Xơ dừa là giá thể trồng cây tốt nhất thay thế cho đất trồng cây ở những điều kiện không có đất. Với đặc tính vừa rẻ và nhẹ, xơ dừa, dễ thấm nước, giữ ẩm tốt, thoát nước nhanh, kháng sâu bệnh,… và giá thể trồng cây được người làm vườn ưa chuộng trong thời gian gần đây. Do đó, xơ dừa trở thành giá thể được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, khi sử dụng xơ dừa vẫn còn tồn tại một số nhược điểm. Vậy hãy cùng giathe.vn tìm hiểu:Ưu và nhược điểm xơ dừa làm giá thể trồng cây”

Xơ dừa là gì và nó được tạo ra như thế nào?

Xơ dừa là một sản phẩm phụ của xơ dừa. Nó lần đầu tiên được sử dụng trong việc làm vườn ở phương Tây vào thế kỷ 19. Tuy nhiên, không được ưa chuộng vì loại dừa chất lượng thấp có sẵn vào thời điểm đó đã bị thoái hóa khi được sử dụng để trồng trong thời gian ngắn. Vào cuối thế kỷ 20, nó được tái phát hiện như một chất nền hữu cơ, bền vững với môi trường khi các phương pháp sản xuất mới có thể tạo ra sản phẩm có độ bền lâu hơn.

Phương pháp sản xuất và xử lý xơ dừa làm giá thể trồng cây.

Xơ dừa được sản xuất bằng sợi được xé từ vỏ và gáo dừa. Những hạt xơ dừa nhỏ (mụn dừa) được chiết xuất từ ​​vỏ dừa và nghiền thành chất trồng đóng gói.

Đầu tiên, dừa trải qua quá trình ủ, một phương pháp đóng rắn giúp phân hủy tự nhiên tương tự với vỏ cây và vỏ trấu. Theo truyền thống, vỏ dừa được ngâm trong nước sáu tháng hoặc lâu hơn để phân hủy. Ngày nay, quá trình thử lại có thể được hoàn thành trong vòng hơn một tuần bằng các kỹ thuật cơ khí hiện đại.

Tiếp theo, xơ dừa được lấy ra khỏi vỏ bằng lược thép, trong một quá trình được gọi là khử sợi.

Sau khi mụn dừa, hoặc xơ dừa, được thu gom. Sau đó được sấy khô, ép thành bánh (viên gạch), đĩa, chậu xơ dừa. Hoặc đóng bao như một lớp mùn lỏng. Ở trạng thái sấy khô, đã chế biến này, xơ dừa đã sẵn sàng để bán và sử dụng.

Các loại xơ dừa cơ bản

Có ba loại xơ dừa đã qua chế biến cơ bản: mụn dừa, xơ dừa hoặc vụn dừa – như đề cặp ở ngay ghi chú đầu tiên. Sử dụng hỗn hợp các loại khác nhau có lợi ích riêng của nó.

Mụn dừa

Mụn dừa (Coco pith, coco peat, hoặc coco dust) trông tương tự như rêu than bùn nhưng có màu nâu đậm. Mật độ dày đặc của chúng giúp chúng có khả năng giữ nước rất tốt. Tuy nhiên, vì lý do này, bạn có thể không muốn chỉ sử dụng mụn dừa, vì nó có thể làm úng rễ cây của bạn. Bạn nên trộn chúng với Xơ dừa hoặc Mảnh dừa để tăng khả năng thoát nước và thoáng khí.

Xơ dừa mảnh lớn

Sợi xơ dừa (Coco fiber) là những mảnh sợi xơ cho phép oxy dễ dàng xâm nhập vào hệ thống rễ của cây. Bản thân chất xơ không hấp thụ nhiều nước và sẽ bị phân hủy theo thời gian, điều này làm giảm lượng không khí đến rễ cây của bạn. Tuy nhiên, nó đủ cứng để tạo ra những không gian tốt để rễ cây thâm nhập và phát triển.

