Trồng lan là một thú vui thích của rất nhiều người. Bởi lẽ, việc làm này sẽ khiến tâm hồn người chơi hoa cảm thấy thoải mái,dễ chịu và yêu đời. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng: Liệu có nên trồng lan bằng giá thể vỏ thông không? Và tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan? Muốn trả lời được câu hỏi đó xin mời mọi người cùng tham khảo bài viết dưới đây của Giá Thể nhé!

Đôi nét về vỏ thông

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan?

Vỏ thông

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều giá thể để trồng lan và vỏ thông là một trong số đó. Bạn có thể hiểu vỏ thông đó là lớp ngoài cùng bám vào xung quanh cây thông. Ngoài ra, vỏ thông thường sẽ được chia thành 2 loại chính. Đó là loại vỏ thông 2 lá và loại vỏ thông 3 lá. Giá Thể sẽ chia sẻ đến bạn cụ thể thông tin của từng loại vỏ thông nhé.

  • Vỏ thông 2 lá: Loại giá thể này thường sẽ rất cứng và nó vón thành từng cục. Vậy nên người trồng phải băm cho thật nhỏ rồi trộn cùng với xơ dừa mới có thể làm giá thể trồng lan được. Thế nhưng, vì nó cứng cho nên độ bền của giá thể là cực kỳ cao và thường thì khoảng 6 năm mới bị mục. Nhờ vậy mà bạn có thể tiết kiệm được chí phí trồng lan đáng kể đấy nhé.
  • Vỏ thông 3 lá: Loại vỏ này mang nhiều đặc điểm khác xa so với vỏ thông 2 lá. Nó có cấu tạo là từng lớp chồng lên nhau. Tuy nhiên, vỏ của thông 3 lá là rất sắc nhọn cho nên bạn phải cực kỳ cần thận trong quá trình bóc. Chỉ cần một chút sơ xuất bạn có thể sẽ bị đứt tay ngay đấy. Ngoài ra, độ bền của vỏ thông 3 lá cũng kém, không được cao bằng vỏ thông 2 lá. Nó chỉ có tuổi thọ tầm từ 2 đến 3 năm mà thôi.

Qua tìm hiểu về các loại vỏ thông thì bạn có thể thấy nó rất bền. Vậy nên vỏ thông có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau!

Các chuyên gia nói gì về vỏ thông trồng lan?

Nhiều nhà chuyên gia khuyên chúng ta nên dùng vỏ thông trồng lan. Bởi lẽ, trong thành phần của vỏ thông có chứa chất resin. Đây là một chất mang tính sát khuẩn cực cao. Do vậy mà nó luôn giữ được độ bền cũng như các chất dinh dưỡng quan trọng cho cây. Bên cạnh đó, sử dụng vỏ thông còn giúp hạn chế các mầm bệnh và các loại nấm gây hại, làm ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng. Sau cùng, vỏ thông trồng lan mang đến rất nhiều tác dụng tuyệt vời. Vậy nhưng nổi trội và thần kỳ hơn cả có lẽ là chức năng cung cấp các dưỡng chất cho hoa lan của bạn phát triển tốt nhất!

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan?

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan?

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan?

Chọn vỏ thông trồng lan sẽ giúp cây lan của bạn được giữ cân bằng và cố định, không bị nghiêng ngả. Vì vậy mà rễ cây sẽ bám vào đất sâu hơn. Hơn nữa vỏ thông trồng lan còn giúp rễ hấp thụ các chất dinh dưỡng để phát triển một cách khỏe mạnh. Hoa lan sẽ nở nhiều, đều và bền. Ngoài những điều trên thì còn có 3 lý do khiến mọi người chọn vỏ thông trồng lan. Tiếp tục khám phá nhé!

Thoát nước tốt

Như mọi người đã biết, vỏ thông thực hiện chức năng thoát nước là cực kỳ hiệu quả. Tuy nhiên, điều này còn phải phụ thuộc vào kích cỡ của giá thể nữa. Trong trường hợp giá thể của cây lan càng lớn thì việc thoát nước sẽ càng nhanh, càng dễ dàng. Nhưng đừng vì thế mà bạn tưới đẫm nước vào cây đấy nhé!

