Tìm hiểu về Kiểng lá 

1.1 Kiểng lá là gì?

Kiểng lá là tên gọi chung của các loại cây có lá hình dạng đẹp, bắt mắt, dùng để trang trí trong nhà hoặc ngoài sân vườn, ban công. Ngoài tác dụng làm đẹp không gian, những loại cây này còn có ý nghĩa về mặt phong thủy, mang nhiều điều tốt lành đến cho gia chủ. Điểm đặc biệt ở những cây kiểng lá là thường dễ chăm sóc, sống lâu nên rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

1.2 Các loại Kiểng lá?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại kiểng lá với kiểu dáng đa dạng và phong phú. Người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn bởi giá thành phân bổ từ thấp đến cao. Sau đây là một số loại kiểng lá bạn nên lựa chọn để làm đẹp cho khu vườn của nhà mình:

Cây lưỡi hổ:

  • Đây là loại cây không còn xa lạ với chúng ta, dựa vào hình dáng và màu sắc của lá lưỡi hổ, chúng ta có thể chia lưỡi hổ thành nhiều loại khác nhau như: lưỡi hổ cọp lá dài viền vàng, lưỡi hổ vàng đen màu xanh đen đậm, viền vàng mỏng, lưỡi hổ đen thấp và có lá gần giống vàng đen, lưỡi hổ đen Robusta màu xanh đen đốm bậc giống màu hạt cà phê,…
  • Với khả năng thanh lọc không khí của nó, lưỡi hổ được sử dụng phổ biến trong môi trường văn phòng, bàn làm việc, hoặc trồng làm hàng rào, trang trí ngoài ban công.

Cây huyết dụ:

  • Còn có tên gọi khác là long huyết, thiết dụ, phất dụ. Cây có chiều cao trung bình từ 40 – 50cm. Lá có mép lượn sóng và có thể có màu xanh, đỏ, hoặc có sự kết hợp của màu tím, đỏ, vàng, trắng. Cây thường được trồng thành bồn, tạo thảm trong công viên, sân vườn, đường phố hay trong các công trình công cộng khác 

Trúc bách hợp:

  • Một số nơi gọi là phất dụ trúc, cây dạng bụi, phân nhánh nhiều, thân có các vết sẹo ngang do lá rụng để lại. Lá cây trúc bách hợp xếp hình hoa thị, dạng bầu dục thuôn nhọn ở đầu, gốc kéo bẹ ôm thân, mép nguyên, màu xanh bóng.
  • Đây là loại cây dễ trồng và dễ chăm sóc, có tác dụng điều hòa không khí và độ ẩm cho không gian khép kín rất tốt. Cây có thể trồng trong nhà hoặc ngoài sân vườn đều được.

Cây Hồng phúc vũ:

  • Còn gọi là cây ánh dương, có chiều cao trung bình tầm 30 – 50cm. Nổi bật với phần lá khác lạ, lá có dạng thuôn dài, nhỏ, nhọn đầu, dưới gốc mép lá khép tạo thành bẹ ôm lấy thân. Lá có màu xanh, viền tím, đỏ, hồng trông rất rực rỡ.
  • Nếu trồng ngoài trời có nhiều ánh nắng thì cây sẽ có màu rực rỡ hơn.

Cây lá gấm:

  • Còn gọi là tía tô cảnh, đây là một loại cây thân cỏ bụi thấp với nhiều màu sắc khác sau. Lá của chúng có hình trứng ngược, mép răng cưa, mặt trên lá có màu tía, mép viền màu lục, hay có màu đỏ tím, mép viền lớn màu vàng tươi. Các viền không đều nhau, chỗ lớn, chỗ nhỏ theo khía răng.
  • Những đặc điểm này tạo nên sự phong phú về màu sắc cho loại cây kiểng này:  lá gấm đỏ, lá gấm vàng, gấm xanh, gấm hồng, gấm tím,.. Được sử dụng nhiều cho sân vườn và ban công

Cây ráng ổ phụng:

  • Được gọi là cây tổ quạ, ráng tổ quạ, cây ổ phụng,..có lá dày, mọc hình hoa thị giống như tổ chim. Lá có màu lục nhạt, mép nguyên hơi gợn sóng.
  • Cây thích nghi với nhiều điều kiện thời tiết và môi trường sống khác nhau, ưa sáng và chịu bóng bán phần.
  • Ngoài tác dụng thanh lọc không khí, làm đẹp môi trường sống, ráng ổ phụng còn có ý nghĩa về mặt phong thủy là mang đến những điều may mắn, tài lộc và bình yên cho gia chủ

Cây cô tòng đuôi lươn:

  • Lá có màu sắc đậm, giống da bóng, lá dài tuyến đuôi lươn đầu nhọn, nhấn loang lổ màu vàng, cam, hồng, xanh lá cây, nâu và trắng. Cây thường được trồng trang trí ở bồn hoa trường học, công viên, sân vườn

Cây dong táo lá tròn:

  • Là loại cây thảo mộc sống lâu năm, thân cao khoảng 50 cm, lá mọc trực tiếp từ gốc, thành từng bụi, cuống lá màu xanh, lá mỏng có bàn rộng, khi khô nhìn giống quả táo.
  • Cây dong táo có khả năng thanh lọc không khí nên phù hơp làm cây cảnh trang trí trong nhà, ngoài ban công. Cây ưa nước, phù hợp trồng trong nhà, hoặc sân vườn gần nguồn nước.

