Thể muốn chia sẻ đến bạn.

Lưu ý khi ủ phân bò nâng cao chất lượng

Lưu ý khi ủ phân bò

Cách nâng cao chất lượng phân bón. Nguồn ảnh: thanhnien.vn

Việc ủ phân bò để làm phân bón cho cây đã không còn xa lạ gì với bà con. Có nhiều phương pháp ủ như ủ nóng, ủ nguội, kết hợp cả 2 cách ủ. Ngoài ra còn có phương pháp ủ tốn ít thời gian, có hiệu quả tốt như ủ phân bò bằng chế phẩm sinh học trichoderma. Để tạo ra phân bón tốt nhất cho cây trồng, ngoài việc thực hiện đúng quy trình thì bà con có thể thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng phân bón sau đây.

Để làm tăng chất lượng phân, trong quá trình ủ nên thêm phân lân nhằm tăng hoạt động của vi sinh vật, giúp phân nhanh hoai mục, khử độc và bớt mùi hôi. Phân lân cung cấp thêm các chất dinh dưỡng cho phân bò. Đồng thời giúp phân hạn chế mất đạm trong quá trình ủ. Các loại phân lân có thể sử dụng là 2% supe lân đơn và 3 – 4% phosphorit để trộn.

Để giữ NH3 và nước phân khỏi bị mất, mọi người có thể trộn thêm đất bột vào phân. Nhưng nếu phân chuồng đã có nhiều chất độn thì không nên áp dụng. Ngoài ra khi ủ phân nên làm mái che cho đống ủ để mùa hè phân đỡ bị khô, mùa mưa không bị trôi hết chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó nên ủ phân trên nền gạch, nền cứng để chống mất nước phân. Phân bò sau khi hoai mục cần được vận chuyển sớm ra đồng và vùi ngay vào đất để tránh mất đạm.

Lưu ý khi ủ phân bò: nên xử lý phân thật kĩ

Bò thường ăn cỏ, khi thức ăn tiêu hóa, các loại cỏ sẽ được trộn kỹ trong dạ dày với các chất xúc tác sau đó nghiền nhỏ. Do đó khi thải ra phân thường chứa các sợi cỏ, thức ăn sơ nhỏ, rơm rạ. Việc ủ phân là để tiêu diệt các hạt cỏ, vi khuẩn có trong phân tươi. Nếu không thực hiện ủ phân bò kĩ và đúng quy trình, phân sẽ còn tồn tại rơm khô, hạt cỏ, xơ dừa… thậm chí có cả cát. Vì vậy nên phải ủ kỹ để thức ăn được phân hủy hoàn toàn, nâng cao chất lượng phân bón.

Cách sử dụng phân bò ủ

phân bò ủ hoai có tác dụng gì

Phân bò sử dụng như thế nào

Phân bò ủ thường được sử dụng để bón lót cho cây trồng. Bón lót bằng phân bò giúp đất tơi xốp, tăng độ ẩm, cung cấp chất dinh dưỡng cho cây. Đầu tiên bón phân bò vừa đủ xung quanh gốc cây, lấp đất dày 1 – 8cm sau đó tưới nước cung cấp độ ẩm. Lưu ý ta không nên bón phân lên bề mặt để tránh lây lan mầm bệnh cho cây. Ngoài ra không nên bón quá nhiều phân cho các cây con vì sẽ làm mất dinh dưỡng của cây.

Phân bò rất tốt với nhiều loại cây, có thể sử dụng phân bò cho rau màu như cải, rau muống, xà lách… Cũng có thề sử dụng phân bò cho cây cảnh bonsai, các loại cây ăn quả. Đặc biệt là cà phê, tiêu, thanh long… khi bón loại phân này, cây phát triển rất tốt.

Trên đây là những thông tin về phân bò ủ mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Mong mọi người sẽ chọn và làm ra loại phân bón tốt nhất cho cây trồng của mình.

Xem thêm: Phương pháp ủ phân bò tốt nhất