Giá Thể sẽ bật mí cho bạn một mẹo để cây lan thoát nước tốt hơn. Đầu tiên, bạn hãy để một vỏ xốp ở bên dưới cho chậu được thông thoáng. Sau đó, rải vỏ thông lên trên và trộn chung với dớn. Làm như thế sẽ tăng được hiệu quả thoát nước của cây lan đáng kể.

Vỏ thông rất dễ kiếm

Tất nhiên rồi! Nước ta có những cánh rừng với những đồi thông bạt ngàn, rộng lớn do vậy mà bạn có thể tha hồ để tìm vỏ thông ở bất cứ đâu. Ngày xưa, giá của vỏ thông thường sẽ khá mắc. Nhưng hiện tại thì việc nhiều cây thông xuất hiện khiến tình trạng khan hiếm không còn nữa. Nhờ vậy mà giá của nó cũng rẻ và mọi người ai ai cũng dễ dàng mua được. Ở các tỉnh như Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La hay Tây Nguyên đều là những địa danh với nguồn thông lớn nhất cả nước.

Thường thì cây thông sẽ được lấy nhựa lâu năm cho nên thân cây bị ảnh hưởng khá nhiều, vỏ cây sẽ khá xù xì và bong tróc. Nhưng mặt khác, điều này là rất lý tưởng, nó tốt cho quá trình người ta thu hoạch và mang về để tiến hành trồng lan.

Vỏ thông có khả năng giữ ẩm cao

Nhiều người sẽ không nhận ra được điều này cho đến khoảng 1 hoặc 2 tháng sau khi trồng lan. Để có hiệu quả giữ ẩm cao nhất đối với vỏ thông trồng lan, bạn chỉ nên tưới 2 ngày 1 lần. Đây là khoảng thời gian lý tưởng nhất bởi bạn không nên tưới lan quá nhiều. Điều này sẽ khiến cho cây gặp tình trạng ngập úng dẫn đến chết.

Một vài lưu ý khi chọn vỏ thông trồng lan

Tại sao nên chọn vỏ thông trồng lan?

Một vài lưu ý khi chọn vỏ thông trồng lan

Vỏ thông là rất tốt cho việc trồng lan. Nhưng bên cạnh đó, bạn cần phải tuân thủ một số quy tắc cũng như lưu ý sau đây:

  • Bởi vụn thông sau khi xử lí thì kích thước không đồng đều. Do vậy, bạn cần phải tiến hành sàng lại cho mịn. Như thế thì mới phù hợp với mục đích sử dụng của chúng ta được.
  • Vỏ thông trồng lan vốn là một loại giá thể ngậm nhiều muối. Vì thế nên hãy tưới nước nhiều lần và tưới cho đẫm cây nhé. Việc này sẽ giúp xả bớt lượng muối trong giá thể đấy.
  • Nếu bạn thấy vỏ thông vị nấm mốc trắng thì đừng vội lo lắng, điều đấy là bình thường. Tuy chúng ta đã xử lí sạch, kỹ, cẩn thận nhưng các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng là không thể tránh khỏi được. Thường thì trong không khí sẽ có các loại nấm bay. Chúng sẽ rơi và đậu lại trên giỏ hoa lan nhà mình rồi nhanh chóng phát triển trong môi trưởng thích hợp. Muốn giảm thiểu được trình trạng trên, bạn hãy làm cho giỏ lan luôn được khô thoáng và thoát nước tốt. Và đặc biệt một tips nhỏ là lúc mua giỏ đừng nên chọn giỏ quá sâu nhé!

Trên đây là những chia sẻ của Giá Thể về vỏ thông trồng lan. Hi vọng những thông tin này sẽ bổ ích đối với bạn! Chúc bạn trồng được những giỏ lan xinh đẹp, như ý nhé!

Xem thêm: Phân bón cải tạo đất