Đá Perlite là một giá thể trồng cây với nhiều ưu điểm và tính năng vượt trội trong nông nghiệp. Không chỉ tham gia vào hỗn hợp đất trồng thông thường mà loại đá khoáng này còn rất được ưa chuộng trong thủy canh nữa. Trong xu thế nền nông nghiệp hiện đại ngày nay, đã có rất nhiều nhà vườn áp dụng phương pháp trồng thủy canh với đá Perlite và kết quả rất tuyệt vời. Những đặc tính của chất trồng này là hoàn toàn hợp lý, phù hợp cho trồng thủy canh. Vậy, bạn đã biết những lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh là gì chưa? Nếu chưa, hãy cùng giathe.vn khám phá và tìm hiểu chi tiết, cụ thể trong bài viết này nhé!

Chia sẻ những lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh từ kinh nghiệm thực tế

1. Đá Perlite trong thủy canh tạo môi trường dinh dưỡng lý tưởng cho cây trồng

Những lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh

Đá Perlite trong thủy canh tạo môi trường dinh dưỡng lý tưởng cho cây trồng

Trước hết, chúng ta phải đặc biệt nói về khả năng đáp ứng dinh dưỡng của đá Perlite cho cây trồng. Đá Perlite có phạm vi pH nằm trong khoảng từ 6.5 đến 7.5. Có thể nói đây là một môi trường cực kỳ lý tưởng cho sự sinh trưởng, phát triển của thực vật. Chúng có thể hấp thụ các dưỡng chất đồng thời thêm vào hỗn hợp nước một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tuy rằng độ pH này ở mức trung tính. Thế nhưng, đá Perlite cũng sẽ đảm nhận tốt về độ axit cũng như độ kiềm của dung dịch dinh dưỡng mà chúng tham gia vào. Bên cạnh đó, khi sử dụng đá Perlite trong thủy canh thì ta cũng có thể mang đi rửa hay sấy kho rất tiện. Và nó sẽ phục hồi, trở về trạng thái phạm vi ban đầu ở mức pH 7.0 mọi người nhé.

2. Đá Perlite trong thủy canh có khả năng giữ nước và thoát nước tuyệt vời

Với những nhà vườn lâu năm, làm việc nhiều với đá Perlite thì cũng hiểu rõ. Tuy nhiên nó sẽ còn khá mới lạ với những ai vừa bắt đầu, vừa làm quen với đá trân châu Perlite. Vậy, giathe.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích này:

Trước tiên, đá Perlite là một chất xốp. Nó có khả năng giữ nước cũng như thoát nước một cách hiệu quả mà ít có loại giá thể nào có thể đáp ứng tốt. Về mặt giữ nước thì đá khoáng sẽ giữ theo một trong ba cách sau đây. Thứ nhất là ở giữa những hạt riêng lẻ. Thứ hai là trong các kênh dẫn đi đến lõi của hạt. Và cuối cùng đó là trên những bề mặt của mỗi hạt đá như vậy.

Tiếp theo, bề mặt của đá Perlite về cơ bản là được tạo nên từ những lớp vỏ lồi bên ngoài của những lỗ lõm và bong bóng thủy tinh. Vì thế, tuyệt nhiên là mỗi hạt sẽ có khả năng hấp thụ một lượng nước nhiều và tốt. Bên cạnh đó, còn chưa kể đến là đá Perlite có thể chứa rất nhiều ứng dụng thực tế liên quan đến nước và chất lỏng. Do vậy mà chúng sẽ được sử dụng nhằm mục đích minh họa và cũng là giải pháp đơn giản hóa cho quá trình này.

Ngoài ra, nhà vườn cần đặc biệt lưu tâm về tốc độ thoát nước của đá. Nó bị ảnh hưởng bởi kích thước, mật độ và các hình dạng khác nhau của hạt. Với những hạt mà có kích thước lớn thì xu hướng chung là sẽ thoát nước nhanh hơn.

3. Quá trình trao đổi khí diễn ra ở rễ cây trồng thủy canh

Những lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh

Quá trình trao đổi khí diễn ra ở rễ cây trồng thủy canh

Cũng là một lợi ích nổi bật được nhiều nhà vườn đặc biệt yêu thích. Nói về những hệ thống thủy canh hiện nay thì khi rễ cây được trồng trong giá thể đá Perlite sẽ được cung cấp một lượng phân bón lớn. Xong còn có cả một nguồn dung dịch dưỡng chất dồi dào.

Bởi kết cấu của đá là xốp và thô. Vì thế, đá Perlite sẽ có khả năng giữ lại không khí là cực kỳ tốt. Điều này sẽ hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm bớt điều kiện yếm khí và thiếu oxy trong môi trường trồng trọt đó nhé. Dù cho nó là nước hay là đất đảm bảo cho phép sự phát triển và sinh trưởng của các loài vi khuẩn kỵ khí.

4. Đá Perlite trong thủy canh giúp làm giảm tỷ lệ sâu bệnh cho cây trồng

Những lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh

Đá Perlite trong thủy canh giúp làm giảm tỷ lệ sâu bệnh cho cây trồng

Sâu bệnh vốn dĩ luôn là một vấn đề lớn, là nỗi ám ảnh của rất nhiều nhà vườn. Chỉ cần chủ quan hoặc không có biện pháp giải quyết triệt để thì nhất định năng suất, chất lượng nông sản mùa vụ đó sẽ giảm sút. Hiệu quả kinh tế vì vậy mà đi xuống. Tuy nhiên, trong nền nông nghiệp hiện đại với sự tham gia của đá Perlite trồng thủy canh thì sẽ giảm thiểu được tình trạng này. Đây là một môi trường trơ và vô trùng. Vì thế, nó sẽ không bị phân hủy và không thu hút các loài sâu bệnh. Kể cả những loài nấm hay vi khuẩn gây hại cho sức khỏe rễ cây trồng nữa.

5. Đá Perlite trong thủy canh dễ sử dụng và trọng lượng cực nhẹ

Xét về trọng lượng thì đá Perlite còn nhẹ hơn cả cát. Vì thế khi ứng dụng trồng thủy canh thì công đoạn xử lý sẽ rất dễ dàng. Hơn nữa, như ta đã biết thì đá Perlite có thể tái sử dụng an toàn, hiệu quả. Điều này sẽ giúp nhà vườn tiết kiệm được chi phí, thời gian và công sức mà vẫn đảm bảo kinh tế đó nhé.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về lợi ích của giá thể đá Perlite trong thủy canh. Hi vọng bài viết này là bổ ích và giúp mọi người hiểu hơn về ứng dụng tiên tiến này. Chúc thành công!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của nó trong làm vườn là gì?

Cách tái sử dụng đá Perlite đơn giản hiệu quả