Chỉ mới du nhập và phát triển tại Việt Nam gần đây, nhưng Monstera có sức hút rất lớn đối với các tín đồ yêu cây cảnh và cây trang trí nội thất, sân vườn. Có giá thành khá cao, tuy nhiên với độ độc lạ, phát triển mạnh nên được người tiêu dùng quan tâm và mua về trồng khá nhiều. Một trong những yếu tố then chốt để giúp cây phát triển tốt đó là đất trồng. Đất trồng Monstera phải có độ thoát nước tốt, độ thoáng khí cao, sạch, giàu dinh dưỡng. Vậy bạn đã tìm được loại giá thể đáp ứng được những yếu tố đó chưa? Nếu chưa hãy tìm hiểu “ Đất trồng Monstera và Kiểng lá Tropical Premium” nhé. Các thành phần trong đất trồng:

Rêu than bùn Sphagnum( Peatmoss)

1. Phân bò

 

Tác dụng của phân bò trong việc cải tạo đất trồng 00

Phân bò cải tạo đất trồng

1.1 Kiến thức chung về phân bò

Phân bò là phân của các loại bò nhà thải ra, được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích và có giá trị kinh tế cao. Tùy từng địa phương, nhưng thường phân bò được phân định thành hai loại,  bao gồm: phân bò vàng(bò thịt) và phân bò sữa. Cùng với các loại phân chuồng khác phân bò được sử dụng phổ biến trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, thường được sử dụng dưới hình thức tươi hoặc ủ hoai. Một tác dụng khác của phân bò là được ép thành bánh để sử dụng làm chất đốt ở các nơi không có củi hoặc rơm.

Việc sử dụng phân bò trong hoạt động nông nghiệp đã làm giảm bớt việc sử dụng phân bón hóa học trung bình đến 50%, giảm bớt tác động tiêu cực ô nhiễm đất và các hệ sinh thái liên quan.

1.2 Lợi ích của phân bò trong đất trồng Monstera

Trong đất trồng, phân bò có tác dụng giữ độ pH của đất ít thay đổi và giữ khoáng chất trong đất. Nó còn có khả năng làm tăng các loại vi sinh vật có lợi và giảm khả năng thất thoát phân bón do bay hơi hoặc rửa trôi. Ngoài ra còn giúp cải tạo đất, bổ sung chất dinh dưỡng, tăng độ mùn, làm đất trở nên tơi xốp, hạn chế sự thoái hóa đất theo thời gian. Phân bò lưu lại trong đất trồng lâu, có thể dùng cho đến 2 – 3 vụ sau. Phân bò được sử dụng trong sản phẩm đã được xử lí kĩ càng nên môi trường sẽ ít sâu bệnh

Đối với cây trồng, phân bò giúp giữ độ ẩm cho cây, giúp cây trồng có khả năng sinh trưởng và phát triển, hỗ trợ hút các chất dinh dưỡng dễ dàng hơn, đồng thời có thể hỗ trợ điều trị các loại bệnh chết nhanh, chết chậm.

2. Xơ dừa

Giá thể xơ dừa trộn tropicoco-00-30-70 post

Mảnh dừa chuyên cho Hoa lan

2.1 Kiến thức chung về giá thể xơ dừa

Xơ dừa là một trong những loại giá thể được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây chính là phần vỏ dừa khô được xé nhỏ thành sợi. Qua một quy trình xử lí kỹ lưỡng, chúng sẽ được đem vào làm giá thể để trồng rau củ quả, giúp hạt nảy mầm, là nền để bộ rễ bám vào hút chất dinh dưỡng ở phía dưới. Theo các kết quả phân tích cho thấy trong giá thể xơ dừa có 80% xenlulozo, 18% lignin và một số hợp chất khác.

2.2 Lợi ích của xơ dừa trong đất trồng Monstera

Xơ dừa được ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp, khi đã được xử lí kĩ, xơ dừa mang rất nhiều lợi ích rất tốt. Được sử dụng làm chất nền và trộn vào các chất hữu cơ, phân bón để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây đồng thời đây cũng là một hỗn hợp tuyệt vời có tác dụng trong việc giữ độ ẩm, và là chất xúc tác giúp cho đất trồng trở nên xốp mềm hơn. Ngoài ra đây cũng là một trong những loại giá thể được sử dụng trong việc ươm, gieo cây Đây là bước đệm để cây con có thể phát triển nhanh chóng hơn.

Xơ dừa cũng cũng là một loại giá thể có độ thoáng khí giúp rễ cây hô hấp và phát triển, hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh và ổn định hơn.

