Ông cha ta có câu: “Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Theo quan niệm xưa thì đây chính là 4 yếu tố quan trọng bậc nhất trong nông nghiệp, trồng trọt. Nhưng bên cạnh đó, nếu đất không đủ dinh dưỡng, nghèo kiệt thì chất lượng cây trồng cũng bằng không. Thế nên, yếu tố đất quyết định phần lớn trong sản phẩm nông sản. Đất có tốt, có màu mỡ, giàu dưỡng chất thì cây mới phát triển tốt, cho năng suất cao. Thực tại hiện nay nhiều bà con lại đang phải đối mặt với các vấn đề nghiệm trọng về đất. Và điều mà họ cần làm đó là cải tạo. Vậy phải cải tạo đất như thế nào? Dùng những loại phân gì cho tốt? Trong bài viết này, Giá Thể sẽ gửi đến bà con 3 loại phân bón cải tạo đất hiệu quả không thể bỏ qua nhé!

Phân hữu cơ

3 loại phân bón cải tạo đất mà bà con không thể bỏ qua

Phân hữu cơ

Tất nhiên rồi. Phân hữu cơ luôn là sự lựa chọn tuyệt vời của mọi bà con nhà nông. Đây là loại phân với thành phần 100% từ thiên nhiên đặc biệt tốt đối với đất đai, cây trồng. Nguyên liệu của phân thường là từ động vật như xác động vật, phân động vật hay cũng có thể là rau, củ, quả. Thường thường, những đất được cải tạo sẽ là đất bị bạc màu, nghèo chất dinh dưỡng. Bởi bạn biết đấy, bất kể loại phân nào sau một thời gian trồng thì cũng sẽ bị xuống cấp. Vì thế trong trường hợp này, bón phân bò đã qua xử lý để cải tạo là hợp lý nhất. Bởi lẽ, loại phân này cực kỳ tơi xốp. Ngoài ra, nó không có mùi vị khó chịu và rất giàu các dưỡng chất. Lượng dưỡng chất này sẽ đi vào đất giúp cho đất màu mỡ,t tươi tốt trở lại đấy.

Muốn cải tạo đất bằng phân bón hữu cơ, bạn có thể tham khảo cách làm sau đây. Bạn hãy cho 10 dm3 phân bò kết hợp cùng với 10 dm3 đất tribat. Tỉ lệ được khuyến khích là 1:1. Lượng phân này sẽ thích hợp để sử dụng đối với 5 chậu nhựa cỡ lớn. Với chậu nhỏ thì cỡ khoảng 8 chậu là đủ.

Ngoài phân bò ra, bạn còn có thể sử dụng phân cá cũng rất tốt. Phân bón này với nguồn đạm hữu cơ có thể thay thế cho các phân bón hóa học khác. Vì thế nên phân cá đặc biệt được rất nhiều bà con nhà nông tin dùng. Để áp dụng phân cá cải tạo đất thường sẽ có 2 cách sau đây:

Tiến hành trộn hay ủ phân cá trực tiếp vào đất

Bạn hãy chuẩn bị một chiếc thùng xốp và xếp xen kẽ cùng một lớp đất, một lớp cá nhé. Tiếp theo, bạn hãy rắc lên bề mặt là 1 đến 2 gam chế phẩm vi sinh. Hoặc không, bạn dùng 1 nắm vôi bột cũng được. Bạn lần lượt làm như thế cho đến khi hết nguyên liệu. Cuối cùng, hãy phủ một lớp đất thật dày và rắc một ít vôi bột. Điều này sẽ giúp tránh được mùi hôi và dòi bọ đất nhé!

Tiến hành ngâm dinh dưỡng cá

Với cách làm này có vẻ sẽ phức tạp hơn một chút. Nhưng về cơ bản thì cũng rất dễ làm. Đầu tiên, bạn hãy xay nhỏ các chế phẩm từ cá và cho vào hũ sành. Tiếp đến, rắc thêm đường vào chế phẩm để dùng ủ thức ăn gia súc vào hủ. Tỉ lệ được khuyến khích là 1:1 nhé. Xong, bạn đậy nắp kín lại, đặt hũ ở một nơi khô ráo và thoáng mát với thời gian là 1 tháng. Cuối cùng khi sử dụng, bạn thực hiện pha cá ngâm với nước, tỉ lệ là 0,5 đến 1%.

Phân trùn quế

3 loại phân bón cải tạo đất mà bà con không thể bỏ qua

Phân trùn quế

Phân trùn quế có lẽ là loại phân có giá mắc nhất trong tất cả. Bởi vậy mà lợi ích cũng như chất lượng của nó vô cùng tuyệt vời mà không cần bàn cãi. Khi sử dụng phân trùn quế cho việc cải tạo đất, bạn chỉ cần dùng 5 đến 6 kg là đủ. Với từng ấy phân ấy là đã phù hợp để cung cấp cho đất trồng một lượng đạm đáng kể rồi đấy. Ngoài ra, trong phân trùn quế có các vi sinh. Những vi sinh này có công dụng phân giải lượng lân và kali khó tiêu đã bón trong đất trồng từ trước.

Bên cạnh đó, phân bón trùn quế có khả năng giữ ẩm cực kỳ tốt. Nó sẽ giúp duy trì độ tơi xốp cho đất rất hiệu quả. Nhờ vậy mà đất trồng luôn luôn màu mỡ, xanh tươi, cây cối sẽ phát triển và cho năng suất nông sản lớn.

Phân vi sinh

3 loại phân bón cải tạo đất mà bà con không thể bỏ qua

Phân vi sinh

Ngoài phân bón hữu cơ và phân trùn quế ra thì phân vi sinh cũng là một sự lựa chọn tốt để cải tạo đất. Vốn dĩ phân vi sinh thường gây ra hiện tượng nóng cho đất trồng nên thúc đẩy cây chóng nảy mầm và ra rễ. Bạn có thể tham khảo cách trộn phân vi sinh như sau. Hãy kết hợp 10 dm3 phân vi sinh cùng 1 bao nitrat. Với công thức này bạn có thể sử dụng được cho khoảng 10 thùng xốp nhé!

3 loại phân bón mà Giá Thể chia sẻ trên đây đều sẽ giúp cải tạo đất trồng hiệu quả. Xưa nay khi nhắc đến phân, người ta thường nghĩ ngay đến đất. Đây là một sự kết hợp tuyệt vời giúp cho đất màu mỡ, giàu dưỡng chất, nông nghiệp sẽ đạt được chất lượng cao. Bạn luôn muốn những cây trồng của mình sẽ sinh trưởng, phát triển tốt trong khi bạn không quan tâm đến đất trồng? Đó là một sai lầm rất lớn trong nông nghiệp. Cây không thể sống tốt nếu bạn chỉ tưới nước hay miệt mài chăm sóc. Những điều đó là không hề đủ. Nhưng một khi cây được cung cấp lượng dinh dưỡng đầy đủ từ đất thì nó sẽ tươi tốt, chóng ra hoa, kết trái. Vì thế, dùng phân bón cải tạo đất là điều quan trọng, cần thiết cho bà con nhà nông!

Và trên đây là tất cả những chia sẻ của Giá Thể gửi đến mọi người. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bà con. Chúc thành công!

Xem thêm: Tìm hiểu các thành phần trong phân bò