Mảnh vỏ dừa

Mảnh vụn dừa (Coco chip) là những mảnh dừa được chặt nhỏ từ vỏ trái dừa, và Mảnh vụn dừa kết hợp được cả đặc tính giữ nước của mụn dừa, và khả năng thoát nước tốt và cấu trúc bền vững của xơ dừa. Điều này có nghĩa Mảnh vụn dừa vừa giữ nước tốt, vừa thông thoáng và bền vững.

Nếu là một người trồng có kinh nghiệm, bạn có thể chuẩn bị hỗn hợp của riêng mình từ các loại xơ dừa khác nhau này, nhưng các công ty cung cấp các sản phẩm xơ dừa trộn sẵn tiện lợi theo từng mục đích sử dụng để tự bạn loại bỏ mọi rắc rối. Viên gạch mụn dừa khô là điều phổ biến – tất cả những gì bạn phải làm là thêm nước – nhưng hầu hết các viên gạch dừa ở dạng gạch thường có chất lượng thấp hơn khi chưa qua xử lý.

Tham khảo thêm: Các sản phẩm phổ biến từ vỏ trái dừa

Lợi ích của việc sử dụng xơ dừa

Hãy dành một chút thời gian để trình bày những ưu điểm của phương tiện trồng trọt này.

  • Thu hoạch nhanh và sản lượng lớn: Khi được sử dụng để trồng cây đồng thời hạn chế rác thải từ công nghiệp dừa, xơ dừa cho kết quả tuyệt vời. Với các chất dinh dưỡng có sẵn trong xơ dừa, cây của bạn sẽ mất ít thời gian hơn để tìm kiếm thức ăn và nhiều thời gian hơn để phát triển. Tìm hiểu thêm về cách trộn thêm phân bón với xơ dừa.
  • Nhiều không gian cho hệ thống rễ phát triển: xơ dừa cung cấp một sự kết hợp hiếm có giữa khả năng giữ nước tuyệt vời, khả năng thoát nước đáng tin cậy và sự thông khí lý tưởng. Nó cung cấp cho rễ nhiều không gian, cho phép tiếp xúc với không khí tối ưu.

độ pH của đất

Giá trị pH trung tính: xơ dừa có phạm vi pH trung tính từ 5,2–6,8, nhưng bạn vẫn cần hỗ trợ dinh dưỡng vì phạm vi này sẽ dao động theo thời gian. Tìm hiểu lý do tại sao duy trì độ pH cân bằng của đất trồng là rất quan trọng.

  • Giảm thiểu mầm bệnh có hại và giảm nguy cơ sâu bệnh: Môi trường này có đặc tính kháng nấm, giúp rễ luôn tươi tốt. Nó có thể xua đuổi một số loài gây hại, đồng nghĩa với việc cây trồng của bạn dễ duy trì hơn.
  • Sản phẩm thân thiện với môi trường: Trung bình một cây dừa cho ra 150 trái dừa hàng năm. Xơ dừa sử dụng các phần của quả từng bị bỏ đi.
  • Giá thể tái sử dụng: Khi được xử lý đúng cách, xơ dừa có thể được tái sử dụng. Nó bền, nhưng bạn cần đảm bảo rằng bạn chuẩn bị nó một cách chính xác cho chu kỳ sinh trưởng tiếp theo để đảm bảo một vụ mùa thịnh soạn.

Hạn chế của việc sử dụng Coco Coir là gì?

Bất kỳ giá thể trồng trọt nào cũng có những hạn chế của nó, và bạn phải hiểu các đặc điểm của xơ dừa để đảm bảo bạn phát triển cây trồng tốt nhất có thể.

  • Hàm lượng muối cao có thể có: Hãy chắc chắn rằng bạn nghiên cứu cách sản xuất môi trường dừa mà bạn chọn. Nếu vỏ dừa được ngâm trong nước mặn, hãy đảm bảo chúng đã được nhà sản xuất rửa sạch bằng nước ngọt hoặc bạn cần tự làm sạch chúng đúng cách.
  • Xử lý bằng hóa chất: Vào cuối quá trình làm khô, các kiện xơ dừa có thể được xử lý bằng các tác nhân hóa học để đảm bảo mầm bệnh không phát triển bên trong. Tìm hiểu cách xử lý nó có thể giúp bạn quản lý cây trồng của mình, vì dư lượng hóa chất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Đọc nhãn sản phẩm hoặc tham khảo trang web của nhà sản xuất để tìm hiểu thêm.
  • Có thể vô hiệu hóa canxi, magiê và sắt: Do tỷ lệ trao đổi cation cao, xơ dừa dự trữ và giải phóng các chất dinh dưỡng khi cần thiết, nhưng nó có xu hướng giữ canxi, magiê và sắt. Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần sử dụng các chất dinh dưỡng xơ dừa cụ thể để tăng hàm lượng Ca, Mg và Fe cho cây trồng khỏe mạnh.

