Đá Perlite là một loại đá khoáng trồng cây rất phổ biến và được nhiều nhà vườn ưa chuộng. Hiện nay, loại giá thể này được ứng dụng trong trồng trọt, làm vườn rất nhiều. So với những giá thể khác trên thị trường thì đá Perlite chắc chắn sở hữu nhiều ưu điểm, tính năng vượt trội hơn. Có thể nói, đây là một người trợ thủ đắc lực cho những ai muốn trồng cây, chăm cây phát triển khỏe mạnh. Nếu bạn là một nhà vườn mà lại bỏ lỡ siêu phẩm này quả là một điều đáng tiếc đấy. Vậy, đá Perlite trồng cây giống có tốt hay không? Liệu chất lượng sẽ tuyệt vời chứ? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Đá Perlite trồng cây giống có tốt hay không?

Hướng dẫn dùng đá Perlite trồng dâu tây tốt nhất

Ảnh minh họa

Đây là một vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi cây giống là nguồn cây mang tính quyết định đến chất lượng, năng suất cây trồng về sau này. Vậy, đá Perlite trồng cây giống liệu có tốt như nhiều người vẫn nghĩ?

Trước tiên, cho những ai chưa biết thì đá Perlite hay còn được gọi là đá trân châu. Đây là một loại đá núi lửa mà chúng được hình thành trên nhiệt độ là cực kỳ cao. Quá trình trương nở thể tích của nó được ví như là rang bỏng ngô vậy. Và đây, chúng tôi muốn giới thiệu thêm đến bạn một loại đá khác nữa có tên là đá Vermiculite:

Đá Vermiculite là?

Chúng ta hiểu đơn giản nó là một dạng được mở rộng từ khoáng chất mi ca và có khả năng chứa rất nhiều nước. Bên cạnh đó, đá Vermiculite cũng có trọng lượng khá nhẹ, góp phần hỗ trợ cải thiện quá trình sục khí được diễn ra thuận lợi bên trong hỗn hợp của cây trồng.

Tuy đá Perlite cũng rất hữu ích trong việc súc khí đất tuy nhiên nói công tâm thì khả năng của nó chỉ dừng lại ở mức giữ lại lượng nước tối thiểu mà thôi. Tại sao chúng ta lại cần bàn đến đá Vermi? Một lời khuyên của rất nhiều nhà vườn chuyên nghiệp đó là bà con không nên sử dụng 100% đá Perlite cho việc ươm giống. Điều này cũng tương tự với đá Vermi. Hạt giống sau khi nảy mầm thì có nguy cơ cao là chúng sẽ bị khô và chết bởi lượng nước cung cấp là không hề đủ. Ở đây, hướng đi lý tưởng nhất cho nhà vườn đó là phối hợp giữa đá Perlite và đá Vermi trồng cây giống.

Vậy, kết luận lại là đá Perlite dùng trồng cây giống rất tốt nếu chúng ta biết cách sử dụng, kết hợp đúng cách. Tránh tuyệt đối tình trạng sử dụng 100% giá thể đá Perlite trồng cây giống mọi người nhé! Điều này sẽ khiến cho chất lượng cây trồng giảm sút đi đáng kể đấy.

Chia sẻ cách dùng đá Perlite trồng cây giống từ kinh nghiệm thực tế

Cách đánh giá đá Perlite chất lượng như thế nào?

Chia sẻ cách dùng đá Perlite trồng cây giống từ kinh nghiệm thực tế

Trồng cây giống quả thực luôn là một niềm khao khát, ước mong của rất nhiều nhà vườn. Như thế nào là một hạt giống phát triển tốt? Thế nào là sự nảy mầm thành công? Đó là khi có sự phối hợp, cân bằng một cách thật tinh tế giữa các vật liệu cũng như kết cấu của chất trồng. Trong đó tất nhiên sẽ có sự tham gia của đá trân châu Perlite mọi người nhé.

Theo các chuyên gia nông nghiệp thì hỗn hợp ươm giống tốt phải đảm bảo nó là hỗn hợp vô trùng. Đồng thời, trọng lượng nên vừa phải, càng nhẹ càng tốt. Điều này sẽ giúp cho rễ cây trồng có khả năng đâm chồi, phát triển một cách dễ dàng, thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, hỗn hợp cũng phải giữ được độ ẩm ở mức vừa đủ, không nên quá nhiều mà cũng không nên quá ít. Ở điểm này nhà vườn phải thật sự sáng suất và tỉ mẩn đấy.

Bây giờ, với kinh nghiệm thực tế, chúng tôi sẽ chia sẻ cho mọi người về tỷ lệ phối trộn đá Perlite hoàn hảo nhất. Mọi người có thể tham khảo các thông tin sau đây!

Tỷ lệ phối trộn đá Perlite trồng cây giống hoàn hảo nhất

Đúng vậy, bạn có thể tạo nên một hỗn hợp trồng cây giống hoàn hảo nếu biết cách phối trộn tỷ lệ thật hoàn chỉnh đấy. Trước tiên, một hỗn hợp hạt giống lý tưởng cần phải có được sự cân bằng tối ưu nhất. Trong đó bao gồm những phần được phân chia bằng nhau giữa đất hay phân compost. Phải kể đến đó là đá Perlite, than bùn rêu hoặc đá Vermiculite như đã nói từ trước.

Ngoài ra, ta cũng có thể sử dụng bốn phần của phân để ủ thành phẩm. Lần lượt nó sẽ là một phần đá Perlite dùng trồng cây giống, một phần chất than bùn rêu và một phần đá Vermi. Trong nhiều trường hợp thì đá Perlite sẽ được sử dụng tách biệt. Điều này nhằm để trồng nên các cành cắt ghép cũng khá tốt, được đánh giá khá cao.

Và trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về đá Perlite trồng cây giống. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì?

Cách tái sử dụng đá Perlite