Hiện nay, trong công nghệ trồng trọt đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, việc ứng dụng các cơ sở lý luận về đặc tính, sinh lý cây trồng từ đó ứng dụng vào trong các mô hình trồng trọt để nâng cao năng suất lên một cách tối đa được ứng dụng nhiều nơi ở trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Mô hình thủy canh là một trong những mô hình đó. Không chỉ ứng dụng trên quy mô lớn, mô hình trồng rau củ quả thủy canh còn được áp dụng nhiều cho việc trồng rau trên sân thượng với diện tích nhỏ.

Ngoài dinh dưỡng để cung cấp cho cây, giá thể là một trong những yếu tố quan trọngcho bộ rễ phát triển, để cây được phát triển tốt. Vậy, 5 loại giá thể thường được dùng trồng rau thủy canh là những loại nào?

1. Giá thể xơ dừa

Xơ dừa là một trong những loại giá thể được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây chính là phần vỏ dừa khô được xé nhỏ thành sợi. Qua một quy trình xử lí kỹ lưỡng, chúng sẽ được đem vào làm giá thể để trồng rau củ quả, giúp hạt nảy mầm, là nền để bộ rễ bám vào hút chất dinh dưỡng ở phía dưới.

Theo các kết quả phân tích cho thấy trong giá thể xơ dừa có 80% xenlulozo, 18% lignin và một số hợp chất khác, loại giá thể này cũng có độ thoáng khí cao, nên bộ rễ có nhiêu không gian để phát triển, giúp cây trồng tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Với giá thành rẻ, dễ tìm kiếm, thân thiện với môi trường  nên được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.

Trồng dâu thủy canh giá thể xơ dừa2. Viên đất sét nung (sỏi nhẹ)

Viên đất sét nung hay còn gọi là Leca hay sỏi nhẹ là những viên bóng tròn nhỏ, kích thước chúng bằng viên bi. Những viên đất sét rất nhẹ vì chúng khá xốp. Tuy nhiên, chúng vẫn đủ nặng để hỗ trợ mạnh mẽ cho cây trong quá trình phát triển và hút chất dinh dưỡng. Hình dạng của loại vật liệu này làm cho các viên đất sét trở thành một môi trường lý tưởng cân bằng nước và oxy. Vật liệu này có pH trung tính nên có thể tái sử dụng.

Viên đất sét nung (sỏi nhẹ) là 1 trong 5 loại giá thể thường được dùng trồng rau thủy canh.

3. Đá bọt pumice

Đây là một loại đá nhẹ, xốp, chậm phân hủy và giữ không khí tốt do có khoảng cách giữa các hạt, một sản phẩm tạo thành từ quá trình núi lửa phun trào nên chúng cũng thường được gọi là đá bọt núi lửa, hay lava. Đá bọt có nhiều màu khác nhau: trắng, xám nhạt, vàng nhạt tùy thuộc vào khoáng chất của khu vực hình thành chúng. Chúng có khả năng thoáng khí tốt, giống như với đá trân châu, thường sẽ kết hợp với giá thể khác để không bị trôi theo dòng nước.

4. Đá trân châu (đá Perlite)

Là một loại vật liệu tự nhiên, cấu trúc của loại đá này có vô số bong bóng li ti ở bên trong nên nhẹ và xốp  do đó được ứng dụng nhiều trong việc trồng rau thủy canh từ lâu. Đá trân châu (đá perlite) có khả năng thoáng khí tốt, pH trung tính tuy nhiên dễ bị chảy và rửa trôi do chúng quá nhẹ nên  thường không sử dụng chúng một mình mà sẽ được phối trộn với các loại giá thể khác để tăng tính năng của nó.

5. Đá Vơ mi (Vermiculite)

Đây là một khoáng chất dạng lớp ngậm nước giống như mica. Đây là một giá thể trồng tuyệt vời, nó không độc hại, vô trùng, chịu ẩm và có độ pH gần như trung tính. Hơn nữa, vật liệu này rất nhẹ và có khả năng giữ nước rất tốt, tuy nhiên độ thoáng khí của vật liệu này kém nên kết hợp với đá trân châu ( perlite) là một bộ đôi hoàn hảo cho việc thoát nước – giữ ẩm.

Kết luận

Trên đây là 5 loại giá thể thường được dùng trồng rau thủy canh ở quy mô lớn và tại gia. Ngoài ra còn nhiều loại giá thể khác, các bạn hãy đón đọc ở bài tiếp theo nhé.

Quý khách hàng có nhu cầu tìm mua hoặc cần tư vấn thêm về các loại giá thể, hệ thống trồng rau thủy canh thì có thể đặt trên website hoặc để lại thông tin tại mục Liên hệ, chúng tôi sẽ liên lạc để tư vấn chi tiết cho Quý khách hàng. Xin cảm ơn.

Tham khảo thêm:

Đá bọt Pumice Indo bịch 5 lít

35.000
Đá bọt pumice có đặc điểm rất phù hợp cho mục đích làm giá thể hoặc chất trộn trong đất, chúng chứa nhiều bọt khí giúp giữ ẩm tốt, chúng cũng có khả năng cải tạo đất giúp đất trồng thoáng khí và thoát nước tốt hơn. Ngoài ra đá Pumice được sử dụng làm chất phủ nền trang trí cảnh quan. Thể tích: 10 lít Kích thước bao (dài*rộng*cao): 50*29*6 Trọng lượng 2.5kg Cỡ hạt: 05-08mm hoặc 10-20mm. Vui lòng chọn đặt cỡ hạt trước khi check out

Túi trồng cây tiện lợi xơ dừa

Túi trồng cây tiện lợi mix xơ dừa giúp bạn nhanh chóng có được cả chậu và giá thể trồng. Công việc của bạn chỉ là gieo hạt, giâm cây non và chăm sóc chúng. Hoàn toàn an toàn và thân thiện với môi trường. Đặc biệt phù hợp trồng cà chua và dưa leo, dưa lưới
  • Tỉ lệ: 30% chip dừa, 40% mụn dừa, 30% xơ dừa
  • Đóng túi: 8L ~ 2,24 kg
  • Kích thước 18x33

Viên đất nung (sỏi nhẹ)

30.00035.000
Đặc điểm:  Sản phẩm viên đất nung (sỏi nhẹ) được sản xuất từ đất tự nhiên nung đến 1200°C, với cấu trúc lỗ xốp có khả năng thoáng khí và giúp bộ rễ cây phát triển. Bên cạnh đó, sản phẩm viên đất nung chứa các dinh dưỡng thiết yếu để cây trồng sinh trưởng phát triển một cách tốt nhất. Ứng dụng: Làm giá thể trồng hoa lan | Trộn cùng đất trồng | Phủ mặt chậu trồng, phủ nền Thông số: Kích thước 10mm – 20 mm. Quy cách: Túi 5dm3