Đá Perlite là một loại giá thể trồng cây khá phổ biến và được nhiều nhà vườn ưa chuộng hiện nay. So với những sản phẩm khác trên thị trường thì đá Perlite sở hữu nhiều ưu điểm cũng như tính năng vượt trội hơn nhiều. Vậy, chúng ta có nên sử dụng đá Perlite trong vườn hay không? Liệu nó có tuyệt vời như chúng ta vẫn hay nghĩ? Và cách sử dụng hiệu quả nhất là gì? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá để rõ hơn trong bài viết này nhé!

Chia sẻ những kinh nghiệm thực tế về việc sử dụng đá Perlite trong vườn

Có nên sử dụng đá Perlite trong vườn hay không? Đây là một vấn đề mà rất nhiều người quan tâm.  Và đặc biệt là với những ai mới bắt đầu trồng cây, chăm cây. Trước tiên, đá Perlite hay còn có tên gọi khác đó là đá trân châu. Một công dụng tuyệt hảo, nổi bật của loại đá khoáng này chính là khả năng ngăn ngừa tình trạng nén chặt của đất trồng. Do đó, đá thường được sử dụng với mục đích đó là duy trì không khí cũng như lượng oxy lưu thông trong lòng đất. Nhờ vậy mà quá trình hô hấp của cây trồng nói riêng, thực vật nói chung được cải thiện, tiến triển hơn rất nhiều.

Muốn trả lời được vấn đề trên, chúng ta hãy cùng điểm qua một vài nét về đá Perlite nhé.

Đặc điểm nổi bật của đá Perlite

Có nên sử dụng đá Perlite trong vườn hay không?

Đặc điểm nổi bật của đá Perlite

Đá Perlite là một loại đá khoáng được lấy từ khu vực mà núi lửa hoạt động, phun trào. Kích thước của đá khá đa dạng. Do vậy mà phục vụ hiệu quả cho nhiều mục tiêu trồng trọt khác nhau. Và loại được yêu thích nhất đó là hạt có kích thước từ 0,14 cho đến 3mm. Cấu trúc của đá khá rỗng và trọng lượng là cực kỳ nhẹ. Có thể nói, mặc dù giá thể trồng cây này không phải là xơ thế nhưng nếu dùng để trồng cây trong vườn thì cực kỳ an toàn và chất lượng.

Lượng nước chứa rất nhiều dưỡng chất sẽ được hút vào bên trong các khe hở của đá Perlite. Đây là tính năng vượt trội của đá khoáng mà rất hiếm giá thể làm được. Cũng bởi vì tính năng mao dẫn này mà nó có khả năng cung cấp độ ẩm cho cây trồng một cách cực kỳ tuyệt vời. Hơn nữa, nó còn hỗ trợ, phụ giúp chúng ta trong quá trình bổ sung khí oxy cho cây trồng.

Và tuy nhiên, có một hạn chế duy nhất đó trong giá thể này đó là nó có chứa bụi bám bên ngoài. Chúng có thể đi vào đường hô hấp của nhà vườn và gây tổn hại, ảnh hưởng đến sức khỏe phổi.

Giải pháp cho hạn chế này

Với những ưu điểm tuyệt vời của đá Perlite thì chắc chắn ta không thể bỏ qua nó chỉ vì một hạn chế như thế. Vậy giải pháp ở đây là gì? Chúng tôi khuyên nhà vườn nên sử dụng đá Perlite trong vườn khi mà chúng đã được làm ẩm bằng nước. Điều này sẽ giúp bạn tránh hít phải các hạt bụi bám trên chất trồng này.

Tóm lại, giathe.vn xin được trả lời thắc mắc của bà con đó chính là sử dụng đá Perlite trong vườn là rất tốt. Tuy nhiên, nó chỉ có hiệu quả tối ưu, tuyệt vời nhất nếu chúng ta biết sử dụng khoa học và hợp lý. Trước khi mang đi trồng cây, chúng ta cần tiến hành làm ẩm các hạt đá Perlite mua về đã. Bước này là bước quan trọng, mang tính tiên quyết trong quy trình làm vườn đấy nhé! Bởi đơn giản, sức khỏe là thứ quý giá và nó quan trọng hơn bất kỳ một thứ gì khác trên đời này! Bảo vệ sức khỏe nhà vườn cũng được xem là một thành công lớn mà giá thể mang lại.

Sử dụng đá Perlite trong vườn tốt nhất vào thời gian nào?

Có nên sử dụng đá Perlite trong vườn hay không?

Ảnh minh họa

Vẫn là một nguyên tắc luôn đúng trong trồng trọt, đó là: Đúng – Đủ. Đúng ở đây là đúng thời điểm, đủ là đủ liều lượng. Và việc sử dụng đá Perlite trong vườn phụ thuộc khá nhiều vào hệ thống mà chúng đang được sử dụng. Có rất nhiều vấn đề mà đất trồng có thể gặp phải. Phải kể đến đó là đất trồng quá nặng hoặc bị đầm quá chặt. Hơn nữa, một số các chất hữu cơ khác nếu tham gia quá lâu như là mụn dừa hoặc than bùn rêu cũng thì cũng thường gặp phải tình trạng bị nén lại. Động cơ chính của các vấn đề này đó là thời gian.

Giải thích một cách cụ thể hơn thì khi được tưới nước quá lâu thì cấu tạo của các chất trồng này sẽ dần dần bị nén lại. Cũng từ đó mà quá trình trao đổi không khí bên trong sẽ bị co hẹp. Hoặc khả năng cao là cũng bị biến mất. Và khi mà tình trạng này xảy ra thì nước rất khó để thoát ra ngoài. Hơn nữa, luồng không khí cũng không còn được lưu chuyển nữa. Tất tần tật những điều trên đây khiến rễ cây trong vườn không thể nào sinh trưởng, phát triển một cách khỏe mạnh được. Chúng có thể mắc phải rất nhiều bệnh, tiêu biểu như thiếu oxy, thừa độ ẩm.

Từ đây, chúng ta có thể nhận thấy rằng cây trồng không phát triển thêm nữa. Thậm chí là chúng đang chết dần, chết mòn mà không hay rõ nguyên nhân!

Vậy, cách sử dụng đá Perlite trong vườn hiệu quả nhất là gì? Không để bạn đợi lâu,giathe.vn sẽ bật mí ngay đây!

Hướng dẫn sử dụng đá Perlite trong vườn hiệu quả nhất

Sự phối hợp với đá Perlite trong vườn là rất quan trọng và cần thiết. Nhà vườn nên kết hợp đá khoáng cùng những nguyên, vật liệu khác bên ngoài để trồng vườn hiệu quả hơn. Tiêu biểu như là đất sạch, đá Vermi hay phân compost,… Với đá Vermi, tỷ lệ được nhà vườn highly recommend đó là 50% đá Vermi và 50% đá Perlite. Đây được đánh giá là một tỷ lệ lý tưởng trong việc hỗ trợ cung cấp, bổ sung độ ẩm cho đất trồng. Đồng thời còn đảm bảo độ thoáng khí ở mức hợp lý, phù hợp nhất.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn giúp mọi người giải đáp thắc mắc về việc sử dụng đá Perlite trong vườn có tốt hay không. Và cùng với đó là cách sử dụng đá Perlite một cách hiệu quả nhất. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa cho mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì?

Cách tái sử dụng đá Perlite