Phong lan là một loài hoa đẹp mang hương sắc núi rừng cực thu hút những tín đồ yêu hoa, mê hoa. Khác với những loài hoa thông thường, hoa lan đẹp giản đơn mà lại rất đặc biệt. Có những chậu lan bé bé, xinh xinh mà lại được bán với giá “tiền tỷ”. Trồng lan và chăm lan thực sự không quá khó. Tuy nhiên, nhà vườn cần có sự hiểu biết cũng như đáp ứng tốt các nhu cầu cần thiết của cây. Và một trong số đó phải kể đến là hỗn hợp đất trồng hay giá thể. Một giá thể tốt với nhiều dưỡng chất là nền tảng vững chắc cho sự phát triển của lan. Trong bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ cho mọi người 5 công thức  trộn đá Perlite trồng phong lan cực hiệu quả nhé!

Công thức 1: Phối trộn đá Perlite làm giá thể cho phong lan phát triển

5 công thức trộn đá Perlite trồng phong lan cực hiệu quả

Phối trộn đá Perlite làm giá thể cho phong lan phát triển

Với những ai yêu lan, mê lan thì có lẽ niềm hạnh phúc, mong mỏi lớn nhất của họ đó chính là được trông thấy chậu lan phát triển mỗi ngày. Vì thế, chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn một hướng đi lý tưởng. Đó chính là phối trộn đá Perlite làm giá thể cho phong lan. Công thức này khá đơn giản mà ai ai cũng có thể dễ dàng áp dụng được thôi. Và nó chính là sự kết hợp hoàn hảo từ những ưu điểm của các giá thể ưu việt trên thị trường hiện nay. Bạn có thể tham khảo công thức sau đây:

Cách 1

Chúng ta hãy phối trộn 10% đá Pumice, 50% vỏ thông Habitat, 20% đá Perlite và 20% phân trùn quế. Như bạn đã biết, vỏ thông trồng lan đã là một ứng dụng phổ biến và nổi tiếng được giới nhà vườn ưa chuộng. Phân trùn quế là loại phân bón siêu phẩm với nhiều dưỡng chất tốt nuôi cây. Và cùng với đó là đá Pumice, một chất trồng khá tương tự như là đá trân châu Perlite vậy. Hãy thử áp dụng nhé.

Cách 2

Với cách 2 này thì sẽ có 1 vài thay đổi về thành phần của hỗn hợp. Nó bao gồm 50% đất nung Akadama, 20% rêu thanh bùn và 30% đá Perlite.

Công thức 2: Phối trộn đá Perlite cho nữ hài cùng những loài cây có rễ nhỏ (Oncidium, Miltonia)

5 công thức trộn đá Perlite trồng phong lan cực hiệu quả

Phối trộn đá Perlite cho nữ hài cùng những loài cây có rễ nhỏ (Oncidium, Miltonia)

Công thức này đặc biệt sẽ dành riêng cho những ai có tình yêu, sự thủy chung với nữ hài cùng những loài cây có rễ nhỏ đấy nhé. Và để trồng được những loại phong lan này cũng không quá khó lắm đâu. Với kinh nghiệm từ thực tế, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một công thức phối trộn lý tưởng sau:

Hỗn hợp của chúng ta bao gồm 50% vỏ thông Habitat, 30% đá Perlite và 20% rêu than bùn Peatman.

Bạn hãy thử áp dụng, chúng tôi tin rằng nó sẽ làm bạn hài lòng và bất ngờ với kết quả hơn ngoài sức tưởng tượng đó.

Công thức 3: Phối trộn đá Perlite ươm rễ, nhánh lan

Hãy cùng đến với một công thức đơn giản hơn đó là ươm rễ hay nhánh phong lan. Với công thức này, cơ bản cũng sẽ có 2 cách cho nhà vườn lựa chọn áp dụng.

Cách 1

Sử dụng 100% đá trân châu Perlite.

Cách 2

Sự kết hợp hài hòa từ những ưu điểm tuyệt vời của đá khoáng Vermiculite và đá Perlite. Tỷ lệ được khuyên dùng là chia đều cho hai giá thể, cụ thể là 50% đá Perlite và 50% đá Vermi.

Công thức 4: Phối trộn đá Perlite cho các loại phong lan (Laelia, Cattleya,…)

5 công thức trộn đá Perlite trồng phong lan cực hiệu quả

Phối trộn đá Perlite cho các loại phong lan (Laelia, Cattleya,…)

Lan Cattleya là một dòng phong lan nổi tiếng và được ưa chuộng, săn đón. Nó cũng được đưa vào kinh doanh nhiều với giá thành cũng thuộc dạng khá mắc. Nếu bạn là tín đồ của dòng lan này, hãy áp dụng công thức phối trộn giá thể sau đây:

Hỗn hợp bao gồm khá nhiều thành phần, bao gồm: 50% vỏ thông Habitat, 5% đất nung Akadama, 15% đá Pumice, 15% rêu than bùn Peatman và 15% đá Perlite. Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm khá nhiều và kết quả rất tuyệt vời. Hi vọng mọi người sẽ áp dụng thành công.

Công thức 5: Phối trộn đá Perlite làm bầu trồng phong lan

Với công thức làm bầu trồng lan, nhà vườn hãy áp dụng ngay 2 công thức dưới đây, đảm bảo sẽ hài lòng 100%.

Cách 1

Chúng ta sẽ kết hợp: 10% rêu than bùn, 10% vỏ thông Habitat, 20% đá Pumice và 50% đá Perlite. Với công thức này thì đá Perlite được ưu tiên chiếm tỷ lệ nhiều nhất đó nhé.

Cách 2

40% đá Perlite, 20% đá Pumice, 20$ rêu than bùn và 10% vỏ thông Habitat. Lưu ý là cách này nhà vườn cần chuẩn bị thêm 1 lớp lót đất nung Akadama nữa cho hỗn hợp trở nên hoàn hảo nhất.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về 5 công thức phối trộn đá Perlite trồng phong lan. Hi vọng bài viết này là phổ biến và có ý nghĩa. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của nó trong làm vườn là gì?

Đá Perlite trồng sen đá Kim Cương trắng