Mụn dừa (Coco pith, hay coco peat) là một chất trồng đa năng có thể được sử dụng như một chất bổ sung cho giá thể trộn sẵn, giá thể không sử dụng đất, chất trồng thủy canh, viên nén ươm mầm v.v.

Mụn dừa có đặc tính giữ nước mạnh, đồng thời cho phép không khí đi qua. Do chứa các hợp chất hữu cơ độc đáo, nên lõi dừa có thể hỗ trợ sự phát triển của rễ mạnh mẽ, góp phần kéo dài tuổi thọ cho cây trồng. Vì những lý do này và nhiều lý do khác, mụn dừa đã trở nên phổ biến với những người làm vườn tại nhà, cũng như trong các ngành công nghiệp làm vườn và nông nghiệp.

Chất mùn thực vật là gì?

Chất mùn là một vật liệu thực vật mềm và xốp. Thường được tìm thấy trong rễ và thân của cây, nó thường là một chất màu trắng chuyển sang màu nâu khi chúng trưởng thành. Mục đích chính của mùn thực vật là vận chuyển chất dinh dưỡng, sử dụng các tế bào nhu mô lớn nhưng có thành mỏng. Các tế bào này dễ dàng chứa đầy nước và chất dinh dưỡng.

Ở một số loài thực vật, phần giữa của thân là lõi. Điều này có thể bị khô khi cây trưởng thành, để lại phần giữa rỗng. Với cây cối, cuối cùng mùn thực vật chuyển đổi thành xylem. Mùn thực vật cho phép thực vật có mạch vận chuyển nước lên và xuống thân đến rễ và lá của nó. Bạn có thể thấy phần lõi trong trái cây có múi là vật liệu xốp màu trắng. Trong dừa, mụn dừa là chất hữu cơ nhỏ thu được từ việc tách các sợi của vỏ dừa.

Mụn dừa

Mùn dừa thu được từ vỏ xơ dừa màu nâu xuất phát từ những trái dừa chín, trưởng thành. Mụn dừa rất nhỏ mịn, nhiều người thường gọi là bụi dừa. Để sản xuất xơ dừa, chất thải từ xơ dừa được rửa sạch, xử lý, làm khô và phân loại và chất thải mịn màu nâu này được gọi là Mụn dừa. Nó có thể được vận chuyển dưới dạng bột hoặc nén thành khối để sử dụng trong vườn.

Lợi ích làm vườn của Mụn dừa

Mụn dừa có khả năng ngậm nước cao, là một trong số ít các loại sợi tự nhiên có khả năng chống lại tác hại của nước mặn, có độ pH trung tính (khoảng 5.5 -6.8) , được bán rộng rãi và thân thiện với môi trường. Mụn dừa cũng hoàn toàn sạch, không chứa mầm bệnh. Những phẩm chất này làm cho nó trở thành một chất lý tưởng cho nông nghiệp và trồng trọt.

Bên cạnh đó Mụn dừa có chi phí thấp, dễ tìm mua trên thị trường….

Mụn dừa được sử dụng rộng rãi trong trồng trọt với một số ứng dụng sau:

  • Làm giá thể trồng cây độc lập mà không cần phải trộn thêm với các loại giá thể nào khác nữa
  • Là một vật chất được sử dụng rộng rãi trộn với các giá thể khác để trở thành những Hỗn hợp đất trồng rất da dạng
  • Làm giá thể ươm mầm, gieo hạt…
  • Làm giá thể trong thủy canh
  • Nó có thể được sử dụng để trồng nấm nhờ hàm lượng xenlulo cao.

Bản thân mụn dừa không chứa một lượng lớn chất dinh dưỡng. Vì lý do này, nó thường là một bổ sung cho đất làm vườn. Bởi vì nó không có vi khuẩn và nấm, và thường được cho là một chất chống côn trùng và nấm mốc, nó là một bổ sung làm vườn đáng hoan nghênh. Mụn dừa được trộn với cát, phân trộn và phân bón để tạo thành một bầu đất chất lượng cao. .

Một trong những phẩm chất hấp dẫn nhất của Mụn dừa là nó có thể được tái sử dụng đến ba lần, làm cho nó bền vững hơn so với rêu than bùn và các chất thay thế khác. Được coi là thân thiện với môi trường và có sẵn rộng rãi, xơ dừa là một chất bổ sung tuyệt vời như một chất trồng đa năng.

Tham khảo thêm