Viên đất nung được biết đến với những đặc tính ưu việt cho cây trồng. Được sử dụng rộng rãi trong mô hình trồng rau thủy canh. Viên đất nung trồng cây được sử dụng nhiều nhờ hút nước tốt, giữ ẩm cao, an toàn với môi trường. Đặc biệt, viên đất nung còn được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Với các tên gọi khác là sỏi nhẹ, hạt đất nung, sỏi leca… Hôm nay cùng Giá Thể khám phá những công dụng của viên đất nung trồng cây nhé!

Điểm danh những công dụng của viên đất nung trồng cây

Viên đất nung giữ ẩm cho cây

công dụng của viên đất nung trồng cây

Công dụng của viên đất nung trồng cây

Độ ẩm luôn là yếu tố quan trọng cho cây trồng. Nếu cây thiếu độ ẩm rễ sẽ bị khô, dễ chết còn nếu độ ẩm quá cao sẽ gây úng rễ. Do đó khi trồng cây thông thường, ta phải thường xuyên tưới tiêu và chú ý lượng nước. Không nên tưới quá ít hay quá nhiều. Nhưng nếu sử dụng viên đất nung trồng cây thì ta không cần lo lắng điều này. Với cấu tạo lỗ xốp nên sỏi nhẹ có tác dụng giữ nước rất tốt. Sỏi nhẹ có khả năng hút ẩm lên đến 30% để ngậm các chất hữu cơ, vi sinh vật cần thiết nhưng không gây ngập úng cho cây trồng. Xung quanh sỏi nhẹ có các khe hở lớn nên chúng ta không cần lo sợ cây sẽ bị ngập úng, thối rễ. Sử dụng sỏi trồng cây, ta không cần tưới nước thường xuyên mà cây không bị ảnh hưởng.

Không có các mầm bệnh gây hại

Sâu bệnh luôn là mối lo hàng đầu khi trồng cây, đôi khi sẽ có những mầm bệnh tiềm ẩn mà ta không biết trước được. Khi trồng cây trong đất cây rất dễ bị ngập úng. Khi đất ngập úng, ẩm ướt quá lâu, đất sẽ thối rữa và thu hút sâu bệnh đến. Còn viên đất nung không chứa vi sinh vật nên sẽ không bị thối rữa khi bị ẩm. Giúp rễ cây không bị thối rữa mà các mầm bệnh cũng không tìm đến cây trồng của bạn. Đặc biệt những kẽ hở giữa các viên đất nung trồng cây giúp hơi ẩm thừa bay hơi nhanh, tránh thu hút các côn trùng ưa môi trường ẩm ướt như nhện đỏ.

Công dụng của viên đất nung trồng cây: giúp cây thông thoáng

Môi trường thông thoáng tác động rất nhiều đến cây trồng. Khi ta sử dụng sỏi trồng cây, không khí sẽ lưu thông liên tục, oxy trao đổi không ngừng. Nhờ vậy mà rễ cây phát triển mạnh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật có lợi sinh sôi và phát triển. Đồng thời làm giảm được công đoạn cải tạo đất, giúp đất tơi xốp hơn.

Dễ dàng kiểm tra rễ cây

Trồng cây bằng đất thông thường ta sẽ không quan sát được tình hình của bộ rễ. Do đó ta sẽ không biết được rễ đang hoạt động như thế nào. Nhưng nếu trồng bằng viên đất nung trong chậu trong suốt, bạn có thể quan sát rễ cây hoàn toàn.

Viên đất nung trồng cây siêu bền, có thể tái sử dụng

Viên đất nung

Viên đất nung có thể tái sử dụng

Một trong những ưu điểm lớn nhất của sỏi nhẹ là siêu bền vĩnh viễn. Sử dụng xong còn có thể tái sử dụng cho các loại cây khác. Đất không nên tái sử dụng nhưng sỏi nhẹ thì có. Nhưng nếu cần sử dụng đất cũ thì phải cải tạo đất. Còn viên đất nung siêu bền vĩnh viễn, không bị mục nát sau khi trồng. Nếu các giá thể như than củi, vỏ thông… chỉ có tuổi thọ 2 – 4 năm còn sỏi nhẹ có thể tái sử dụng vĩnh viễn. Trừ khi cây bị bệnh thì ta thay chậu chứ sỏi nhẹ vẫn không bị mục hay tổn hại.

Công dụng của viên đất nung trồng cây trang trí cho chậu cảnh

Ngoài những công dụng trồng cây thì sỏi nhẹ còn có tính thẩm mỹ, sử dụng để trang trí cho chậu cây cảnh. Đặc biệt là viên đất nung có xuất xứ Thái Lan với những viên tròn đẹp, nhẵn đều, đẹp nhưng giữ ẩm không tốt lắm thích hợp để trang trí. Sỏi nhẹ trang trí chậu cảnh giúp cây thêm đẹp, rải lên bề mặt cũng giúp giữ ẩm để cây phát triển tốt hơn.

Nhược điểm của viên đất nung trồng cây

Trồng cây bằng viên đất nung

Nhược điểm của sỏi nhẹ trồng cây

Không có gì là hoàn hảo cả, viên đất nung rất tốt nhưng vẫn sẽ có một số nhược điểm. Nhược điểm của sỏi trồng cây không ảnh hưởng đến cây trồng mà chỉ khiến chúng ta tốn thêm một ít chi phí khác. Đầu tiên, nếu sử dụng sỏi nhẹ thì ta cần bón phân đặc biệt cho cây. Nếu trồng cây bằng đất thì trong đất đã sẵn có vi sinh vật, chất dinh dưỡng nhưng viên đất nung thì không. Sỏi nhẹ căn bản chỉ là những cục đất sét không có sinh vật sống. Do đó ta cần phân bón thủy canh đặc biệt thay vì bón phân thông thường.

Ngoài ra, ta phải tốn thêm chi phí mua chậu trồng cây mới phù hợp hơn. Bình thường chậu trồng cây sẽ có lỗ thoát nước phía dưới. Nhưng nếu trồng bằng sỏi nhẹ thì ta nên mua chậu kín để có thể hấp thụ nước. Đồng thời ta cũng cần các thiết bị khác như máy đo pH…

Với những ưu điểm nổi trội trên, tại sao bạn không sử dụng đất nung trồng cây thay cho các loại giá thể khác? Không chỉ có tác dụng giữ ẩm, giữ nước tuyệt vời cho cây mà còn có thể dùng để trang trí, tăng thẩm mỹ. Quả là một sự lựa chọn hoàn hảo cho cây trồng!

Xem thêm: Giá thể phổ biến khi trồng rau thủy canh