Trong cuộc sống hiện đại, trồng lan là một thú vui tao nhã của mọi người. Việc trồng lan mang lại cho ta một tâm hồn thật thoải mái, vui vẻ và yêu đời. Khi nhìn ngắm những chậu lan xinh xắn, lòng ta như reo hò một cảm xúc đặc biệt. Thế nhưng để trồng được một chậu lan sao cho đúng cách thì không phải là dễ. Bạn phải chọn được giá thể trồng lan phù hợp và tốt cho cây sinh trưởng, phát triển. Nhiều người đã chọn giá thể vỏ thông để trồng lan. Đây quả là một sự lựa chọn chính xác và đúng đắn. Vậy những lý do mà chúng ta nên chọn trồng lan bằng vỏ thông là gì? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu nhé!

5 lý do mà bạn nên chọn trồng lan bằng vỏ thông

Dùng vỏ thông giúp lan hạn chế nhiễm bệnh

Những lý do mà bạn nên chọn trồng lan bằng vỏ thông

Dùng vỏ thông giúp lan hạn chế nhiễm bệnh

Đây là một ưu điểm lớn của vỏ thông mà đa số các giá thể khác không có được. Trong thành phần của vỏ thông có chứa chất Resin. Nó là một chất mang tính sát khuẩn cao, hơn nữa còn lâu mục và không bị đóng rêu. Chính điều này giúp cho cây lan của bạn sẽ ít bị nhiễm bệnh mà do các loại nấm gây nên. Giá thể trồng lan từ vỏ thông là đủ độ ẩm do vậy sẽ không bị mọc nấm đâu nhé.

Vỏ thông giữ ẩm rất tốt

Ban đầu khi mới sử dụng, bạn sẽ không thể thấy được công dụng tuyệt vời này của vỏ thông. Nhưng khi cây lan sau khi đã được ổn định khoảng vài tháng thì nó sẽ giữ ẩm rất tốt. Nếu để xét với các loại giá thể khác thì vỏ thông nằm ở mức khá. Vỏ thông sẽ giữ ẩm không quá nhiều như dớn nhưng cũng không ít như là than củi. Vì thế chọn vỏ thông là một sự lựa chọn hợp lí.

Ngoài ra, nếu mọi người chọn vỏ thông trồng lan thì 1 đến 2 ngày nên tưới 1 lần là đủ. Theo các chuyên gia thì đây đã là một thời gian lý tưởng, do vậy các bạn có thể yên tâm sử dụng nhé.

Vỏ thông thoát nước tốt

Những lý do mà bạn nên chọn trồng lan bằng vỏ thông

Ảnh minh họa

Ngoài việc vỏ thông giúp giữ ẩm tốt thì chúng còn có khả năng thoát nước rất nhanh nữa đấy. Nếu bạn sử dụng giá thể vỏ thông càng lớn thì việc thoát nước sẽ diễn ra càng dễ dàng, nhanh chóng. Còn trong trường hợp giá thể của bạn nhỏ, thì việc thoát nước sẽ chậm hơn một chút. Với đặc điểm nổi bật này, bạn có thể an tâm khi sử dụng vỏ thông trồng lan mà không sợ cây của mình gặp phải tình trạng bị úng nước.

Thường thì một số người sẽ ít dùng dùng nguyên giá thể vỏ thông để trồng. Họ sẽ bỏ vài cục xốp bên dưới đáy thông thoáng chậu. Điều này vừa đơn giản, nhẹ nhàng , thoát nước hiệu quả và còn thoáng bộ rễ lan bên trong nữa. Sau đó, họ tiếp tục trộn vỏ thông cùng với dớn cọng đã được xay nhỏ là ổn. Với cách làm này, bà con sẽ yên tâm là cây sẽ thoát nước cực nhanh mà độ ẩm thì vẫn sẽ được đảm bảo.

Vỏ thông dễ kiếm

Tất nhiên rồi. Nước ta có những cánh đồi thông bạt ngàn và rộng lớn trải dài khắp mọi miền trên tổ quốc. Dù bạn là đứa con của vùng đất nào cũng có thể dễ dàng tìm kiếm vỏ thông để trồng những chậu lan xinh đẹp. Đặc biệt, nếu bạn sống ở các tỉnh phía Bắc như Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La,.. thì vỏ thông là rất rất nhiều. Sau khi người ta tiến hành lấy nhựa những cây thông đã trồng lâu năm thì vỏ của nó thường có hiện tượng bị xù xì, bong tróc. Và lúc này, mọi người có thể đến và thu nhặt vỏ thông mang về bán hay sử dụng tùy những mục đích khác nhau.

Bên cạnh đó, có một lưu ý quan trọng dành cho bạn khi thu hoạch vỏ thông. Đấy là bạn không nên làm ảnh hưởng đến cây thông cũng như hạn chế dùng bật lửa nhé. Đặc biệt hơn cả là lửa từ thuốc lá bay ra, hay là lửa trong quá trình đi bắt ong đều rất nguy hiểm. Những cánh đồi thông cực kỳ dễ bén lửa do vậy mà bạn cần phải cẩn thận nhé.

Vỏ thông rất rẻ

Những lý do mà bạn nên chọn trồng lan bằng vỏ thông

Vỏ thông rất rẻ

Chính vì việc thu hoạch vỏ thông là rất dễ dàng do đó giá của nó là không mắc. Ai ai cũng có thể mua vỏ thông để làm giá thể trồng lan. Nếu bạn chưa biết về giá của vỏ thông trên thị trường thì Giá Thể sẽ cung cấp cho bạn thông tin về năm 2020 sau đây:

  • Loại vỏ thông nguyên tảng, chưa băm, lẫn lộn tung tung: 8 nghìn đồng/ kg.
  • Loại vỏ thông đã được băm: 10 đến 15 nghìn đồng/ kg.
  • Loại đã qua xử lý và đóng gói kĩ càng, bạn chỉ việc đem về sử dụng: 20 nghìn đồng/ kg.

Khi bạn đi mua vỏ thông hãy nhớ là tiền nào của nấy nhé. Thế nhưng vỏ thông thường thì giá của nó chỉ giao động ở tầm mức như năm 2020. Do vậy đừng để bị lố túi tiền quá mức đấy!

Và trên đây là những lý do mà bạn nên chọn trồng lan bằng vỏ thông. Liệu những lý do trên đây đã đủ sức thuyết phục bạn hay chưa? Hi vọng rằng những thông tin này sẽ bổ ích, ý nghĩa đối với mọi người. Chúc thành công!

Nguồn: 7 lý do cho thấy bạn nên chọn vỏ thông trồng lan

Tham khảo thêm: