Rong biển là một giá thể quen thuộc và phổ biến trong nông nghiệp trồng trọt. Bởi thành phần của rong biển mang đến rất nhiều lợi ích cho đất và cây. Không chỉ góp phần trong công tác cải tạo đất tơi xốp, màu mỡ mà còn thúc đẩy cây tăng trưởng, phát triển vượt trội. Ngày nay, có rất nhiều sản phẩm vật tư nông nghiệp được khai thác từ rong biển. Mà tiêu biểu nhất chính là phân bón rong biển hữu cơ, tự nhiên và an toàn. Vậy, thực tế vai trò của rong biển trong trồng trọt là gì? Tại sao nhà vườn lại ưa chuộng, tin dùng sử dụng như thế? Hãy cùng giathe.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này bạn nhé.

Vì sao nhà vườn yêu thích những sản phẩm từ rong biển?

Vai trò của rong biển trong trồng trọt 1

Trước khi đi vào chủ đề: Vai trò của rong biển trong trồng trọt, ta hãy cùng tìm hiểu xem vì sao chất trồng này lại được yêu thích như thế. Rong biển được biết đến là chất cung cấp một lượng kali, magie và các nguyên tố vi lượng cho đất, cây trồng. Phân bón rong biển hay rong biển đều là tài nguyên tự nhiên, bền vững và có khả năng tái tạo hiệu quả.

Các chuyên gia đã chứng minh rong biển rất giàu các nguyên tố vi lượng. Cho những ai chưa biết thì đây là tổng hợp các chất cây xanh chỉ cần với một lượng nhỏ. Nó bao gồm đồng, sắt, boron và mangan. Những chất này thường không có mặt trong phân bón thông thường. Song lại vô cùng quan trọng và cần thiết đối với sức khỏe cây trồng.

Ngày nay, thị trường bán rất nhiều rong biển khô và rong biển đã qua chế biến. Một số sản phẩm ở dạng lỏng mà ta có thể dùng để cung cấp dinh dưỡng cho rau ăn lá. Chất dinh dưỡng từ rong biển sẽ được phun lên tán lá, hấp thụ qua lá đến cây.

Từ xưa, rong biển tươi đã được người dân vùng ven biển ứng dụng như là chất cải tạo đất và dinh dưỡng lý tưởng cho cây. Dù chất này có vị mặn nhưng lượng muối không quá nhiều để gây hại cho nền nông nghiệp. Chúng sẽ dễ trôi ra ngoài theo lượng mưa bởi có tính hòa tan cao.

Bật mí vai trò của rong biển trong trồng trọt

Vai trò của rong biển trong trồng trọt 2Nếu bạn đang thắc mắc về vai trò của rong biển trong trồng trọt thì hãy tham khảo những thông tin từ đội ngũ chuyên gia giathe.vn chia sẻ sau đây:

  • Tiết kiệm nước, giữ ẩm cho lớp đất mặt. Người dân thường sử dụng rong biển để làm lớp che phủ nhằm ngăn hơi ẩm bốc hơi dẫn đến giảm nhu cầu tưới nước.
  • Bên cạnh đó, sử dụng rong biển che phủ luống còn giúp hạn chế cỏ dại, giảm chi phí nhân công.
  • Rong biển giúp điều chỉnh quá trình cây trao đổi chất của cây trồng. Nhờ vậy mà cải thiện tốc độ cây ra hoa, đậu trái một cách hiệu quả và cho năng suất cao nhất có thể.
  • Đối với phân bón hữu cơ rong biển có công dụng giúp cây nở hoa và ra trái sớm hơn. Đồng thời, trái cây cũng có thể tiến hành thu hoạch và tiêu thụ sớm hơn dự kiến từ 5 – 7 ngày.
  • Đối với cây ăn trái, sử dụng rong biển sẽ giúp sắc màu đẹp hơn, bắt mắt hơn, giữ được hương vị tốt hơn. Đặc biệt là tránh hay hạn chế tình trạng trái cây bị biến dạng.
  • Với rau màu, lá rau màu xanh tươi, sáng bóng. Song sẽ ít bị mềm và ít bị xơ giòn.
  • Với cây lấy củ, củ sẽ mọng nước, vỏ và da đẹp mịn. Tình trạng củ bị méo mó sẽ được thuyên giảm đáng kể.
  • Rong biển có khả năng gia tăng sức đề kháng của cây trồng. Cây được thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, tăng năng suất từ 10 – 30%.
  • Rễ cây được kích thích phát triển nhanh, to, bám đất chắc.
  • Quá trình quang hợp của cây được đẩy mạnh. Đặc biệt kích thích sức sống của tế bào trên cây xanh.
  • Gia tăng khả năng cây kháng bệnh từ sớm.
  • Thúc đẩy quá trình ra rễ, nảy mầm, cây con yếu trở nên mạnh khỏe.
  • Cải thiện sự hấp thụ dưỡng chất từ nguồn phân bón. Nhờ vậy mà khôi phục khả năng vận động sâu bên trong cây. Tình trạng lá xoăn cuốn, lá vàng hay rụng lá đều được khắc phục.

Phần kết

Vậy trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về vai trò của rong biển trong trồng trọt. Mong rằng, những thông tin trong bài viết này sẽ gửi gắm đến mọi người cái nhìn khách quan về chất trồng rong biển. Cuối cùng, xin cám ơn vì đã theo dõi, ủng hộ bài viết!

Xem thêm:

Phân bón lá rong biển – Lựa chọn lý tưởng cho rau và hoa