Sen đá là một loài cây mọng nước mang vẻ đẹp thuần khiết với sức sống tiềm tàng thật mãnh liệt. Tậu một chậu sen đá bé bé xinh xinh trang trí ở bàn làm việc, học tập, không chỉ để tô điểm hay bắt mắt mà còn tạo cho bạn một nguồn cảm hứng cháy bỏng. Bên cạnh đó thì việc trồng và chăm sóc sen đá cũng không quá khó. Ta có thể dùng lá của cây sen đá mẹ để trồng nên rất nhiều những cây sen đá con mới. Và một phương pháp trồng cây khá phổ biến, được cái tín đồ yêu, mê đó là dùng giá thể đá Perlite. Bài viết này, giathe.vn sẽ chia sẻ đến mọi người cách trồng sen đá bằng lá với đá Perlite cực đơn giản mà hiệu quả nhé!

Chia sẻ cách trồng sen đá bằng lá từ kinh nghiệm thực tế

Bước 1: Chọn lá trồng sen đá

Trồng sen đá bằng lá với đá Perlite cực đơn giản mà hiệu quả

Chọn lá trồng sen đá

Tất nhiên rồi, đây là bước quan trọng mà chúng ta cần tiến hành đầu tiên. Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì thời điểm lý tưởng nhất để trồng sen đá đó là vào mùa xuân. Khi này, khí hậu vô cùng mát mẻ và dễ chịu. Cây sen đá có thể dễ dàng sinh trưởng, phát triển tốt nhất. Chất lượng của sen đá mẹ là thứ mà nhà vườn cần lưu tâm. Chúng ta cần một cây mẹ khỏe mạnh để thuận tiện và giúp cho việc nhân giống đạt hiệu quả cao.

Lá trồng sen đá phải là những lá nằm gần gốc cây đã già và không bị thối. Khi tách lá từ cây mẹ ra, ta phải thao tác thật nhẹ nhàng và thận trọng. Một tay giữ cây và tay kia thì lay lá sang hai bên để tách rời ra cây mẹ. Và ở đây, mọi người lưu ý một điều đó là lá sen đá tách ra phải là lá còn nguyên vẹn nhé. Đồng thời, phần cuốn lá cũng không được bị dập hay tổn thương gì cả. Có như vậy thì việc trồng cây mới diễn ra tốt đẹp, đạt hiệu quả tuyệt vời như chúng ta hướng đến.

Bước 2: Tiến hành phối trộn giá thể trồng sen đá bằng lá

Trồng sen đá bằng lá với đá Perlite cực đơn giản mà hiệu quả

Đá Perlite trồng sen đá bằng lá

Một giá thể tốt là nền tảng vững mạnh cho sự phát triển của cây trồng. Đối với sen đá thì đất trồng hay giá thể của nó phải có được khả năng giữ ẩm cũng như thoát nước hiệu quả. Trong trường hợp này, chúng ta không nên sử dụng giá thể là 100% xơ dừa. Thậm chí là xơ dừa đã qua công đoạn xử lý kỹ càng để tiến hành nhân giống. Mặc dù sở hữu ưu điểm tuyệt vời đó là độ xốp khá cao, rất phù hợp với nhu cầu của cây trồng. Tuy nhiên điều này sẽ khiến cho giá thể nhanh chóng bị mất nước khi thời tiết trở nên khô hanh hơn bình thường. Vì thế, hướng phối trộn giá thể là hướng đi tốt nhất.

Giathe.vn highly recommend nhà vườn phối trộn giá thể trồng sen đá bằng lá với đá Perlite. Bên cạnh đó, hãy kết hợp cùng với một vài chất trồng sau:

  • Mùn hữu cơ đã qua các bước xử lý.
  • Mùn dừa đã được xử lý.
  • Đá Perlite.

Về tỷ lệ phối trộn thì tỷ lệ lý tưởng được khuyên dùng theo thứ tự sẽ là 4:4:1. Có nghĩa là 4 phần mùn hữu cơ, 4 phần mùn dừa và 1 phần đá Perlite. Sự có mặt của đá Perlite sẽ có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ giữ lại các chất dinh dưỡng cũng như nước bên trong giá thể. Nhờ vậy mà có thể cung cấp, bổ sung đầy đủ cho cây.

Bước 3: Trồng và chăm sóc sen đá tốt nhất

Trồng sen đá bằng lá với đá Perlite cực đơn giản mà hiệu quả

Trồng và chăm sóc sen đá tốt nhất

Sau khi đã phối trộn được giá thể trồng sen đá bằng lá hoàn hảo xong. Lúc này, ta sẽ bắt tay vào công đoạn trồng cây. Trồng sen đá thì như đã nói, nó khá đơn giản và ai cũng có thể làm được.

Đầu tiên, chúng ta đặt các lá trồng sen đá đã được chuẩn bị sẵn lên trên bề mặt giá thể đã làm ẩm. Chỉ sau từ khoảng 1 – 2 tuần thôi thì lúc này, rễ non của cây sẽ xuất hiện. Lúc này, nhà vườn không nên tưới nước quá nhiều. Còn trong trường hợp bề mặt của giá thể bị khô thì ta chỉ nên làm ẩm nó bằng cách phun sương mà thôi. Tuyệt đối không được tưới nước trực tiếp lên trên lá. Làm cách này sẽ khiến cho cây có nhiều khả năng cao bị thối lá. Điều này dẫn đến việc trồng sen đá thất bại.

Đã có rất nhiều trường hợp chỉ từ 1 lá sen đá mà có thể cho đến tận 2 – 3 cây con. Quả là rất hiệu quả, thật tuyệt vời cho những ai muốn nhân giống loại cây này cho hiệu quả kinh tế. Hãy tiến hành đặt chậu ươm ở những nơi thật thoáng mát. Lưu ý là ta phải tránh cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mọi người nhé. Cây sẽ phát triển, lớn lên và trở nên cứng cáp chỉ từ sau 1 – 2 tháng. Khi này, ta lại tiếp tục sàng lọc ra những cây sen đá phát triển thật khỏe mạnh rồi trồng vào chậu trồng chính. Cuối cùng phải thường xuyên quan sát, chăm sóc cây kỹ càng là được!

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về cách trồng sen đá bằng lá với đá Perlite. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Perlite là gì? Công dụng của nó trong làm vườn

Cách tái sử dụng đá Perlite