Đất trồng là một trong những yếu tốt quan trọng hàng đầu quyết định đến chất lượng cây trồng. Nhiều người vẫn luôn thắc mắc vì sao việc trồng cây trong khu vườn họ luôn rất khó khăn? Câu trả lời đơn giản đấy là đất vườn nhà bạn bị nén quá chặt. Vậy làm sao để khắc phục được tình trạng này? Làm sao để có thể trồng rau cho năng suất cao, trồng cây xanh tốt? Việc mà bạn cần làm đó chính là khiến cho đất trở nên tơi xốp hơn. Và bài viết hôm nay, Giá Thể sẽ gửi đến bạn cách làm đất tơi xốp bằng các chất hữu cơ cực kỳ hiệu quả nhé!

Cách làm đất tơi xốp hiệu quả nhất là dùng các chất hữu cơ

Có thể nói sử dụng các chất hữu cơ là một giải pháp hiệu quả hàng đầu trong việc làm đất trở nên tơi xốp. Việc bạn thường xuyên rải các chất hữu cơ lên đất sẽ cải thiện được tình trạng đất nén chặt. Một số chất hữu cơ thường thấy đó là phân trộn, mùn lá vụn, rơm rạ, gỗ vụn hoặc lá cắt nhỏ. Cách làm này khá là đơn giản thôi! Bạn chỉ cần phủ một lớp phân trộn dài từ 3 đến 4 inch lên đất trồng. Hoặc ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một lớp gỗ vụn, một lớp mùn lá vụn sâu từ 2 đến 3 inch đều được nhé.

Nếu bạn đang muốn phá vỡ nhanh chóng bề mặt đất cứng để trồng cây thì hãy làm như sau:

  • Bạn trộn chất hữu cơ vào một lớp đất từ 3 đến 6 inch trên cùng bằng thuồng.
  • Thêm một lớp 2 inch phân trộn 2 lần một năm và trộn với 2 inch trên cùng của đất.

Một lưu ý nhỏ mà bạn cần để ý đó là: Nếu đất vườn hay bãi trồng của bạn đang gặp một vấn đề nghiêm trọng đấy là trơ trụi, khô cứng qua mùa đông. Điều mà bạn cần làm ngay là hãy trải một lớp màng phủ lên trên. Chính điều này sẽ giúp bảo vệ đất khỏi một lượng mưa cực lớn đấy nhé!

Phân hữu cơ

Phân hữu cơ

Tất nhiên! Điều này quả không còn xa lạ đối với bà con nông dân nữa rồi. Sử dụng phân hữu cơ để làm tơi xốp đất cũng là một sự lựa chọn lý tưởng đấy. Những mảnh đất bạc màu tưởng như là không còn cách nào để cứu vãn. Vậy nhưng, bí quyết của Giá Thể gửi đến bạn đó chính là phân bò. Phân bò đã qua quá trình xử lý sẽ không có mùi và giúp đất trồng trở nên tới xốp hơn nhiều. Đồng thời, nó còn đảm bảo cung cấp cho đất một lượng các chất dinh dưỡng dồi dào nữa chứ.

Muốn áp dụng cách làm này, bạn có thể tham khảo công thức sau đây: 1 bao 10dm3 phân bò : 1 bao dm3 tribat. Tỉ lệ 1:1 chia đều cho phân bò với đất tribat sẽ tạo nên một hỗn hợp cực kỳ hợp lý. Với liều lượng này, bạn có thể dùng với 5 chậu nhựa thông minh cỡ lớn, hoặc từ 7 đến 8 đối với chậu nhỏ hơn. Nhưng nếu bạn trồng cây bằng thùng xốp, thì nó sẽ rơi vào khoảng 5 thùng đấy nhé.

Không chỉ có phân bò, phân cá cũng là một loại phân rất tốt. Trong phân này chứa nhiều dinh dưỡng cho cây trồng. Phải kể đến đó là đạm sinh học, các vi sinh vật có ích cùng các loại vitamin và khoáng chất. Chính bởi lẽ này mà phân cá giúp hỗ trợ thúc đẩy quá trình tăng trưởng của cây. Đồng thời, nó còn giúp cây tránh được các thứ bệnh nguy hiểm cùng sự tấn công của các loài sâu bệnh khác.

Phân vi sinh

Công dụng Phân vi sinh cải tạo đất

Phân vi sinh

Vi sinh vật đóng một vai trò cực kỳ lớn trong trồng trọt. Nó sẽ góp phần duy trì độ phì nhiêu của đất và các chức năng của hệ sinh thái. Tầng sinh quyển chính là nơi mà đất liền kề và rễ cây mọc ra. Chính tại đây, rễ sẽ tiết ra một lượng lớn vật chất hữu cơ chứa cacbon đi vào đất. Và như bạn biết đấy, cacbon, nitơ và năng lượng là 3 yếu tố cực kỳ quan trọng. Nó đóng góp cho sự phát triển và sinh sản của các vi sinh vật dưới đất.

Nếu bạn làm tơi xốp đất bằng phân vi sinh thì sẽ có rất nhiều tác dụng đấy nhé. Bởi nó sẽ cung cấp vào đất rất nhiều những vi sinh vật có ích. Chúng được ví như là những nhà máy chuyên nghiệp, chuyên sản xuất đạm dưới lòng đất. Đồng thời còn giúp thúc đẩy sự phát triển và quá trình hình thành của cây trồng nữa đấy.

Phân trùn quế

Phân trùn quế cải tạo đất bạc màu

Phân trùn quế

Đây là một cách làm cực kỳ tốt cho đất trồng của bạn. Vậy nhưng, phân của trùn quế không dễ dàng mà có được. Bởi quá trình sản xuất nó vô cùng khó khăn và phực tạp. Bởi lẽ đó mà giá thành của chúng khá cao so với khả năng của bà con nông dân. Nhưng ông ta đã nói rồi: “Tiền nào của đấy”. Và thực tế thì lợi ích của phân trùn quế là vô cùng to lớn. Với một lượng phân trùn quế nhất định sẽ cung cấp một lượng đạm cực kỳ lớn cho đất. Song song đó thì các vi sinh vật trong phân cũng tiến hành phân hủy phốt pho và kali nữa.

Ngoài ra, phân trùn quế còn hỗ trợ giúp cải thiên khả năng giữ ẩm và duy trì, ổn định độ tơi xốp của đất. Chính điều tuyệt vời này sẽ giúp cây của bạn khỏe mạnh, phát triển một cách nhanh chóng!

Và trên đây chính là các cách làm đất tơi xốp bằng các chất hữu cơ. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ bổ ích đối với bạn. Chúc bạn thành công trong việc cải tạo, làm đất tơi xốp và có được một khu vườn như ý!

Xem thêm: Cách cải tạo đất hiệu quả