Đá bọt pumice là một trong những sáng tạo độc đáo và hữu ích rộng rãi của Mẹ thiên nhiên. Đá bọt pumice được sinh ra từ đất và lửa, đá bọt thực chất là bọt thủy tinh núi lửa được đánh bông, mỗi viên đá được tạo thành từ các sợi dạng thấu kính cao thấm đầy bọt khí nhỏ.

Chính những đặc tính vật lý và nguyên tố này đã tạo cho đá bọt những phẩm chất độc đáo và hữu ích vô hạn — những phẩm chất và ứng dụng trong một loạt các ứng dụng công nghiệp và thực tế, bao gồm cả nghề làm vườn. Đặc biệt, đá bọt cung cấp nhiều lợi thế như một giá thể trồng trọt không cần đất.

Đá bọt được sử dụng rộng rãi để cải thiện khả năng phát triển của đất — chống lại sự nén chặt và chảy nước, cải thiện độ tơi xốp và độ thoáng khí, đồng thời giữ độ ẩm và chất dinh dưỡng trong vùng rễ. Các đặc tính tương tự khiến đá bọt trở thành một chất cải tạo và điều hòa đất tuyệt vời cũng chuyển thành các hệ thống giá thể trồng trọt không cần đất. Với sự phổ biến ngày càng tăng của các hệ thống tăng trưởng hiệu quả cao, đặc biệt là hệ thống thoát nước, đá bọt cung cấp nhiều lợi thế như một chất trồng không cần đất.

Yêu cầu của Giá thể tốt trong trồng trọt

Đá bọt pumice trong đất trồng câyTrồng trọt không cần đất đòi hỏi một giá thể thay thế hiệu suất cao mang lại kết quả trong các khía cạnh chính sau:

Ổn định

~ chất trồng phải chắc chắn để hỗ trợ hệ thống rễ của cây trồng, vì nó là hệ thống rễ cung cấp dinh dưỡng và giữ cho cây và quả không bị ngã.
Giá thể bằng đá bọt nhẹ, nhưng đủ nặng để không trôi đi. Bề mặt sần sùi của những viên đá bọt nhỏ tạo thành một lớp nền ổn định để hỗ trợ cây cối phát triển mạnh.

Khả năng giữ chất dinh dưỡng

Một loại giá thể trồng cây tốt thì chúng phải có khả năng giữ được chất dinh dưỡng trong một thời gian dài. Sau đó dinh dưỡng sẽ được lấy dần ra và hòa với nước để cung cấp cho bộ rễ cây.

Đá bọt pumice hoàn toàn được tạo thành từ đá bọt tự nhiên, nguyên chất. Loại đá thủy tinh tạo bọt này có vô số lỗ chân lông nhỏ có chức năng như những hồ chứa cực nhỏ để giữ và lưu trữ độ ẩm giàu chất dinh dưỡng, cho phép các vi khuẩn có lợi phát triển và cung cấp tất cả cho hệ thống rễ khi cần thiết. Điều đó cho phép chu kỳ tưới nước ít thường xuyên hơn và tránh các vấn đề như sự phát triển của tảo. Nó cũng giúp tiết kiệm năng lượng và giảm hao mòn hệ thống tưới nước.

Thoát khí tốt

Một chất trồng tốt cũng phải đảm bảo thoát khí tốt để oxy dễ dàng lưu chuyển trong đó và cung cấp tới bộ rễ.

Bản chất xốp cao, khối lượng nhỏ của Đá bọt tạo điều kiện thuận lợi cho sự trao đổi khí tích cực và sinh thái giữa vùng rễ và môi trường.

Đá bọt pumice, giá thể trồng cây lý tưởng

Khả năng thoát nước tốt của đá bọt pumice

~ sự cân bằng rất quan trọng: chất trồng phải có khả năng thoát nước nhanh chóng để không khí vào vùng rễ trong khi vẫn giữ đủ độ ẩm giàu dinh dưỡng giữa các chu kỳ tưới để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng.

Các lỗ rỗng đục và rỗ bề mặt giống như bọt biển của đá bọt pumice trồng cây có kích thước không giống nhau — và chính sự đa dạng tự nhiên về kích thước, hình dạng và độ sâu lỗ chân lông này đã cung cấp sự cân bằng cần thiết để thoát nước thích hợp.

Các lỗ chân lông siêu nhỏ giữ nước và cung cấp nước theo yêu cầu cho hệ thống rễ. Các lỗ chân lông to thoát nước nhanh chóng và lấy không khí. Bản thân độ cứng và hình dạng và kích thước đa dạng của các viên đá cũng ngăn cản sự nén chặt của đất trồng.

Trọng lượng

~ luống trồng không có đất có xu hướng được bố trí trên mặt đất / sàn để cho phép một bể chứa bên dưới và / hoặc để dễ dàng tiếp cận khi trồng và thu hoạch, và điều đó có nghĩa là trọng lượng chất trồng là một vấn đề cần cân nhắc.

Vì đá bọt về bản chất là một loại đá thủy tinh với nhiều lỗ nên chúng khá nhẹ. Tuy nhiên, nó đủ trọng lượng để giữ nguyên vị trí trong suốt chu kỳ trồng trọt mà không bị nổi lên như đá perlite.

Kích thước hạt

Đá bọt là dạng đá tự nhiên theo từng tảng lớn, và chúng cần được nghiền nhỏ và sàng lọc theo các kích thước cụ thể. Chúng tường được phân thành các loại nhỏ hơn 5mm, từ 5-10mm, từ 10-20mm… tùy mục đích sử dụng và chọn kích thước, tuy nhiên cỡ 5-10mm là phổ biến nhất để sử dụng trộn với đất trồng.

Sử dụng được cho nhiều loại cây trồng

Đất trồng Monstera kiểng lá 1920x1080Với vai trò là chất trồng, đá bọt cung cấp khả năng thoát nước tốt, giữ ẩm tuyệt vời và tăng cường trao đổi khí cần thiết cho sự phát triển nhanh chóng của các loại rau và cây ăn trái.

Độ bền cao

Để có thể tiết kiệm thời gian và tiền bác, bạn cần một loại giá thể có thể tái sử dụng nhiều lần. Chất trồng bằng đá bọt có tuổi thọ bền bỉ – kéo dài nhiều năm.

Bổ sung dinh dưỡng

Đá bọt không chỉ là một chất nền trơ, mà theo thời gian, thông qua hoạt động của vi sinh vật, nó được khai thác từ từ ở cấp độ phân tử, đóng góp các chất dinh dưỡng có giá trị cho hệ thống thủy canh — các chất dinh dưỡng như silicon dioxide, sắt, oxit sắt, natri, kali, canxi, magie oxit, titan đioxit….

Chất trồng bền vững, thân thiện môi trường

Vì toàn bộ các đặc tính hữu ích của đá bọt được thiên nhiên ban tặng nên quy trình chuẩn bị đá bọt đưa ra thị trường rất đơn giản, bền vững và xanh. Đá bọt không được sản xuất — nó chỉ đơn giản được cạo từ cặn đá bọt, nghiền nát, sấy khô và sàng lọc theo kích thước.

• Không cần sưởi siêu tốc, có nghĩa là lượng khí thải tạo ra carbon thấp hơn bất kỳ giá thể truyền thông nào khác trên thị trường.

• Không có hóa chất được sử dụng, chúng không cần thiết.

• Không cần nước làm sạch. Ngay cả bụi đá bọt bám vào các hạt cũng hữu ích — cung cấp các chất dinh dưỡng và khoáng chất vi lượng dễ hòa tan cho hệ thống.

Bạn cũng có thể quan tâm đến