Hiện nay các hộ gia đình thường sử dụng các loại phân hữu cơ thay cho phân bón hóa học. Phân hữu cơ tốt nhất là phân chuồng được làm từ chất thải động vật (bò, dê, gà). Đặc biệt là phân bò ủ hoai mục rất tốt cho cây, giúp cải tạo đất, cung cấp dinh dưỡng. Sở dĩ phân bò có công dụng tốt là do chúng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho cây. Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thành phần phân bò, các dưỡng chất thiết yếu để cây phát triển tốt, đạt năng suất cao.

Phân bò tốt cho đất và cây trồng

Phần bò ủ hoai Troical Premium

Công dụng của phân bò

Phân bò là loại phân chuồng hiệu quả có giá trị kinh tế cao. Đóng vai trò làm thức ăn nuôi cây trồng lớn nhanh và đạt năng suất cao. Sở dĩ tốt cho cây trồng vì bò thường được vỗ béo bằng hạt và ngũ cốc. Do vậy nên phân bò chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Đây là loại phân được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích và có giá trị kinh tế cao cho các hộ gia đình, nhà nông.

Thành phần phân bò có gì?

Nguyên tố đa, trung, vi lượng trong phân bò

Tìm hiểu các thành phần phân bò

Phân bò chứa nhiều chất dinh dưỡng

Đa, trung, vi lượng là từ viết tắt của dinh dưỡng đa lượng, dinh dưỡng trung lượng và dinh dưỡng vi lượng. Đây là các chất dinh dưỡng cần thiết để cây trồng phát triển tốt, tăng năng suất. Đa lượng là dinh dưỡng chính để cây phát triển gồm: đạm, lân và kali. Trung lượng là nhóm chất mà cây trồng cần một lượng vừa phải gồm: Caici, magie và lưu huỳnh. Cuối cùng là vi lượng, là những chất mà cây trồng chỉ cần một lượng nhỏ, gồm: sắt, đồng, mangan, bor…

Đặc biệt trong phân bò tươi chứa nhiều nito, photpho. Phân bò tươi có vật liệu lót chuồng và chất độn chuồng chứa 11% nitơ, 4% photpho và 10% kali. Ngoài ra phân bò tươi còn có độ ẩm cao, hàm lượng nước khoảng 86% giúp giữ ẩm cho đất. Đồng thời phân bó cũng chứa các nguyên tố trung, vi lượng khác như canxi, kẽm, magie… cần thiết cho cây. Khi thực hiện quá trình ủ phân hoai mục, ngoài những chất dinh dưỡng vốn có, phân bò còn được bổ sung các dưỡng chất khác có lợi cho cây và tăng giá trị thương mại.

Thành phần phân bò chứa các chất hữu cơ

Bón phân cho cây

Thành phần phân bò chứa chất hữu cơ

Do chứa nhiều chất hữu cơ nên phân bò mang lại hiệu quả tốt, được nhiều người sử dụng. Trong tự nhiên, chất hữu cơ là các tàn tích sinh vật gồm xác thực vật, động vật và vi sinh vật. Chất hữu cơ chứa nhiều dinh dưỡng như N, P, K, S, Ca… nên chất hữu cơ đóng vai trò cung cấp dinh dưỡng và dự trữ dinh dưỡng lâu dài cho cây.

Khi chất hữu cơ phân hủy sẽ tạo thành các chất mùn. Chất mùn là chất vô cùng quan trọng trong quá trình trồng cây. Mùn đóng vai trò cung cấp dưỡng chất đa, trung, vi lượng cho cây trồng. Đồng thời có khả năng trao đổi cation và kết hợp với nhiều ion kim loại giúp đất kiềm giữ cation tốt hơn. Chất mùn còn góp phần thay đổi cấu trúc đất. Mùn giúp nước di chuyển trong đất tốt hơn và giữ nước cho đất. Ngoài ra mùn còn tạo điều kiện phát triển cho vi sinh vật có lợi, kích thích hạt nảy mầm, giúp cây non phát triển.

Vi sinh vật trong thành phần phân bò

Tìm hiểu thành phần phân bò

Thành phần phân bò có gì

Không thể phủ nhận được tầm quan trọng của vi sinh vật đối với đất và cây trồng. Vi sinh vật giúp phân giải các chất hữu cơ tạo ra chất khoáng, mùn bổ sung dinh dưỡng cho đất. Nếu không có vi sinh vật, đất có khả năng sẽ bị suy thoái và không thể trồng trọt được. Vi sinh vật cũng có lợi cho cây trồng, giúp cây dễ hấp thu chất dinh dưỡng. Đồng thời giúp cây hạn chế bệnh hại, nấm, vi khuẩn.

Vi sinh vật là thành phần quan trọng trong phân bò, chứa 30% vi khuẩn và vi sinh vật. Phần lớn các vi sinh vật trong phân bò đều là vi sinh vật có lợi. Khi thực hiện quá trình ủ phân bò thì càng làm tăng vi sinh vật có lợi. Vi sinh vật trong phân bò có tầm quan trọng lớn đối với đất và cây trồng. Có nhiều vi sinh vật có lợi giúp phân giải chất hữu cơ thành chất mùn, biến dinh dưỡng từ dạng không có sẵn thành có sẵn. Ngoài ra chúng còn đóng vai trò quan trọng trong chu trình ni tơ.

Với các thành phần đa, trung, vi lượng, chất hữu cơ và vi sinh vật có lợi dồi dào trong phân bò. Phân bò đã trở nên phổ biến và được nhiều nhà nông tin dùng. Không khó để mua phân bò chất lượng, quy trình ủ phân bò cũng dễ dàng. Đặc biệt, phân bò hợp với mọi loại cây từ cây ăn quả, cây lương thực cho đến cây cảnh. Có thể nói phân bò là phương pháp hữu hiệu cho nhà nông.

Xem thêm: Than bùn trồng cây là gì