Một số đặc điểm của xơ dừa khiến chúng mang cả ưu và nhược điểm

Xơ dừa phải được bổ sung dinh dưỡng thường xuyên.Để khắc phục khả năng trao đổi cation của giá thể, điều quan trọng vẫn là sử dụng chất dinh dưỡng dành riêng cho chúng. Coco cực kỳ khó ngập nước, giữ oxy ngay cả khi bị ướt đẫm nước, vì vậy một số người tưới bằng tay có thể thấy dừa đòi hỏi nhiều thời gian để tưới hơn. Tuy nhiên, những người trồng thương mại thường yêu thích tính năng này vì chúng có thể kết nối các đường nhỏ giọt tự động với cây.

Tham khảo thêm Phương pháp tưới tự động cho cây trồng trong túi giá thể.

Sử dụng các chất dinh dưỡng cho sự phát triển của xơ dừa để đạt được kết quả tốt nhất

Vì sự phức tạp của môi trường xơ dừa, bạn phải sử dụng các chất dinh dưỡng đáng tin cậy để bảo vệ cây trồng của mình. Rất may, nhiều nhà khoa học đã phát hiện ra mối liên kết còn thiếu để mở ra tiềm năng phát triển của xơ dừa.

Hầu hết các chất dinh dưỡng trên thị trường cung cấp thêm Ca và Mg cho xơ dừa phát triển. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mảnh ghép còn thiếu của xơ dừa là sắt. Cây của bạn không chỉ cần thêm Ca và Mg khi sử dụng xơ dừa mà còn cần thêm sắt, vì xơ dừa cũng liên kết hóa học với sắt. Nếu trước đây bạn đã sử dụng phân chuyên dụng cho xơ dừa tiêu chuẩn, cây trồng của bạn có thể gặp khó khăn và tạo ra năng suất đáng thất vọng.

Cho dù bạn cần trợ giúp về chu kỳ nở hoa hay phát triển của mình, bạn đều cần công thức bổ sung dinh dưỡng cho xơ dừa. Các hỗn hợp dưỡng chất cơ bản như pH Perfect Sensi Coco Grow A & B và pH Perfect Sensi Coco Bloom A & B được thiết kế đặc biệt để tăng cường sự phát triển khi sử dụng xơ dừa. Các thành phần pH Perfect của chúng tôi kết hợp để tạo thành một dung dịch cân bằng tất cả trong một, vì vậy bạn có thể vứt bỏ bút và máy đo pH của mình, bởi vì công thức khoa học của chúng tôi quản lý tất cả các chi tiết cho bạn.

Hãy dành một chút thời gian để xem qua các chất dinh dưỡng từ xơ dừa của chúng tôi để giúp việc phát triển tiếp theo của bạn dễ dàng hơn và năng suất hơn. Để thúc đẩy thu hoạch của bạn, Big Bud® Coco là liên kết còn thiếu mà bạn cần để xây dựng khối lượng, kích thước và hiệu lực của hoa. Thêm vào đó, tính an toàn của các chất dinh dưỡng chúng ta cùng cần lưu tâm một cách nghiêm túc. Chỉ cần tìm biểu tượng an toàn xơ dừa trên chai hoặc kiểm tra nhãn thành phần để biết thêm chi tiết.

Khai thác sức mạnh của giá thể xơ dừa

Một khi bạn hiểu những lời khuyên nội bộ này về cách làm việc với xơ dừa, cây trồng của bạn sẽ khỏe mạnh, đạt năng suất cao.

Tham khảo thêm các bài viết