Tham khảo thêm: Ưu và nhược điểm của Xơ dừa trong giá thể trồng cây 

3. Vỏ thông

3.1 Vỏ thông là gì?

Vỏ thông là lớp vỏ ngoài của cây thông, khi già tự rụng đi hoặc được tác động để tác từ những cây thông già, sau đó được chặt, cắt thành các kích thước khác nhau. Có 2 loại vỏ thông là vỏ của thông 2 lá, thường xù xì từng cục, khá cứng. Được băm nhỏ trộn cùng xơ dừa hoặc dớn sợi làm giá thể, có thể sử dụng 4 -6 năm. Loại thứ 2 là vỏ của cây thông 3 lá được cấu tạo từng lớp chồng lên nhau, loại này dễ kiếm và mua nhưng độ bền thấp hơn vỏ thông 2 lá, thường sử dụng 2 -3 năm.

3.2 Lợi ích của vỏ thông trong đất trộn trồng kiểng lá

Với khả năng hút ẩm không tốt, nhưng cũng vừa đủ nên vỏ thông có độ khô thoáng rất cao phù hợp với tiêu chí trồng Monstera và Kiểng lá. Trong vỏ thông có chứa chất resin có tính kháng khuẩn cao nên giúp cây hạn chế bị nhiễm bệnh do nấm và vi khuẩn hay virus gây nên. Cũng nhờ chất này giúp cho vỏ thông có độ bền cao, tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Đây cũng là một loại vật liệu giúp giữ ẩm, cách nhiệt tốt, giúp đất mát hơn, bảo vệ bộ rễ và các vi sinh vật trong giá thể.

4. Đá Perlite

Đá perlite4.1 Đá perlite là gì?

Đá perlite là một loại vật liệu tự nhiên, cấu trúc của loại đá này có vô số bong bóng li ti ở bên trong nên nhẹ và xốp. Đá trân châu có khả năng thoáng khí tốt, pH trung tính tuy nhiên dễ bị chảy và rửa trôi nên  thường không sử dụng chúng một mình mà sẽ được phối trộn với các loại giá thể khác để tăng tính năng của nó.

4.2 Công dụng đá perlite

Tham khảo thêm Có nên sử dụng đá Perlite trong vườn hay không?

Có độ pH trung tính, trơ về mặt hóa học và không chứa mầm bệnh, nên đá perlite không gây ảnh hưởng đến những sinh vật tiếp xúc với nó hay những chất được đá hút vào trong cũng không bị thay đổi bản chất vật lý, hóa học và sinh học bên trong chúng. Điều này giúp cho người trồng không mất nhiều thời gian để xử lí mầm bệnh và pH mà vẫn tạo được điều kiện tốt cho rễ phát triển.

 Với tính chất xốp, chứa nhiều không khí bên trong, vậy nên đá perlite có khả năng cách nhiệt rất tốt, thêm nữa với cấu trúc này đá perlite có khả năng hút nước và một số chất dạng lỏng vào bên trong sau đó chúng được thoát ra ngoài một cách từ từ, có thể ứng dụng làm giá thể ươm mầm, giâm cành hiệu quả, rễ non nhanh mọc và phát triển nhanh.

Vì không khí chiếm phần lớn thể tích bên trong đá perlite nên đá perlite rất nhẹ, thậm chí còn nhẹ hơn nước.Những không gian rỗng mà đá perlite tạo ra trong đất hay giá thể trồng có thể dự trữ nhiều oxy bên trong để rễ cây hô hấp. Hơn nữa, đá trân châu còn có cấu trúc xốp, có nhiều đường hang nên hỗ trợ dự trữ được nhiều oxy vào bên trong đá rồi cung cấp cho cây. Đá perlite nhẹ nên khi trộn vào đất trồng hay làm giá thể trồng cây sẽ không lo bị nén rễ, rễ cây sẽ dễ dàng phát triển và đâm xuyên qua lớp đất trồng dễ hơn.

Với đặc tính không phân hủy, khả năng bền lâu, đá perlite có thể sử dụng lâu dài, giúp tiết kiệm được chi phí, không cần thay giá thể mà đất trồng vẫn tơi xốp.

Đất trồng luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc trồng cây, góp một phần thành công không nhỏ vào việc cây phát triển, ra hoa kết trái. Vậy nên bạn có thể tham khảo “ Đất trồng Monstera và Kiểng lá Tropical Premium” để trồng ở nhà bạn nhé.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua hoặc cần tư vấn thêm về các loại giá thể, hệ thống trồng rau thủy canh, thiết bị nông nghiệp thì có thể đặt trên website hoặc để lại thông tin tại mục Liên hệ, chúng tôi sẽ liên lạc để tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng. Xin cảm ơn.

Tham khảo thêm: