Những bó hoa mùa xuân, Ngày của Mẹ và Lễ Phục sinh thường phụ thuộc rất nhiều vào vẻ đẹp tinh tế như sáp của hoa địa lan. Những bông hoa có màu sắc trang nhã từ 3 đến 5 cm được tạo ra nhiều trên các cuống hoa lớn mọc từ các cụm lá dài màu xanh lục.

Địa lan có nguồn gốc từ Châu Á và Châu Úc, chúng phát triển như những loài biểu sinh không cần đất. Hỗn hợp làm giá thể đất trồng địa lan không sử dụng đất mà là kết hợp các vật liệu tơi xốp, thoát nước tốt, có cấu trúc tốt để giữ rễ nhưng không giữ quá nhiều nước. Công thức trộn giá thể – đất trồng cho địa lan khác nhau tùy thuộc vào kích thước của cây lan và nơi bạn trồng.

Gợi ý giá thể đất trồng địa lan cơ bản

Hầu hết các hỗn hợp giá thể đất trồng địa lan đều chứa các mảnh vật liệu hữu cơ lớn hơn, chẳng hạn như vỏ cây linh sam hoặc vỏ cây thông đỏ đỏ, giúp hỗn hợp này thoáng và thoát nước tốt và tạo khoảng trống cho rễ phát triển. Một thành phần cần thiết khác là các chất hữu cơ hút nước mịn hơn như rêu than bùn hoặc sphagnum. Sử dụng than bùn đảm bảo đất hơi chua, loại địa lan thích hơn.

Rễ lan cần ẩm nhưng không được sũng nước nên phải cân đối giữa thoát nước và giữ nước. Hầu hết các hỗn hợp cũng chứa một chất vô cơ, chẳng hạn như đá trân châu, đá pumice hoặc viên đất nung để đảm bảo khả năng thoát nước tuyệt vời. Nhiều thành phần khác phục vụ những chức năng tương tự như neo rễ, giữ nước và thoát nước. Bạn có thể tạo hỗn hợp tùy chỉnh của riêng mình để phù hợp với các tình huống phát triển riêng lẻ.

Giá thể trồng hoa lan 1Giá thể đất trồng địa lan cây con

Cây địa lan giống có rễ nhỏ hơn và được đặt trong chậu nhỏ, vì vậy bạn sẽ cần sử dụng các loại nguyên liệu tốt hơn. Một kết hợp sử dụng vỏ cây linh sam (hoặc vỏ thông) với các mảnh vỏ có kích thước từ 3 đến 6mm cho 80% hỗn hợp và đá trân châu số 3 cho 20% còn lại.

Một hỗn hợp khác được đề xuất cho cây con chứa vỏ dừa vụn thay vì vỏ cây với tỷ lệ 40% mụn, 40% mảnh vỏ dừa cỡ trung bình và 20% đá trân châu. Xơ dừa – một vật liệu dạng sợi từ vỏ dừa giống như rêu than bùn – có tác dụng tốt hơn đối với cây con còn rất nhỏ.

Giá thể đất trồng địa lan trưởng thành

Những cây địa lan già có rễ thô và dày, vì vậy hãy sử dụng các loại vỏ lớn hơn trong hỗn hợp. Đối với chậu 15cm, kết hợp 40% mảnh trung bình, 40% mảnh lớn và 20% đá trân châu. Bạn cũng có thể thử dùng vụn vỏ dừa lớn để trồng địa lan trong chậu 20cm hoặc lớn hơn. Sử dụng vỏ cây lớn làm lớp đáy trong chậu có chứa các thành phần mịn hơn có thể bị rò rỉ qua các lỗ thoát nước. Thay cho đá trân châu, bạn có thể sử dụng đá bọt pumice với kích thước lớn hơn.

Giá thể đất trồng địa lan cho các khu vực ven biển

Ở những vùng có khí hậu ven biển ôn hòa, bạn có thể trồng địa lan ngoài trời, hoặc trồng trên luống ở những khu vực không có sương giá hoặc trong các thùng chứa.

Đối với luống trồng, đất cần được cải tạo với ít nhất 50% vật liệu hữu cơ thô như hỗn hợp hoa lan, vỏ cây linh sam hoặc dăm gỗ. Ngoài ra, sử dụng vỏ cây hoặc dăm bào làm lớp phủ trên xung quanh gốc phong lan. Đối với thùng chứa, hỗn hợp cơ bản bao gồm vỏ cây linh sam mịn, đất mùn hoặc hỗn hợp trồng cây và cát.

Giá thể đất trồng địa lan cho khí hậu khô hơn, ấm hơn

Nơi địa lan có độ ẩm thấp hơn và nhiệt độ môi trường cao hơn, đất trồng sẽ khô nhanh hơn. Để chống lại điều này, hãy thêm nhiều thành phần giữ nước hơn như mảnh xơ dừa hoặc rêu đá. Xơ dừa hút nước tốt và giữ đủ không gian để thông khí cho rễ lan – khoảng 30% không khí trong xơ dừa được làm ẩm hoàn toàn. Xơ dừa cũng dễ dàng tách ra nếu nó khô đi, không giống như than bùn có khả năng chống hút nước khi khô.

Tham khảo thêm: