Chuẩn bị giá thể trồng bằng xơ dừa

Bất kể bạn trồng cây gì trong vườn, để cây phát triển mạnh, bạn cần có đất chất lượng tốt. Không phải tất cả đất trồng được tạo ra giống nhau, và ngay cả trái đất của chúng ta cũng có thể hưởng lợi từ một số chất sửa đổi như rêu mùn than bùn, đá bọt núi lửa… giúp đất trồng tơi xốp, phì nhiêu hơn. Một chất trộn mà nhiều người làm vườn đang bắt đầu sử dụng là xơ dừa. Những mẹo Chuẩn bị giá thể trồng bằng xơ dừa này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa đất trồng để trồng những loại rau lớn và nở hoa đẹp.

Tại sao nên sử dụng giá thể bằng xơ dừa trong làm vườn?

Xơ dừa tropical cocoXơ dừa mang lại rất nhiều lợi ích cho dù bạn đang trồng gì đi chăng nữa. Cách mà nó tương tác với nước là một yêu thích của nhiều người làm vườn. Xơ dừa sẽ hấp thụ nước và giúp nhả ra một cách từ từ. Xơ dừa trong đất giúp đất không bị khô nhanh chóng và cũng khó lòng có thẻ bị úng nước. Những cây trồng trên luống cao hoặc thùng chứa biết rằng đất của bạn có thể khô nhanh hơn nhiều so với những khu vườn thông thường. Xơ dừa giúp ngăn chặn điều này và giữ cho cây của bạn đủ nước.

Đối với những người làm vườn quen với việc sử dụng than bùn như một chất sửa đổi, bạn sẽ thấy rằng bạn cũng có thể sử dụng xơ dừa một cách tương tự. Xơ dừa thường được ưa chuộng hơn than bùn vì dễ làm ướt lại trong trường hợp bạn đã để cho đất khô hoàn toàn.

Tóm lại việc sử dụng Xơ dừa trồng cây có nhiều ưu điểm:

  • Xơ dừa có độ thoáng khí tốt
  • Xơ dừa vừa có khả năng thoát nước tốt – trong khi đó, mụn dừa có khả năng giữ ẩm tốt
  • Chi phí thấp
  • Mua ở đâu cũng có
  • Dễ dàng phối trộn với hầu hết các loại đất trồng, giá thể khác
  • Độ pH trung tính phù hợp với đa số loại cây trồng. Giá trị độ pH của xơ dừa trong khoảng 5.5 đến 6.8

Tham khảo thêm:

Nên sử dụng sản phẩm nào từ xơ dừa

Như chúng ta biết, sản phẩm từ xơ dừa có thể là Mụn dừa, Sợi xơ dừa, Mảnh vỏ dừa hay là Giá thể trộn sẵn từ 2 hoặc 3 loại trên.

Mỗi loại lại có những đặc điểm khác nhau. Dưới đây chúng ta hãy cùng xem xét đặc điểm của từng loại.

Mụn dừa đóng bánh (Coco peat block/brick)

Mụn dừa ép bánhXơ dừa là một chất trồng tuyệt vời cho bất kỳ loại thực vật hoặc môi trường nào. Vì xơ dừa có thể được tái chế và sử dụng nhiều lần nên nó là một phương tiện trồng trọt cực kỳ bền vững và thân thiện với môi trường.

Bạn có thể mua mun dừa ở dạng đóng bánh (gạch ép) bán sẵn, vì vậy tất cả những gì bạn phải làm là thêm nước và sau đó bắt đầu trồng. Đảm bảo làm theo hướng dẫn trên bao bì để chắc chắn bạn đang bổ sung lượng nước thích hợp. Sau khi thêm nước, bạn chỉ cần trộn bằng tay để làm vỡ hết các cục, sau đó kết hợp mụn dừa với đất bạn chọn. Khi bạn đã có tỷ lệ đất và xơ dừa mong muốn cho hỗn hợp trồng của mình, bạn có thể sử dụng nó để tăng thêm các chậu cây trong nhà hoặc cây ngoài trời.

Mụn dùa thường dùng làm giá thể trồng các loại rau mầm, rau ăn lá và trộn với đất vườn.

Mảnh vụn dừa (Coco chip)

Mảnh dừa chắt vụnMảnh vụn dừa là một sản phẩm đa năng khác mà bạn có thể sử dụng làm giá thể trồng cây trong chậu hoặc làm chất phủ nền. Những mảnh vỏ dừa cứng cáp có thể chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt, và chúng tồn tại lâu hơn so với lớp phủ truyền thống. Bạn có thể trộn vụn với các giá thể khác nhằm tăng cường khả năng thoáng nước để cây trồng phát triển mạnh hơn.

Mảnh vụn dừa thường được trồn với các chất liệu khác làm giá thể trồng Hoa lan, đất trồng hoa hồng hay đất trồng một số loại cây trồng trong nhà.

