Cách cải tạo đất trồng hoa hiệu quả là gì?” là câu hỏi lớn nhất của nhà vườn sau nhiều lần trồng trọt. Đến với giathe.vn hôm nay, chúng tôi sẽ giải đáp cho bà con một vài cách cải tạo đất trồng hoa mà bà con có thể áp dụng nhé!

Một số điều cần làm trước khi tiến hành các cách cải tạo đất trồng hoa

cách cải tạo đất trồng hoa

Đất trồng cần được chăm sóc để phục hồi chức năng

Bước 1: Phơi khô đất, dập nhỏ và trộn vôi bột

Tại sao phải phơi khô, đập nhỏ đất? Lý do chính là tăng lượng oxy có trong đất. Đây là công việc cần thiết, tương tự đương như phơi ải đất của bà con nông dân. Không nhất thiết phải đập nhỏ vụn toàn bộ các hạt đất. Có thể để lại 10, 15% hạt đất to. Kích cỡ hạt đất khoảng bằng đầu ngón tay. Để các hạt này xuống phía đáy của chậu.

Bước 2: Bón vôi cho đất trồng

Bón vôi nhằm ức chế sự phát triển của nấm bệnh trong đất. Hay còn ngăn chặn sự suy thoái của đất, khử được tác hại của mặn. Vôi tuyệt vời ở chỗ, nó mang lại những công dụng mà các loại phân hóa học khác không có được. Đó là cung cấp dưỡng chất canxi cũng như phát huy hiệu lực của phân vô cơ, hữu cơ.

Bước 3: Làm tơi xốp đất

Để làm đất tơi xốp thì chúng ta có thể sử dụng các loại phế phẩm nông nghiệp. Một vài ví dụ như vỏ lạc, đỗ, trấu tươi, trấu hun, bã đậu tương, xơ mùn dừa… Cách sử dụng chính là trộn đều vào đất.

Các cách cải tạo đất trồng hoa

Cách 1: Bổ sung phân trùn quế cho đất trồng

Một cách để cải tạo đất trồng hoa hiệu quả chính là bổ sung phân trùn quế. Lý do là bởi vì, phân trùn quế tăng khả năng giữ ẩm cho đất và cung cấp chất dinh dưỡng dễ tan, cây hấp thụ nhanh chóng. Cách cải tạo khá đơn giản. Trộn đều 5 đến 6 kg phân trên 1 mét vuông đất đã phơi khô trước khi trồng.

Cách 2: Cải tạo đất trồng hoa vô cùng tiết kiệm bằng sử dụng rác thải nhà bếp

cách cải tạo đất trồng hoa

Rác thải nhà bếp cải tạo đất vô cùng tốt

Đừng vội vứt cuống rau, vỏ củ quả, vỏ trứng đi mà hãy tận dụng để thực hiện cách cải tạo đất trồng hoa vô cùng tiết kiệm. Đem rác thải nhà bếp thái nhỏ rồi trộn vào đất. Sử dụng thêm một số chế phẩm sinh học như EM, tricoderma ủ trong vài tuần cho hoai mục là có thể dùng được.

Cách 3: Sử dụng phân bón cá cải tạo đất

cách cải tạo đất trồng hoa

Cải tạo đất trồng hoa hiệu quả cho nhà vườn

Phân bón cá được làm từ đầu cá, ruột cá hay cá nhỏ… Nhà vườn có thể trộn rồi ủ trực tiếp trong đất. Hoặc cũng có thể ngâm cùng rỉ đường để lấy nước tưới.

Khi trộn trực tiếp vào đất thì một thùng xốp cần từ 1- 2kg cá. Đổ một lớp đất song song với một lớp cá. Sau đó rắc 1 đến 2 gram chế phẩm vi sinh (Tricoderma) hoặc 1 nắm vôi bột. Cứ lặp đi lặp lại cho đến khi hết cá. Trên mặt thùng phủ lớp đất dày sau đó rắc một ít vôi bột để tránh mùi hôi thối và dòi bọ. Còn khi tiến hành ngâm dinh dưỡng cá, cách thực hiện như sau:

Nhà vườn băm nhỏ phế phẩm cá. Tiếp đó, cho vào bình thủy tinh, bình nhựa, sành. Sau đó cho thêm rỉ đường. Rỉ đường ở đây là loại đường phế phẩm dùng ủ thức ăn cho gia súc theo tỉ lệ 1:1. Tiếp đến, đậy kín bình. Đặt bình hỗn hợp nơi mát mẻ, khô ráo, tránh bị nước mưa chảy vào. Ủ tầm 1 tháng là có thể sử dụng được rồi. Lưu ý khi sử dụng thì nhớ chắt nước cá ngâm pha với nước. Tỷ lệ khuyên dùng là từ 0,5 đến 1% phun hoặc tưới. Có thể có mùi tanh khó chịu khi tưới nên bà con đeo khẩu trang cẩn thận khi chăm đất.

Một số cách cải tạo đất trồng hoa trên đây vô cùng đơn giản và dễ làm. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết sẽ mang ý nghĩa như một người bạn đồng hành cùng bà con trong chăm bón đất đai. Vườn hoa thơm ngát, rực rỡ sắc hương chính là thành quả cuối cùng, phần thưởng cho một quãng thời gian cải tạo. Chúc bà con thành công!

Xem thêm: Cách trộn giá thể hoa hồng