Thú vui trồng hoa hồng được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là các chị em phụ nữ. Hoa hồng là loài hoa tượng trưng cho sắc đẹp của người phụ nữ, yêu kiều và thướt tha. Thế nhưng, muốn trồng được hoa hồng đẹp, tươi tốt thì đất trồng phải đầy đủ chất dinh dưỡng. Bởi lẽ, đất đai là yếu tố quan trọng hàng đầu trong trồng trọt. Tình trạng mà mọi người đa số gặp phải hiện nay là đất trồng nghèo kiệt, không tơi xốp và chất dinh dưỡng cạn kiệt. Vậy làm thế nào để cải thiện đất để trồng hoa hồng? Trong bài viết này, Giá Thể sẽ bật mí 3 bước giúp bạn cải tạo đất trồng hoa hồng hợp lí nhất nhé.

Hướng dẫn 3 bước cải tạo đất trồng hoa hồng đơn giản, hiệu quả

Bật mí 3 bước giúp bạn cải tạo đất trồng hoa hồng hợp lí nhất

3 bước cải tạo đất trồng hoa hồng đơn giản, hiệu quả

Với phương pháp này, bạn có thể áp dụng cho 2 trường hợp. Đó là cải tạo đất trồng hoa hồng định kỳ lúc vừa bắt đầu trồng hoa hồng.

Đối với cải tạo đất theo định kỳ, có thể bạn đã chuẩn bị rất tốt từ kỹ thuật cho đến các yêu cầu nhưng chắc chắn vẫn không thể tránh khỏi việc đất bị xuống cấp. Vì thế, nhất định bạn phải cải tạo đất sau khoảng 1 năm trồng cây đấy nhé. Còn nếu bạn đang bắt đầu trồng hoa thì 3 bước cải tạo đất sau đây cực kỳ cần thiết. Không để bạn phải đợi lâu, Giá Thể sẽ hướng dẫn bạn ngay đây!

Bước 1: Tiến hành phơi khô đất và trộn với vôi bột

Có nhiều người sẽ không biết đến bước làm này, thế nhưng nó lại rất quan trọng đấy. Việc phơi khô, đập nhỏ đất trồng hoa hồng ra sẽ giúp tăng cường lượng oxy có trong đất. Nhưng lưu ý một điều là bạn không cần phải đập tất cả đất quá nhỏ đâu nhé. Bạn nên để lại khoảng 10 đến 15 % các hạt đất to, vừa bằng đầu ngón tay và cho vào phía đáy chậu. Tiếp đến, hãy trộn đất cùng vôi bột. Điều này giúp ức chế sự phát triển của các loài nấm bệnh. Và từ đó có thể ngăn chặn được sự suy thoái của đất cũng như khử được tác hại của mặn nữa.

Ngoài ra, bước làm trên còn cung cấp các dưỡng chất canxi và phát huy hiệu lực của 2 loại phân: Vô cơ, hữu cơ.

Bước 2: Làm đất tơi xốp

Bật mí 3 bước giúp bạn cải tạo đất trồng hoa hồng hợp lí nhất

Làm đất tơi xốp

Khi trồng bất kì loại cây nào, ai cũng muốn đất trồng của họ phải thật mềm mịn, tơi xốp. Trong khi đó, hoa hồng là loài hoa ưa ẩm. Nhưng nếu tưới nhiều nước quá thì cây lại bị tình trạng ngập úng. Bởi thế, bạn cần làm đất trở nên tơi xốp để rễ cây dễ dàng trao đổi khí. Đồng thời, việc thoát nước cũng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều.

Để thực hiện bước này, bạn có thể sử dụng các chế phẩm nông nghiệp như là vỏ lạc, bã, đỗ đậu tương, trấu tươi, xơ mùn dừa vì chúng mang lại hiệu quả rất cao. Tất cả những chế phẩm này khi trộn vào đất đều giúp đất trồng tơi xốp hơn.

