Đá Pumice là một loại giá thể trồng cây được nhiều nhà vườn ưa chuộng và sử dụng rộng rãi. So với những chất trồng khác trên thị trường thì nó có nhiều ưu điểm cũng như tính năng vượt trội. Hơn nữa, đá còn phù hợp và lý tưởng cho khá nhiều đối tượng cây trồng, mà tiêu biểu là dòng cây mọng nước. Đá Pumice đa nguồn gốc với những mẫu thiết kế với kích thước đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu trồng trọt của mỗi người. Vậy, cụ thể thì đá Pumice có những size nào? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu, khám phá trong bài viết này về những size đá Pumice phổ biến nhất hiện nay nhé!

Đá Pumice có những thành phần cơ bản nào? Đặc tính của nó ra sao?

Những size đá Pumice được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Đá Pumice có những thành phần cơ bản nào? Đặc tính của nó ra sao?

Trước tiên, chúng ta cần phải hiểu rõ về thành phần của đá Pumice. Trong loại đá khoáng này thì thành phần chính, chủ yếu của nó sẽ là chất silicate. Bên cạnh đó còn phải kể đến các chất như sắt, canxi, magie hay nhôm,…. Độ pH của đá bọt là đạt mức trung tính. Nó hoàn toàn không có khả năng cung cấp dưỡng chất cho cây trồng. Xét về mặt hóa học thì đá Pumice trơ, không chứa các loại vi khuẩn hay mầm sâu bệnh nào gây hại, ảnh hưởng đến sức khỏe của cây. Vì thế, nhà vườn có thể yên tâm và ứng dụng trồng trọt rất chất lượng, hiệu quả.

Nhắc đến đá khoáng trồng cây thì không thể không nhắc đến cấu trúc. Đá Pumice có cấu trúc dạng bọt. Do vậy mà chúng có đặc tính là rỗng xốp và đồng thời không có khả năng giữ nước như các giá thể khác. Thế nhưng, nhìn như vậy thôi những thực chất các đặc tính này đều thực sự rất cần thiết để phối trộn nên một giá thể trồng cây tuyệt vời đó nhé.

Như đã nói thì đá Pumice có khá nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy, các ưu điểm đó là gì? Không để bạn phải đợi lâu, chúng ta cùng khám phá ngay thôi!

Những ưu điểm tuyệt hảo của đá bọt Pumice

Đầu tiên, giathe.vn muốn nhấn mạnh đến mọi người về cấu trúc bền vững của đá. Cấu trúc này rất khó để có thể phá vỡ được. Hơn nữa, khi bổ sung đá Pumice vào hỗn hợp trồng cây thì nó sẽ hỗ trợ, ngăn ngừa và hạn chế tình trạng nén chặt của đất trồng. Nhờ vậy mà môi trường đất cũng như giá thể sẽ trở nên thông thoáng hơn rất nhiều.

Một tình trạng mà dân trồng vườn nghiệp dư hay mắc phải đó là úng nước trong đất trồng chậu. Và khi sử dụng đá Perlite, bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi nó có khả năng cải thiện tốt vấn đề đó. Không chỉ thế, đá còn bổ sung, cung cấp lượng không khí dồi dào cho đất. Từ đó mà quá trình hô hấp của hệ thống rễ cây trồng sẽ được diễn ra tốt hơn, thuận lợi hơn. Cây trồng sinh trưởng, phát triển một cách thật khỏe mạnh.

Khác với nhiều giá thể trên thị trường, đá bọt khá bền. Nó không bị phân hủy trong môi trường. Và vì thế mà cấu trúc đất trồng đảm bảo sẽ được ổn định hơn!

Vậy thì với một chất trồng lý tưởng như thế liệu nó sẽ được thiết kế thành những size như thế nào? Trong đó, mỗi size sẽ được ứng dụng ra sao? Mời mọi người cùng tiếp tục theo dõi.

Những size đá Pumice được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Những size đá Pumice được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Những size đá Pumice được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Trên thị trường hiện nay thì đá Pumice chủ yếu có nguồn gốc từ 2 quốc gia chính. Đó là Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Và trong 2 loại đá bọt này, đá Pumice Thổ Nhĩ Kỳ được nhiều nhà vườn đánh giá tốt hơn về hiệu quả cũng như chất lượng sử dụng. Đơn giản họ dựa trên màu sắc cũng như tính thuận tiện trong trồng trọt. Đá Pumice Thổ Nhĩ Kỳ xốp hơn, trắng hơn và cũng nhẹ hơn rất nhiều.

Có 4 loại size đá Pumice chính là size mịn, size nhỏ, size vừa và size lớn. Với size mịn thì kích thước của chúng sẽ thường chỉ dưới 4mm mà thôi. Còn size nhỏ thì kích thước nhỉnh hơn một chút, rơi vào khoảng độ dưới 8mm. Size vừa thì nằm trong khoảng 8 – 20mm. Và cuối cùng là size đá Pumice lớn sẽ có kích thước trên 20mm mọi người nhé.

Để hiểu rõ hơn về từng size này, cũng như các kích thước cụ thể trong từng nhóm thì giathe.vn sẽ cung cấp thêm cho mọi người các thông tin hữu ích dưới đây!

Size đá Pumice mịn

Với size bé nhất này thì kích thước của nó sẽ gồm: 0.2 đến 0.5mm, 0.8 đến 1.3mm, 1.2 đến 2.4mm, 2.0 đến 3.5mm. Những size đá này thông thường sẽ được dùng ở trong ngành môi trường nhằm mục đích lọc và xử lý nước thải cực hiệu quả.

Size đá Pumice nhỏ

Lớn hơn size mịn một chút là size nhỏ, bổ sung thêm 2 kích thước đó là 3 đến 6mm và 5 đến 8mm. Hầu hết size đá này sẽ được sử dụng trong lót chậu cũng như phối trộn các giá thể trồng cây kiểng. Phải kể đến đó là các dòng cây mọng nước như là sen đá, xương rồng,.. Bên cạnh đó thì có các cây tiểu cảnh và ươm kei cũng rất phổ biến nữa,..

Size đá Pumice vừa

Đây được đánh giá là size đá Pumice trung bình. Bao gồm kích thước 8 đến 16mm và 10 đến 20mm. Khác với size nhỏ, chúng sẽ được dùng để phối trộn trồng những loại cây kiểng lớn hơn. Hoặc ngoài ra còn được sử dụng để trồng một vài loài hoa đẹp như là hoa lan hay hoa hồng.

Size đá Pumice lớn

Size này thì sẽ bao gồm kích thước từ 2 đến 3 cm, 2 đến 4 cm và 3 đến 5 cm. Nhìn chung, chúng chủ yếu được dùng để lót chậu với những loại cây kiểng lớn mà thôi.

Trên đây là những chia sẻ của giathe.vn về những loại size đá Pumice được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Bên cạnh đó cũng đã cung cấp thêm thông tin về thành phần, đặc tính cũng như ưu điểm của loại giá thể ưu việt này. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Chúc thành công nhé!

Tham khảo thêm tại đây:

Đá Pumice

Công dụng của đá bọt Pumice trong đất trồng cây