Trong thời đại tiên tiến phát triển, nền nông nghiệp đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ hơn. Tiêu biểu đó chính là xu hướng trồng thủy canh đang được nhiều nhà vườn áp dụng rộng rãi. Đây là một hướng đi khoa học, mới mẻ, nhưng đơn giản mà hiệu quả là cực kỳ cao. Với nguyên liệu là từ những giá thể trồng cây phổ biến trên thị trường, mọi người hoàn toàn có thể áp dụng được cho canh tác nông nghiệp của mình. Và trong số đó, phải đặc biệt kể đến đá Perlite. Loại đá khoáng này có nhiêu ưu điểm cùng những tính năng vượt trội. Vậy, cách dùng đá Perlite trong thủy canh như thế nào mới chuẩn chỉ? Giathe.vn sẽ chia sẻ kinh nghiệm từ thực tế cho mọi người trong bài viết này nhé!

1. Lựa chọn size đá Perlite phù hợp với môi trường phát triển của cây trồng

Chia sẻ cách dùng đá Perlite trong thủy canh từ kinh nghiệm thực tế

Ảnh minh họa

Môi trường sống đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng. Hơn nữa, bởi có một vài các ứng dụng là cần nước. Hoặc cũng có nhiều chất lỏng tồn tại trong đá khoáng Perlite. Trong khi những ứng dụng khác lại được thừa hưởng lợi ích tuyệt vời từ khả năng giải phóng như như thoát nước mà đá Perlite mang lại. Với những loại đá Perlite khô thì có một đặc điểm được rất nhiều nhà vườn ưa chuộng đó là hỗ trợ và giúp thoát chất lỏng một cách dễ dàng.

Ngoài ra, như chúng ta biết thì đá Perlite khá đa dạng về size, kích thước. Sự đa dạng này là đáp ứng cho nhu cầu của nhiều đối tượng cây trồng khác nhau. Bên cạnh các loại đá Perlite khô thì cũng có những size đá mịn nữa. Các loại đá Perlite mịn này thường có độ xốp thấp hơn. Thế nhưng về khả năng giữ nước thì chúng lại giữ được nhiều hơn và trong một thời gian cũng dài hơn mọi người nhé.

Vậy, sự khác nhau về những đặc điểm, tính năng của đá Perlite này là như thế nào? Nói một cách khoa học thì khả năng giữ nước, hút dưỡng chất, độ ẩm của các size đá Perlite khác nhau đều ở trong cùng một áp suất trọng lực.

Thông tin cung cấp thêm

Ở những vùng miền hay các vùng khí hậu khác nhau thì nhà vườn chuyên nghiệp sẽ biết cách tận dụng chính điểm khác biệt này. Để làm gì vậy? Để họ có thể đáp ứng được độ ẩm tối ưu cho khí hậu vùng miền của họ đấy. Và đối với một môi trường mà có nhu cầu nước nhiều hơn nhưng môi trường lại ẩm ướt, mát mẻ thì thường sẽ cần một lớp đá với tỷ lệ thoát nước cao hơn nhiều so với bình thường.

Trải qua nhiều năm, con người đã thu thập được rất nhiều thông tin về nhu cầu của những người trồng cây, làm vườn. Xong, các ngành kinh tế đã cung cấp cho họ những vật liệu mật độ cùng với sự phân bố kích thước hạt một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Nhờ vậy mà kinh tế sẽ phát triển và nâng cao đáng kể.

2. Sự kết hợp có 1-0-2 giữa đá Perlite và đá Vermiculite

Chia sẻ cách dùng đá Perlite trong thủy canh từ kinh nghiệm thực tế

Sự kết hợp có 1-0-2 giữa đá Perlite và đá Vermiculite

Nếu bạn là một nhà làm vườn và đang hướng đến phương pháp trồng thủy canh mà lại không biết đến sự kết hợp tuyệt hảo này thì quả là rất đáng phí. Thông thường, các nhà vườn chuyên nghiệp sẽ tiến hành phối trộn 50% đá Perlite và 50% đá Vermi.

Nói về đá Vermi thì các khoáng chất của chúng sẽ hỗ trợ hút nước cùng những dưỡng chất quan trọng, cần thiết để đáp ứng cho chu trình phát triển của hệ thống rễ cây trồng. Xong, đá trân châu Perlite sẽ đảm nhiệm một vai trò khác. Chúng sẽ thực hiện đẩy nước thừa ra ngoài để tránh gây ra tình trạng dư thừa nước hay yếm khí. Những vấn đề này có thể gây ra chết cây do úng nước.

Và có thể nói, đá Perlite là một sự lựa chọn lý tưởng trong rất nhiều trường hợp làm vườn. Một trong số đó chính là vai trò làm phương tiện thủy canh hiệu quả.

3. Tốc độ thoát nước cùng khả năng thấm nước hoàn hảo

Chia sẻ cách dùng đá Perlite trong thủy canh từ kinh nghiệm thực tế

Tốc độ thoát nước cùng khả năng thấm nước hoàn hảo

Đúng vậy, bạn không nghe nhầm đâu. Hoàn hảo ở đây là hoàn toàn có thật. Với độ linh động của nước trong đá Perlite là điều tuyệt vời đối với bất kể mức độ ẩm nào ban đầu dưới tác động của mao dẫn tương đối nhanh. Cụ thể thì tốc độ thoát nước của đá Perlite sẽ bị ảnh hưởng, chi phối bởi mật độ, các hình dạng khác nhau cùng với các size đá đa dạng.

Với những hạt đá Perlite có size lớn thì thường có xu hướng thoát nước một cách nhanh chóng. Trong khi đó, những lớp mỏng hơn và tự nhiên thì khả năng giữ chất lỏng sẽ diễn ra trong một thời gian dài. Đồng thời khả năng thoát nước là chậm hơn đó nhé.

Đá Perlite trong thủy canh sẽ tiến hành hấp thụ dưỡng chất và nước. Xong, chúng sẽ được giữ lại bên trong bầu của giá thể. Nhờ vậy mà tạo nên sự hoàn hảo cho hỗn hợp hạt giống bắt đầu. Hoặc cũng có thể là cho các đối tượng cây trồng có nhu cầu nhiều về nước.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách dùng đá Perlite trong thủy canh từ kinh nghiệm thực tế. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa cho mọi người. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của nó trong làm vườn?

Cách tái sử dụng đá Perlite đơn giản hiệu quả