Kim tiền là một loại cây kiểng mang ý nghĩa đặc biệt được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay. Kim có nghĩa là phát tài, tiền có nghĩa là giàu sang và phú quý. Đặt một chậu kiểng này trong nhà vừa không chỉ điểm tô, làm thoáng mát cho không gian gia đình mà còn mang lại bao điều may mắn, tài lộc cũng như thịnh vượng cho gia chủ. Hơn nữa, để trồng và chăm sóc cho kim tiền cũng thực sự không quá khó. Nhà vườn có thể lựa chọn bất kỳ phương pháp, hướng đi hiệu quả bất kỳ để có được một chậu cây phát triển xanh tốt, khỏe mạnh. Và bài viết này, giathe.vn sẽ hướng dẫn mọi người trồng cây kim tiền bằng cách giâm cành với đá Perlite nhé!

Những phương pháp trồng cây kim tiền bằng cách giâm cành phổ biến

Trồng cây kim tiền bằng giâm cành với đá Perlite hiệu quả 100%

Những phương pháp trồng cây kim tiền bằng cách giâm cành phổ biến

Nói về phương pháp thì thú thực là rất nhiều. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ giới hạn cho mọi người những phương pháp mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Nhân giống hay trồng cây kim tiền bằng thân hoặc lá. Vậy, phương pháp nào là lý tưởng? Chúng ta có thể tiến hành giâm cành bằng các cách sau:

  • Bằng lá kim tiền.
  • Bằng 1 đoạn thân dài cây kim tiền.
  • Bằng 1 đoạn thân ngắn của cây có từ 2 – 3 cặp lá.

Ngoài ra, nhà vườn còn có thể nhân giống, trồng cây kim tiền bằng cách ngâm thân cây ở trong nước. Nó còn được gọi là giâm cành thủy canh. Đảm bảo rằng thân cây vẫn ra rể và mang đi trồng rất tốt đấy. Mọi người hãy thử áp dụng!

Chia sẻ cách giâm cành cây kim tiền đơn giản mà hiệu quả

Để có được một chậu kim tiền cao lớn, khỏe mạnh phong thủy trong gia đình mình thì nhà vườn có thể áp dụng ngay phương pháp ngâm cành thân cây. Tại sao chúng ta chọn hướng đi này? Đơn giản vì khi dùng để trưng bày, thứ chúng ta cần là chất lượng, sức khỏe của cây chứ không phải là số lượng. Nếu muốn nhân giống nhằm mục đích kinh tế thì nhà vườn nên áp dụng cách làm khác.

Đối với cây kim tiền thì bỗ rễ của chúng đặc biệt phát trưởng khá mạnh ở những đoạn thân của cây. Chúng sẽ phát triển rễ một cách mạnh mẽ nhất khi chúng ta giâm cành bằng một nhánh dài. Và ngược lại, tất nhiên là những đoạn thân cây ngắn thì sự phát triển của rễ sẽ ít hơn, hạn chế hơn. Lá kim tiền là nơi mà rễ mọc ít nhất. Thế nhưng chung quy là vẫn ổn, vẫn đảm bảo tính hiệu quả. Vì thế, khi muốn nhân giống cây kim tiền với số lượng lớn, ta hãy áp dụng giâm cành bằng lá mọi người nhé.

Các nguyên vật liệu chuẩn bị để giâm cành cây kim tiền với đá Perlite

Trồng cây kim tiền bằng giâm cành với đá Perlite hiệu quả 100%

Các nguyên vật liệu chuẩn bị để giâm cành cây kim tiền với đá Perlite

  • Đá Perlite hay còn được gọi là đá trân châu. Đây là giá thể trồng cây với nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội không thể thiếu trong hỗn hợp đất giâm cành.
  • Đất sạch Tribat. Loại đất này được sử dụng khá phổ biến và rộng rãi. Nó đặc biệt chứa rất nhiều dưỡng chất nuôi cây và đã được tiến hành xử lý sạch với công nghệ tiên tiến, hiện đại.
  • 1 chậu kim tiền mẹ.
  • 1 hay nhiều chậu dùng để giâm cành. Yêu cầu là chậu cần đảm bảo có nhiều lỗ thoát nước.
  • Dao cắt thân cây. Tránh trường hợp sử dụng kéo gây ra tình trạng bầm dập, ảnh hưởng đến chất lượng cây trồng.