Bước 3: Bổ sung các dưỡng chất cho đất trồng

Hoa hồng của bạn sẽ không thể nào phát triển tốt nếu như đất trồng nghèo kiệt dinh dưỡng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể do sử dụng các loại phân hóa học nhưng thiếu hay bổ sung không đủ phân hữu cơ. Ngoài ra, cũng có thể lý giải theo một cách khác đó là cách tưới nước của bạn không đúng cách. Dẫn đến các chất dinh dưỡng trong đất sẽ bị rửa trôi. Để cải thiện vấn đề trên, Giá Thể sẽ gửi đến bạn một số phương pháp cải tạo sau đây nhé!

Phân trùn quế Tropical premium

Việc bổ sung phân trùn quế Tropical premium là cách đơn giản và hiệu quả nhằm giúp đất trồng thêm giàu dinh dưỡng. Như bạn biết đấy, phân trùn quế vô cùng tốt cho đất và cây trồng. Đặc biệt, loại phân này vừa thân thiện với môi trường và an toàn với người sử dụng. Phân trùn quế Tropical premium sẽ giúp đất tăng khả năng giữ ẩm, cung cấp dưỡng chất dễ tan cho hoa hồng. Ngoài ra, phân trùn quế được nhiều nhà khoa học đánh giá như là một thực thế sống giúp duy trì độ tơi xốp của đất với một khoảng thời gian rất dài.

Để thực hiện cách này rất đơn giản. Bạn hãy đem đất trồng hoa hồng trộn với phân trùn quế, tỉ lệ khuyến khích là 5 đến 6 kg phân trùn cho 1m3 đất đã phơi khô nhé.

Phân cá
Bật mí 3 bước giúp bạn cải tạo đất trồng hoa hồng hợp lí nhất

Ảnh minh họa

Phân cá có thể được làm từ nhiều bộ phận như đầu cá, ruột cá hay cá nhỏ. Thường thường thì sẽ có 2 phương pháp cải tạo đất trồng hoa hồng chính với phân cá. Đó là cách trộn trực tiếp trong đất hoặc cũng có thể ngâm dinh dưỡng cùng rỉ đường và lấy nước tưới. Cụ thể như thế nào thì bạn hãy theo dõi sau đây:

  • Ủ trực tiếp trong đất: Hãy chuẩn bị từ khoảng 1 đến 2 kg phân cá cùng 1 chiếc thùng xốp. Cứ 1 lớp đất thì cho vào 1 lớp phân cá. Tỷ lệ được khuyến khích là 1:1. Sau đó, thêm vào 1 đến 2 gram chế phẩm vi sinh cho đến khi hết cá. Đồng thời, phía trên mặt thùng chỉ nên thích hợp với lớp đất dày. Đừng quên rắc một ít vôi bột để tránh mùi hôi và dòi bọ.
  • Ngâm dinh dưỡng cùng rỉ đường: Cách làm này thì sẽ phức tạp hơn. Đầu tiên, hãy cho vào bình hay vại phế phẩm cá băm nhỏ. Sau đó, bạn cho thêm rỉ đường với tỉ lệ là 1:1 rồi đậy kín bình lại, đặt ở một nơi thật thoáng mát. Ủ được thời gian 1 tháng thì bạn chắt nước cá rồi ngâm pha với nước, tỉ lệ là 0,5 đến 1%. Cuối cùng, bạn có thể tưới hoặc phun lên đất. Có một lưu ý nhỏ đấy là nước sẽ có mùi tanh do làm từ cá. Thế nên bạn đừng quên đeo khẩu trang khi tưới hoặc phun nhé!
Chế phẩm sinh học Trichoderma

Ngoài 2 loại phân trên, bạn cũng có thể dùng chế phẩm sinh học Trichoderma để cải tạo đất trồng hoa hồng. Đây là loại chế phẩm được tích hợp từ các thành phần enzyme thủy ngân. Từ đó sẽ giúp hỗ trợ cây trồng kháng lại các mầm bệnh gây hại. Hơn thế nữa, sản phẩm này còn hỗ trợ, tạo điều kiện cho các vi sinh vật phát triển thuận lợi nhất. Do đó, cây hoa hồng của bạn sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Và trên đây chính là 3 bước cải tạo đất trồng hoa hồng hợp lí nhất. Hi vọng với những chia sẻ này của Giá Thể sẽ giúp bạn có được những chậu hoa hồng tốt tươi, đẹp như ý! Chúc bạn thành công!

Xem thêm: Cách cải tạo đất hiệu quả nhất