Thú chơi lan quả thực chưa bao giờ là lỗi thời, càng đặc biệt hơn trong xu thế thời đại mới hôm nay. Các diễn đàn, trang mạng là nơi mà những người có cùng chung đam mê chia sẻ kinh nghệm trồng và chăm sóc phong lan tốt nhất. Một điểm quan trọng để phong lan xanh tốt, khỏe mạnh, ra hoa đẹp đó là lựa chọn giá thể trồng lí tưởng. Trên thị trường hiện nay có vô số loại giá thể, chất trồng khác nhau. Người mới bắt đẩu với thú chơi lan sẽ chưa nắm rõ được đặc điểm của toàn bộ. Từ đó không thể chọn được loại phù hợp cho lan của mình. Vậy, bài viết này sẽ bật mí ưu và nhược điểm của những loại giá thể trồng lan phổ biến.

Bật mí ưu và nhược điểm của những loại giá thể trồng lan

Ghép lan trực tiếp lên cây to ở vườn nhà

Đây là phương pháp được áp dụng nhiều nhất. Nó gần gũi mà hiệu quả mang lại cũng rất tốt nữa. Bởi lẽ phong lan được biết đến là loài thực vật sống phụ, không phải là loài sống kí sinh. Chính vì thế sẽ không làm ảnh hưởng hay gây ra bất kì tác động gì đến thân cây chủ. Vỏ cây sẽ cung cấp, bổ sung độ ẩm cho phong lan. Điều này đặc biệt thể hiện rõ với những cây chủ như là lộc vừng, vú sữa hay các cây có lớp vỏ ngoài sần sùi. Khả năng tạo độ ẩm của chúng rất tốt.

Bên cạnh những ưu điểm thì chắc chắc không thể thiếu nhược – hạn chế. Vốn giá thể này sẽ khó khăn trong việc di chuyển để tiện ngắm, chiêm ngưỡng. Hay những thời kì phong lan nở, thời tiết chuyển mùa có gió to, bão lớn,..

Dớn

Ưu và nhược điểm của những loại giá thể trồng lan phổ biến 1

Dớn trồng lan

Dớn trồng lan có lẽ đã không còn quá xa lạ với mọi tín đồ yêu lan. Loại giá thể trồng này đặc biệt được ưa chuộng nhiều hơn. Tiêu biểu phải kể đến đó là dớn bảng dớn cọng. Loại này thường dùng để trồng phong lan trong chậu là phần lớn. Ưu điểm đó chính là khả năng thoát nước hiệu quả và giữ ẩm tuyệt vời.Trọng lượng bé, làm nhẹ giàn hoa. Ngoài ra, nhà vườn có thể tiến hành trồng lan phi điệp bằng dớn cọng ở trong chậu đất nung hoặc là chậu nhựa, gỗ cũng rất tốt.

Nhược điểm duy nhất đó là nếu muốn trồng lan với quy mô lớn thì ta cần quan tâm đến giá thành. Điều đó để đảm bảo độ bền cũng như chất lượng của giá thể từ 2 – 3 năm.

Gỗ khô hoặc gỗ lũa

Nếu lựa chọn gỗ lũa trồng lan thì đây quả là sự lựa chọn tuyệt vời lắm đấy. Bởi thời gian gỗ mục là rất lâu và hơn nữa còn có giá trị thẩm mĩ lớn. Người chơi lan phải chơi cả giá thể lẫn hoa lan. Hãy tinh tế, chọn những loại gỗ không có tinh dầu, không đắng. Tiêu biểu như là xoan, bạch đàn.

Hãy hạn chế chọn loài nhanh mục như là sồi vỏ mít. Tuy nhiên, nếu đã là lõi mít khô thì cứ thoải mái dùng nhé. Một số loài được dùng phổ biến như là nhãn, vú sữa, gỗ vải. Với kinh nghiệm làm vườn, chơi lan lâu năm thì tôi nhận thấy các loại này rất hay bị mọt và chỉ chơi được hai năm mà thôi. Nhược điểm của các loại này đó là tạo được độ ẩm cho phong lan. Bởi nếu không thì lan sẽ kém phát triển, nước tưới vào sẽ trôi đi nhanh chóng. Một nhược điểm quan trọng nữa là gây nặng giàn.

Than củi đã được ngâm no nước

Ưu và nhược điểm của những loại giá thể trồng lan phổ biến 2

Than củi đã được ngâm no nước

Giá thể trồng lan này có tuổi thọ khoảng chừng ba năm. Ưu điểm đây là thoát nước tốt, song còn hạn chế được các bệnh nguy hiểm về nấm và vi khuẩn. Chúng xâm nhập và làm thối hệ thống rễ của phong lan. Nhược điểm duy nhất là than bị đọng muối. Nên chỉ cần trồng 1 năm thì ta cần sối sạch toàn bộ để loại bỏ hết nhé.

Rêu rừng đã được xử lí nấm

Rêu rừng nếu lựa chọn để trồng lan thì tuyệt đối phải cẩn thận nhé. Bởi rêu nổi bật với khả năng giữ ẩm tốt tuy nhiên phải quản lí nước kỹ càng thì mới trồng được. Theo kinh nghiệm lâu năm, chúng tôi thấy tốt nhất nên kết hợp rêu rừng khi trồng lan phi điệp trong gỗ lũa. Việc bó thêm một chút rêu rừng vào gần gốc lan sẽ giúp gia tăng hiệu quả giữ ẩm. Đây là mẹo chơi lan bổ ích mà bạn không thể bỏ lỡ.

Vỏ thông trồng lan

Vỏ thông rẻ, dễ tìm kiếm vì vậy rất được chuộng. Được yêu thích nhất chắc chắn đó là vỏ thông New Zealand. Loại này có ưu điểm là không có các cạnh sắc, không gây tổn thương đến rễ phong lan. Hơn nữa còn thoát nước tốt và hạn chế hiệu quả các bệnh về rễ cho lan phi điệp. Tuổi thọ cao, độ bền tốt.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về ưu và nhược điểm của những loại giá thể trồng lan. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công.

Xem thêm:

Các loại giá thể trồng lan rẻ mà tốt