Ngày nay, khi thời đại đang ngày một phát triển thì ngành nông nghiệp cũng đang có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Nổi bật và mới nhất đó chính là phương pháp trồng thủy canh. Có thể nói đây là hướng đi khoa học, hiện đại, đơn giản mà hiệu quả cực kỳ cao. Nó tạo nên một làn gió mới trong canh tác nông nghiệp và gia tăng phát triển kinh tế. Trong số các giá thể trồng cây được áp dụng thì đá Perlite được ưa chuộng, phổ biến nhất. Đây là loại đá khoáng trồng cây ưu việt sở hữu nhiều ưu điểm và tính năng hoàn mỹ cho nhà vườn. Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà nhé!

Các phương pháp trồng rau thủy canh hiệu quả

Trong bất kỳ một công viêc nào cũng thế, nắm được phương pháp hiệu quả là thứ tiên quyết và cốt lõi. Và đối với canh tác nông nghiệp cũng vậy. Trong trồng thủy canh, liệu sẽ có những phương pháp trồng rau hiệu quả nào? Ta cùng giathe.vn điểm qua sau đây:

1. Trồng rau thủy canh tĩnh

Với những ai mới bắt đầu tiếp cận với trồng thủy canh thì nhất định sẽ còn xa lạ với phương pháp thủy canh tĩnh này. Cụ thể thì nhà vườn sẽ sử dụng dung dịch thủy canh trong chậu đã được pha sẵn. Sau đó ta tiến hành trồng cây giống vào trong đó. Cũng khá đơn giản thôi, tin chắc ai cũng có thể áp dụng thành công.

2. Trồng rau thủy canh hồi lưu

Với phương pháp này, mọi người có thể hiểu đơn giản như sau. Đây là một giá trình mà trong đó, dung dịch sẽ tự động được bơm lên để tưới cho những loại rau trồng trong kệ. Và tất nhiên rồi, nó sẽ được tiến hành bằng máy bơm. Tiếp đó, nước tưới sẽ được luôn hồi bên trong kệ. Điều này nhằm đảm bảo cho sự sinh trưởng, phát triển tốt nhất của thực vật.

Hệ thống trồng thủy canh tốt nhất

Chia sẻ kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà hiệu quả 100%

Hệ thống trồng thủy canh tốt nhất

Khi đã chọn được phương pháp phù hợp với mục đích nhà vườn rồi thì chúng ta sẽ cùng tiếp tục hướng đến hệ thống trồng thủy canh. Ở đây, chúng tôi sẽ định hướng bạn về các yếu tố như sau:

  • Kiểu dàn treo: Khi lựa chọn kiểu giàn treo này, nhà vườn sẽ tiết kiệm được không gian trồng trọt. Cũng nhờ đó mà ta tiết kiệm được chi phí cũng như gia tăng kinh tế hiệu quả.
  • Giàn thủy canh ngang: Với giàn thủy canh ngang thì nó sẽ đảm bảo phù hợp đối với những ai có không gian sân vườn rộng rãi, thoáng mát, diện tích lớn.
  • Kệ thủy canh là hình chữ A: Vì sao ta lại chọn hình chữ A mà không phải là bất kỳ những hình dạng khác. Đó là bởi dạng kệ này sẽ cực kỳ chắc chắn. Hơn nữa, chúng ta ưu tiên tính linh động và kệ thủy canh hình chữ A rất dễ dàng di chuyển.

Lựa chọn vị trí để trồng rau thủy canh phù hợp

Cũng giống như chúng ta, khi được sống ở một nơi có môi trường phù hợp với bản thân thì ta sẽ có được điều kiện đẻ phát triển tốt nhất. Cây trồng cũng thế thôi. Những địa điểm được highly recommend trồng rau thủy canh đó là sân thượng hoặc sân vườn. Yêu cầu là cần có mái để che mưa. Đồng thời cần đáp ứng nhu cầu ánh sáng cho cây. Lượng ánh sáng lý tưởng nên là từ 6 – 7 tiếng trên mỗi ngày. Mọi người lưu ý điểm này nhé!