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất hiện nay là Monstera:

  • Thuộc họ Trầu bà, xuất xứ từ Trung Mỹ, còn có tên gọi là trầu bà lá xẻ. Cây có hình dạng lá khá lạ, là sự kết hợp của thùy lá dạng lông chim cùng những lỗ hình ovan trên phiến lá.
  • Mới du nhập vào thị trường Việt Nam những năm gần đây, tuy nhiên đã gây nên cơn sốt trong giới chơi cây cảnh và đam mê làm vườn.
  • Monstera cũng bao gồm rất nhiều loại phụ thuộc vào hình dáng, nguồn gốc của chúng. Cây khá dễ chăm sóc, được sử dụng chủ yếu để trang trí trong nhà, văn phòng, hành lang,.. Ngoài ra về góc độ tâm linh chúng còn mang bình an về cho gia chủ, tránh được điều không may mắn, thị phi trong cuộc sống. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ hơn loại này ở phần 2 của bài.

Trên đây là một số loại cây kiểng lá phổ biến mà chúng ta thường trồng hoặc trông thấy hàng ngày. Ngoài các loại trên, còn đến vài trăm loại kiểng lá khác mang lại không gian xanh cho gia đình.

Cây Monstera – kiểng lá phổ biến nhất

2.1 Monstera là gì?

Monstera là một loài cây bụi và dây leo nhiệt đới thường xanh có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Chúng có những lỗ lá tự nhiên nên còn có biệt danh là Swiss Cheese Plant. Các lỗ trên lá của Monstera còn được gọi là “lỗ chân lông” để tối đa hóa khả năng bắt tia nắng trên nền rừng bằng cách tăng độ xòe của lá trong khi giảm khối lượng tế bào lá hỗ trợ. Đối với một cây phát triển trong điều kiện lý tưởng, một chiếc lá có thể có đường kính 1m và cây có thể cao đến 20m trong tự nhiên. Vì có xuất xứ từ Trung Mỹ có khí hậu có nhiều điểm tương đối giống với ở Việt Nam nên việc chăm sóc cũng không gặp nhiều khó khăn.

2.2 Các loại kiểng Monstera thường gặp

Cây trầu bà lá xẻ Monstera AdansoniiĐược sử dụng để làm cây trang trí nội thất trong nhà gồm có 2 loại sau: Monstera deliciosaMonstera adansonii 

  • Monstera adansonii  có lá dài hơn, thon, và các lỗ lá hoàn toàn kín
  • Monstera deliciosa lá ngắn hơn, các lỗ trên lá cuối cùng phát triển về phía rìa và mở ra khi chúng trưởng thành

Thuộc họ Araceae, họ Aroid, chúng là một trong số ít các loài cho quả ăn được, đặc biệt là loài Monstera deliciosa. Quả của chúng có hình dáng giống với quả bắp, có các vảy hình lục giác và chứa rất nhiều axit oxalic khi chưa chín, lượng độc tố này có thể khiến người ăn bỏng rát khi tiếp xúc phải. Tuy nhiên, khi chín lớp vảy này sẽ tự động bong ra để lộ lớp thịt quả màu trắng có mùi vị giống chuối và dứa.

2.3 Điều kiện phát triển

Monstera phát triển mạnh trong ánh sáng gián tiếp đến trung bình, không thích hợp với ánh nắng gay gắt. Nhiệt độ tối ưu là 18 – 30 độ C, nếu nhiệt độ xuống dưới 15 độ C thì cây khó phát triển. 

Đối với lượng nước tưới, nên tưới nước 1 – 2 tuần/ 1 lần, để đất khô dần giữa các lần tưới. Thường xuyên tưới nước hơn trong điều kiện ánh sáng nhiều. Lưu ý, nên sử dụng nước lọc sạch sẽ giúp cây phát triển tốt hơn.

Đất trồng loại cây này cực kỳ quan trọng. Sử dụng hỗn hợp bầu thoát nước tốt, trộn thêm các thành phần như đá trân châu để tăng độ thoáng khí cho đất.

Monstera là một loại cây dễ trồng và thường không sâu bệnh. Xử lý sâu bệnh ngay khi chúng xuất hiện bằng các loại thảo mộc và chế phẩm sinh học. Và thường xuyên lau cây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất.

Tạo mảng xanh trong nhà, ngoài sân vườn, ban công sẽ giúp bạn có tinh thần sảng khoái mỗi ngày. Đặc biệt các loại cây Kiểng lá còn thanh lọc không khí giúp không gian quanh bạn. Tham khảo và lựa chọn cho mình một loại cây phù hợp bạn nhé!

Tham khảo thêm:

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua các loại giá thể thì có thể đặt trên website. Hoặc để lại thông tin tại mục Liên hệ, chúng tôi sẽ liên lạc để tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng. Xin cảm ơn.