Đất trồng là yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm nông sản. Trong nông nghiệp, bạn không phải chỉ cần mẫn cày xới và chăm bón là đủ. Nếu đất đai của bạn nghèo kiệt, bạc màu thì cây trồng không thể phát triển, sinh trưởng tốt. Còn nếu đất đai màu mỡ, tốt tươi thì cây trồng sẽ cho năng suất cao. Vì thế, việc cải tạo đất là vô cùng cần thiết. Vậy chúng ta nên cải tạo đất bằng cách nào cho hiệu quả bây giờ? Có nhiều người chọn trồng cây. Đúng! Cách làm này là tốt. Vậy những loại cây cải tạo đất nào mà bà con nên trồng? Hãy cùng Giá Thể tìm hiểu nhé!

Cây cỏ Vetiver

Những loại cây cải tạo đất mà bà con nên trồng

Cây cỏ Vetiver

Đây được xem như là một loại cỏ cải tạo đất rất độc đáo, mới mẻ mà đa dụng. Cỏ Vetiver có thể dễ dàng thích ứng tốt với những điều kiện môi trường thời tiết cũng như đất đai khác nhau. Chúng có thể chịu được sự ngập úng cũng như hạn hán, những thiên tai khắc nghiệt của thiên nhiên. Hơn thế nữa, loại cỏ này còn rất an toàn đối với môi trường tự nhiên đấy nhé. Cỏ Vetiver có rất nhiều những ưu điểm nổi trội. Rễ của nó ăn sâu vì vậy mà có thể phá vỡ tầng đất sét bị nén chặt. Nhờ vậy mà không khí và nước có thể dễ dàng đưa vào sâu trong lòng đất. Từ đó tạo được độ thông thoáng nhất định cho lớp đất  để rễ cây phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, rễ của cỏ Vetiver mọc theo chiều thẳng đứng, ăn sâu chứ không ăn ngang. Chính điều này giúp hạn chế được sự cạnh tranh dinh dưỡng đối với cây trồng chính. Thân Vetiver cứng cáp, dẻo dai, nhờ vậy mà chống lại được các dòng chảy lớn, mạnh, giúp ngăn ngừa tình trạng xói mòn đất một cách hiệu quả.

Khi bà con trồng xen canh Vetiver trong vườn, nó sẽ thu hút các rệp, sáp để hạn chế cũng như tránh được sự xâm hại của các cây khác. Cỏ Vetiver tạo ra một nguồn sinh khối hữu cơ rất lớn. Bạn cần có định kỳ cắt tỉa cỏ để lấy sinh khối che phủ. Điều này sẽ giúp tăng cường được một hàm lượng chất hữu cơ lớn mạnh cho đất trồng đấy nhé.

Cây cỏ lạc dại

Loại cây này thuộc họ đậu. Chúng có khả năng cộng sinh cùng với khi khuẩn giúp cố định đạm rất tốt với lượng nitơ đã có sẵn trong không khí. Cây lạc dại phát triển sinh khối nhanh, ngoài ra còn giữ ẩm và giúp làm giàu mùn cho đất trồng. Một đặc điểm mà nhiều loại cây cải tạo đất không có, đấy là lạc dại có thể chịu được đất nghèo kiệt. Hơn thế nữa, chúng có thể trồng và phát triển rất tốt ở những nơi mà điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đối với loại cây lạc dại này, bạn có thể trồng kèm dưới những gốc cây ăn quả. Hoặc là dưới những cây công nghiệp lâu năm khác.

Cây cỏ Xuyến chi

Những loại cây cải tạo đất mà bà con nên trồng

Cây cỏ Xuyến chi

Xuyến chi là loài cỏ bụi, chúng thường mọc ở những vùng đồng cỏ hoặc đất hoang. Ta có thể dễ dàng tìm thấy cỏ Xuyến chi ở bất kỳ đâu trên thế giới. Nhưng đặc biệt chúng sẽ tập trung nhiều ở các vùng có khí hậu ấm. Đối với nước ta, Xuyến chi phân bố rất đều, trải dài ở khắp mọi nơi. Từ những bãi đất trống ven đường, ven mương hay là những đồng cỏ.

Xuyến chi là một sự lựa chọn giúp cải tạo đất rất tốt. Trồng Xuyến chi sẽ giúp đất trồng của bạn được giữ ẩm, tơi xốp. Ngoài ra, khi cắt tỉa cỏ còn bổ sung được một nguồn hữu cơ dồi dào cho đất, làm đất có thêm nhiều dinh dưỡng nữa đấy. Đặc biệt hơn, đây là loài cỏ có thể thu hút được các loài côn trùng như ong hay bướm. Theo Đông Y xưa, loại cỏ này là một trong số những vị thuốc dân gian chữa được nhiều loại bệnh. Vì thế, việc trồng cỏ Xuyến chi trong vườn là cực kỳ hiệu quả, hợp lý.

Cây đậu nành

Có lẽ đây là loại cây cải tạo đất quen thuộc của nhiều bà con nhà nông. Bởi lẽ, cây đậu nành có các nốt sần ở trên rễ cây. Chúng đóng vai trò như là những nhà máy phân đạm tí hon. Cây đậu nành sẽ cùng sống cộng sinh với các loài vi khuẩn Rhizobium và Japonium có trong các nốt sần ấy. Từ đó mà có được quá trình tổng hợp đạm khí trời cũng như việc làm giàu đạm giúp ích cho đất trồng của bà con rất rất nhiều. Vì vậy cây đậu nành cũng là một sự lựa chọn tốt cho bà con trong công cuộc cải tạo đất trồng, nâng cao năng suất đấy nhé.

Cây cỏ muồng vàng

Những loại cây cải tạo đất mà bà con nên trồng

Cây cỏ muồng vàng

Cũng giống như lạc dại, muồng vàng là loài cây nhà họ đậu. Chúng thuộc thân bụi mềm, thường có độ cao từ 1 đến 1,5m. Loài cây cải tạo này bạn có thể tìm gặp ở rất nhiều nơi. Bởi lẽ chúng thường mọc hoang ở ven những con đường, dọc những bờ sông hay các bãi đất hoang khác.

Cây cỏ muồng vàng sẽ phát triển nhanh chóng và cho sinh khối lớn. Lượng sinh khối ấy thường được dùng để vùi vào trong đất hay phủ mặt giúp cho đất được giữ ẩm. Đồng thời còn giúp tăng một hàm lượng chất hữu cơ đáng kể cho đất nữa. Vì thế,chọn trồng cây cỏ muồng hoang để cải tạo đất là rất tốt. Rễ của cây thường có các vi sinh vật. Chúng cố định đạm cộng sinh, từ đó giúp bổ sung được các chất đạm nitơ tự nhiên cho đất và cây trồng của bà con.

Và trên đây là chia sẻ của Giá Thể về những loại cây cải tạo đất mà bà con nên trồng. Có thể nói, việc cải tạo đất để giúp đất trồng thêm màu mỡ và giàu dưỡng chất là cực kỳ cần thiết. Bởi không thể có một mảnh đất nào tươi tốt mãi theo thời gian. Sau một khoảng vun trồng, sau một vài mùa vụ thì chúng sẽ xuống cấp. Bởi thế mà bà con cần có những biện pháp cải tạo thật hợp lý. Và một trong số đó chính là trồng cây cải tạo đất. Một hành động hết sức đơn giản mà hiệu quả thì ngoài sức mong đợi. Bà con có thể chọn trồng một trong số bất kỳ những loại cây trên đều rất tốt. Hi vọng bà con sẽ thành công!

Xem thêm: Trồng lan bằng vỏ thông