Con người chúng ta rất cần thức ăn để cung cấp năng lượng mỗi ngày. Cây trồng cũng vậy, cũng cần “thức ăn” để bổ sung dinh dưỡng nhằm giúp cây phát triển. Nhà nông cung cấp thức ăn cho cây bằng cách bón phân, trong phân có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cây như đạm, kali… Hiện trên thị trường có nhiều loại phân bón nhưng loại được nhà nông đánh giá cao và tin cậy nhất là phân bón hữu cơ. Phân bón hữu cơ vừa tốt cho cây trồng vừa an toàn và thân thiện với môi trường. Được sử dụng nhiều nhất là phân bò, đây là loại phân phổ biến và dễ kiếm nhất của nhà nông. Tuy nhiên, phân bò muốn bón cho cây cần trải qua quá trình ủ. Cùng giathe.vn tìm hiểu các cách ủ phân bò đơn giản nhé.

Tại sao lại sử dụng phân bò?

cách ủ phân bò

Phân bò rất phổ biến trong nông nghiệp

Phân bò là một trong các loại phân chuồng tốt nhất cho cây trồng. Phân chuồng là phân được làm từ chất thải của gia súc, gia cầm. Các loại phân chuồng phổ biến là phân gà, phân dê… được sử dụng phổ biến nhất chính là phân trâu, bò. Đối với nhà nông, phân bò là loại phân quen thuộc để cung cấp chất thiết yếu cho cây trồng.

Chẳng lạ gì mà loại phân bón này được sử dụng nhiều đến vậy. Đó là do trâu, bò thường ăn cỏ nên phân chứa nhiều chất hữu cơ, giúp đất tơi xốp hơn. Các chất hữu cơ trong phân bò còn giúp giữ độ pH của đất, giữ chất khoáng có trong đất. Đồng thời giảm khả năng thất thoát phân bón do bay hơi, rửa trôi. Cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn khi được bón bằng phân bò. Khi sử dụng loại phân này, bà con nhận thấy rễ cây hạn chế bị thối rữa, cây sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Phân bò rất tốt cho đất và cây trồng, không chỉ vậy mà còn thân thiện với môi trường nữa. Đây cũng là loại phân dễ mua với lượng cung dồi dào trên khắp cả nước. Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng trước khi bón phân bò cho cây thì cần thực hiện quá trình ủ phân bò.

Để giúp bà con lựa chọn cách ủ phân bò không hề khó đối với bà con, dưới đây là một số cách ủ phân bò đơn giản và phổ biến.

3 cách ủ phân bò mà bà con cần biết

Banner Phân bò Tropical 1920x1080Để tạo ra phân bón tốt cho cây trồng thì phải biết cách ủ phân bò chính xác. Có 3 cách để ủ phân đó là: ủ nóng, ủ nguội và ủ nóng trước rồi đến ủ nguội..

Cách ủ phân bò: ủ nóng

Đây là phương pháp và an toàn nhất trong các cách ủ phân bò. Bằng cách ủ nóng, các chất hữu cơ bị phân hủy, giải phóng nhiệt và có tác dụng khử trùng phân. Do đó, phương pháp ủ nóng phân bò giúp xử lý tốt các mầm bệnh gây hại, cỏ dại.

Để ủ nóng phân bò, trước tiên chọn ví trí ủ phân có khả năng giữ nước tốt. Sau đó lấy phân bò ra khỏi chuồng và chất thành từng lớp. Tưới nước phân lên để giữ độ ẩm từ 60 – 70%. Trong trường hợp phân có nhiều chất độn, ta sử dụng 1% vôi bột để xử lý. Để giữ đạm cho phân, bà con hãy sử dụng 1 – 2% supe lân vào phân. Cuối cùng hãy trát bùn bao bọc bên ngoài đống phân, tưới nước hằng ngày cho phân.

Sau 4 – 6 ngày nhiệt độ trong phân đã tăng cao, các loại vi sinh vật phát triển nhanh và mạnh. Bà con phải luôn giữ cho phân tơi, xốp để các vi sinh vật háo khí hoạt động tốt hơn. Giữ cho phân tơi xốp bằng cách dùng nĩa hoặc xẻng lớn đảo trộn phân. Thực hiện phương pháp này chỉ sau 30 – 40 ngày khi phân thành mùn, màu sẫm và có mùi đất là thành công.

Phân ủ nóng có ưu điểm là tiêu diệt tốt các mầm bệnh gây hại, các loại cỏ dại ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Tuy nhiên phân bò ủ nóng có nhược điểm là bị mất nhiều đạm trong quá trình ủ.

Cách ủ phân bò: ủ nguội

phân bò

Cách ủ phân bò

Đây là phương pháp ủ phân bò trong môi trường yếm khí, phân ủ xong sẽ bị mất oxy và hàm lượng CO2 tăng lên. Phương pháp này mất nhiều thời gian hơn ủ nóng, nhiệt độ cũng thấp hơn nên khó tiêu diệt được các mầm bệnh gây hại. Bù lại, phân ủ nguội có vi sinh vật hoạt động chậm hơn, phương pháp dễ thực hiện hơn. Để thực hiện phương pháp này, đầu tiên cần chất đống rơm, rạ, trấu, đất bột,… và phân bò tươi. Tái chế các loại rác hữu cơ để làm phân bằng cách sử dụng các loại rau, củ,… bỏ đi để chôn vào đống phân. Rác thải hữu cơ giúp ngăn côn trùng và tăng chất dinh dưỡng cho phân. Cuối cùng, ta nén chặt hỗn hợp phân bò với chiều cao tối đa 2m, chiều dài 3m. Thời gian ủ từ 6 tháng đến 1 năm tùy số lượng phân của bà con.

Ủ nóng rồi đến ủ nguội

Đây là phương pháp có thời gian ngắn hơn ủ nguội nhưng dài hơn ủ nóng. Phân bò lấy ra khỏi chuồng lấy ra không cần nén chặt, xếp thành từng lớp. Để yên cho vi sinh vật hoạt động 5 – 6 ngày. Khi nhiệt độ đạt 50 – 60 độ C thì mới tiến hành nén chặt phân. Xong thì cho thêm lớp phân khác lên, tiếp tục để yên 5 – 6 ngày rồi mới nén chặt phân. Tiếp tục như vậy cho đến khi phân bò đạt đến độ cao cần thiết thì dùng bùn trét xung quanh phân.

Hi vọng bài viết trên sẽ cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho bà con. Với 3 phương pháp trên, tùy theo nhu cầu sử dụng mà bà con chọn ra phương pháp ủ phù hợp cho mình. Cách ủ phân bò không quá khó, chỉ cần chủ động được nguồn phân tốt, quy trình ủ đúng thì sẽ tạo ra được loại phân bón tốt nhất cho cây trồng. Chúc bà con thành công!

Xem thêm:

Trả lời