Ở đây, mọi người cần lưu ý thêm một điều hết sức quan trọng như sau. Đấy là thời gian để cho cây kim tiền ra nhiều rễ kể từ lúc bắt đầu giâm cành là khoảng từ 3 – 4 tuần nhé. Đồng thời, tỷ lệ lý tưởng được highly recommend về hỗn hợp đất trồng cây kim tiền bằng cách giâm cành với đá Perlite là: 20% đá Perlite + 80% đất sạch Tribat. Chúng ta có thể tham khảo và thêm bất kỳ chất trồng nào tùy ý sao cho phù hợp với mục đích trồng cây của mình.

Cách giâm cành cây kim tiền với hỗn hợp đất trồng và đá Perlite

Trồng cây kim tiền bằng giâm cành với đá Perlite hiệu quả 100%

Cách giâm cành cây kim tiền với hỗn hợp đất trồng và đá Perlite

Trước tiên, nhà vườn cần tiến hành cắt cây thành những đoạn ngắn. Như đã nói thì chúng ta không được dùng kéo bởi nó sẽ ảnh hưởng, gây tổn thương cho thân và cành. Với mỗi đoạn nhà thế, nhà vườn cần đảm bảo là có 2 cặp lá. Phải lựa chọn ra những cành kim tiền bánh te với màu xanh tươi sẫm bóng. Tuyệt đối không được chọn những cành có lá màu xanh nhạt. Tại sao vậy? Đó là vì những cành có lá màu xanh nhạt là những cành non. Chúng sẽ rất dễ gặp phải tình trạng thối nhũn trong quá trình giâm cành.

Tiếp đến thì ta mang cành và cắm vào chậu trồng. Đồng thời hãy tưới nước cho cành để đáp ứng nhu cầu độ ẩm một cách tốt nhất. Cần đặt chậu trồng ở những vị trí mà râm mát và khô thoáng để cây sinh trưởng hiệu quả. Và không lâu sau đó, khoảng một vài ngày thì bắt đầu sẽ có những chiếc là vàng rụng. Đến đây, một số nhà vườn sẽ hoảng hốt và nghĩ là cây đang gặp vấn đề về sức khỏe. Thế nhưng không phải đâu. Đây là một hiện tượng hết sức bình thường đó. Việc cây mọc rễ sẽ khiến cho lá cây kim tiền phía dưới bị mất cân bằng độ ẩm. Do đó mà lá sẽ bị vàng và nhanh chóng rụng mà thôi.

Đừng quên công đoạn quan sát, kiểm tra tiến độ phát triển của rễ cây đó nhé. Thường thì thời gian này sẽ rơi vào khoảng 4 tuần kể từ khi bắt đầu. Và cứ như thế, rễ cây lại tiếp tục mọc dài ra sau khoảng thời gian từ 3 – 4 tuần.

Thời gian để tiến hành giâm cành cây kim tiền lý tưởng

Theo kinh nghiệm chúng tôi thì có một sự thật đó là nhà vườn có thể trồng, nhân giống kim tiền quanh năm. Thế nhưng, đặc biệt vào mùa thu, mùa xuân là cây kim tiền sễ sống, phát triển thuận lợi nhất. Bởi bạn biết đó, lúc này khí hậu mát mẻ, thời tiết thật tuyệt vời và tỷ lệ mà cây sống sót sẽ cực cao sau khi ta tiến hành cắt bỏ. Hãy lựa chọn một ngày đẹp trời với những ánh nắng lấp lánh để giâm cành. Vì vốn dĩ, với loại cây kiểng này thì khi trời mưa, cành giâm rất dễ bị thối, chết.

Lưu ý là đừng nên trồng vào ngày hè khi thời tiết quá oi bức và nắng nóng khó chịu. Chính điều này sẽ ảnh hưởng xấu để sự phát triển, tăng trưởng của cây.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về phương pháp trồng cây kim tiền bằng cách giâm cành với đá Perlite hiệu quả 100%. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa cho mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của đá Perlite trong làm vườn là gì?

Cách tái sử dụng đá Perlite đơn giản mà hiệu quả