Chuẩn bị các nguyên – vật liệu để tiến hành trồng thủy canh với đá Perlite

Chia sẻ kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà hiệu quả 100%

Đá Perlite

Về nguyên vật liệu, dụng cụ trồng thì nhà vườn hoàn toàn có thể tự chuẩn bị. Ta có thể tìm mua tại các cửa hàng vật tư nông nghiệp uy tín tại địa phương. Và những dụng cụ sau đây mang tính tham khảo, mọi người có thể thay đổi sao cho phù hợp với mục đích của mình.

  • Hạt giống trồng thủy canh (xà lách, cải ngọt, húng quế, cải xanh, rau muống, rau mồng tơi,..).
  • Cốc nhựa dùng để gieo hạt, rọ nhựa.
  • Dụng cụ vật chứa trồng rau, kích thước được khuyên dùng là 45*60*15cm.
  • Giá thể đá Perlite và đá Vermiculite. Tỷ lệ phối trộn là 50 – 50 mọi người nhé,
  • Các loại dung dịch dinh dưỡng với nguồn gốc từ tự nhiên, hữu cơ, đảm bảo chất lượng và dưỡng chất cho cây trồng.

Kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà hiệu quả 100%

Chia sẻ kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà hiệu quả 100%

Kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà hiệu quả 100%

Bước 1

Đầu tiên, nhà vườn cần tiến hành ngâm hạt giống. Và tỷ lệ lý tưởng đó chính là 2 sôi, 3 lạnh và ngâm trong vòng 30 phút. Với thời gian này, đảm bảo sẽ loại bỏ được những hạt kém chất lượng, hỏng hoặc lép. Đừng quên làm ướt giá thể nữa nhé.

Bước 2

Sau khi đã hoàn thành tốt bước 1, bạn hãy thực hiện gieo hạt vào bên trong giá thể. Đồng thời, đưa chúng vào rọ nhựa đã chuẩn bị sẵn và đặt chúng lên trên hệ thống trồng thủy canh.

Bước 3

Lúc này, ta hãy pha dinh dưỡng trồng thủy canh theo các bước hướng dẫn sử dụng. Tất nhiên rồi, với mỗi loại rau khác nhau thì yêu cầu về nồng độ các dưỡng chất cũng sẽ khác nhau đó.

Bước 4

Cuối cùng thì thứ mà rau trồng thủy canh cần nhất đó chính là sự quan tâm, chăm sóc, theo dõi kỹ càng mỗi ngày. Vào thời tiết mùa hè thì nhà vườn nên tiến hành tưới nước cho rau vào thời điểm chiều tối hoặc sáng sớm. Điều này sẽ cung cấp được độ ẩm tốt nhất cho thân cũng như lá cây, phục vụ cho quá trình sinh trưởng, phát triển khỏe mạnh.

Về rễ cây trồng thì ra không cần cắt đâu. Bởi đơn giản là đá Perlite sẽ giúp tránh, hạn chế tối đa việc hấp thụ nguồn dưỡng chất dư thừa. Đồng thời, chúng còn có khả năng cải thiện các vấn đề về cung cấp oxy cho rễ cây trồng. Tạo nên một môi trường phát triển tự nhiên, lý tưởng cho hệ thống rễ cây.

Chỉ với những bước cơ bản, đơn giản trên là mọi người có thể hoàn thành tốt phương pháp, kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite tại nhà rồi. Hiệu quả cũng như chất lượng rau xanh, rau sạch sẽ giúp cho sức khỏe mọi người được đảm bảo đấy nhé!

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về kỹ thuật trồng thủy canh với đá Perlite. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của đá Perlite trong làm vườn?

Cách tái sử dụng đá Perlite hiệu quả