Viên nén mụn dừa ươm mầm

Viên nén mụn dừa gieo mầm 1Sử dụng viên nén mụn dừa ươm mầm mang lại nhiều hiệu quả và tiện lợi, và đặc biệt thân thiện với môi trường. Khi hạt nảy mầm, cây đã cứng cáp bạn đặt nguyên viên nén vào môi trường mới như dưới nền đất hoặc chậu trồng lớn hơn. Mụn dừa có thể phân hủy sinh học, vì vậy bạn sẽ không tạo ra bất kỳ chất thải nào khi sử dụng những chậu trồng cây này trong không gian trồng trọt của mình.

Xơ dừa trộn sẵn theo tỉ lệ nhất định

Như ở trên chúng ta được biết tới 03 sản phẩm phổ biến nhất được sản xuất từ trái dừa cho mục đính làm Giá thể trồng cây. Mỗi loại lại có những đặc điểm khác nhau. Mụn dừa thì có khả năng giữ nước cao, trong khi đó mảnh dừa lại có khả năng thoáng khí tốt hơn.

Từ đó nhiều nhà sản xuất đã nghiên cứu và phối trộn 03 giá thể là Mụn dừa, xơ dừa và Mảnh dừa theo những công thức tối ưu cho từng mục đích sử dụng. Giả sử với trồng các loại rau, hoa thì tỉ lệ có thể là 40% Mụn dừa + 30% xơ dừa + 30% mảnh dừa. Với tỉ lệ này thì Xơ dừa trộn sẵn sẽ cân bằng được khả năng giữ ẩm đồng thời cũng đảm bảo giá thể luôn thông thoáng và thoát khí tốt.

Hoặc như đối với một số cây trồng có yêu cầu thoát khí nhiều hơn ví dụ như sử dụng giá thẻ Xơ dừa trồng lan, khi đó chúng ta sẽ tăng tỉ lệ Mảnh dừa và loai bỏ mụn dừa. Ở chiều ngược lại, với rau mầm, hoặc một số loại cây lá non thì chúng ta tăng mụn dừa và loại bỏ mảnh dừa….

Chúng tôi gợi ý sản phẩm phù hợp với hầu hết nhu cầu trồng Rau hoa đô thị là Xơ dừa trộn sẵn Tropicoco.

Mẹo sử dụng xơ dừa trong đất của bạn

Xơ dừa là loại giá thể đơn khai thác từ vỏ trái dừa, bạn cần chắc chắn chúng đã được xử lý mặn – chát. Về cơ bản xơ dừa không chứa nhiều dinh dưỡng nên bạn nên thêm phân trùn quế hoặc phân bò trong quá trình trồng trọt.

Bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách chuẩn bị xơ dừa của mình. Chuẩn bị đất xơ dừa sẽ yêu cầu bạn ngâm xơ dừa mà bạn đã mua. Xơ dừa thương phẩm có thể được nèn dưới dạng hình khối, kiện hàng hoặc hình dạng khác. Bạn sẽ cần đặt nó vào một thùng nước trong khoảng 15 phút.

Đảm bảo rằng thùng bạn sử dụng lớn hơn nhiều so với kích thước cục xơ dừa mà bạn ngâm. Viên gạch nén xơ dừa của bạn sẽ lớn hơn khoảng năm đến bảy lần so với lúc bạn bắt đầu.

Sau khi gạch xơ dừa đã mềm, bạn bắt đầu trộn nó với hỗn hợp giá thể hoặc đất của mình. Tương tự như than bùn, bạn có thể chia xơ dừa và đất khoảng 40 phần trăm xơ dừa và 60 phần trăm đất. Vì xơ dừa không bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho đất, bạn không nên trồng với tỷ lệ lớn hơn. Tham khảo thêm Trộn phân bón với xơ dừa

Nếu bạn có kế hoạch cải tạo một khu vực rộng lớn, có thể hữu ích nếu bạn trộn đất và cải tạo trong một thùng chứa khác rồi đổ đất đó vào vị trí dự định trồng của bạn. Bằng cách đó, bạn có thể trộn một mẻ lớn và lấp đầy tất cả các chậu hoặc luống cao của bạn.

Nếu bạn thêm xơ dừa vào khu vườn tổng thể của mình, hãy rắc một lượng lớn lên khu vực mong muốn. Sau đó, lấy thuổng hoặc nĩa làm vườn để xới đất và trộn hỗn hợp vừa đủ. Vì xơ dừa thích hợp để thoát nước và giữ cho đất thoáng khí, nên nó có thể hữu ích để xử lý đất sét hoặc các vấn đề thoát nước khác.

Làm theo các mẹo chuẩn bị đất xơ dừa này là một cách tuyệt vời để làm giàu chất trồng của bạn. Bạn sẽ nhận được tất cả những lợi ích của việc trồng trong đất cùng với những gì xơ dừa mang lại.

Trên thị trường hiện nay có sẵn các sản phẩm từ xơ dừa tiện ích hơn đó là Hỗn hợp xơ dừa trồn sẵn thường theo những tỉ lệ khác nhau tùy thuộc vào mục đích và cây trồng. Hỗn hợp này thường bao gồm: Mụn dừa – Xơ dừa – Vụn dừa. Sản phẩm túi trồng cây tiện lợi xơ dừa là một ví dụ.