Phân bò chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cây trồng, giúp giữ ẩm cho đất nhưng ta không nên dùng phân bò tươi. Thay vào đó ta nên sử dụng phân bò đã qua xử lý là phân bò hoai mục. Phân bò hoai mục là phân hữu cơ được lựa chọn hàng đầu cho cây trồng. Sử dụng phân hữu cơ vừa tốt cho cây, cải tạo đất nghèo dinh dưỡng mà còn bảo vệ được môi trường.

Phân bò hoai mục – Sự lựa chọn hữu hiệu cho cây trồng

phân bò

Phân bò ủ rất tốt cho cây và đất

Đây là loại phân không còn xa lạ gì với nhà nông nữa. Việc bón phân bằng phân bò hoai mục đã trở thành xu hướng vì mang lại nhiều lợi ích, dễ làm và dễ kiếm. Trong phân có chứa nhiều chất đa lượng, trung và vi lượng. Cụ thể là đạm, lân, kali, canxi, magie… Đồng thời cung cấp chất mùn giúp cải tạo đất nghèo dinh dưỡng. Loại phân này có độ an toàn cao, bón các loại cây nông sản thì cho ra sản phẩm sạch, dùng cho cây cảnh thì giúp cây phát triển tốt ra hoa đẹp. Đặc biệt, loại phân này có thể tự ủ tại nhà với nhiều phương pháp hiệu quả, dễ thực hiện. Ngoài các phương pháp truyền thống như ủ nóng, ủ lạnh, ủ chìm… thì hiện nay người ta thường ủ chung với chế phẩm sinh học.

Cách ủ phân bò hoai mục bằng trichoderma

Công dụng của trichoderma

phân bò hoai mục

Ủ phân bằng chế phẩm sinh học

Trichoderma là chế phẩm sinh học được làm từ nấm trichoderma, đây là một chủng nấm tập trung chủ yếu ở nơi có nhiều rễ cây. Loại nấm này có khả năng cố định đạm cho đất, giúp đất phân giải phân lân, tiêu diệt mầm bệnh có hại cho cây trồng. Đồng thời trichoderma còn sản sinh ra các kháng thể giúp các loại nấm ở lá, cành, ngọn cây bị tiêu diệt nhanh chóng.

Do đó, nhà nông thường trộn trichoderma trong ủ phân bò hoai mục để giảm mùi hôi, tăng tốc độ phân giải, tối ưu thời gian ủ. Nên ủ phân bò bằng trichoderma trước khi bón phân cho cây trồng. Vì trong phân ít nhiều sẽ chứa các độc tố, vi khuẩn có hại cho cây trồng. Việc sử dụng chế phẩm sinh học sẽ giúp tiêu diệt các mầm bệnh đó, giúp phân ủ hoai nhanh hơn.

Hướng dẫn các bước ủ phân

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Phân bò: 1000kg (1 tấn)
  • Chế phẩm WAO Trichoderma: 1kg
  • Chất độn rơm rạ: 300kg (lựa chọn chất độn có tỉ lệ C:N tiêu chuẩn 30:1)
  • Cám gạo: 5kg
  • Chuẩn bị thêm nước sạch, bạt che…

Tiến hành ủ phân bò hoai mục:

  • Đầu tiên cắt nhỏ rơm và tưới ẩm khoảng 12 tiếng. Sau đó trộn đều rơm rạ, phân bò với nhau.
  • Trộn thêm chế phẩm Wao Trichoderma và 5kg cám gạo.
  • Rải phân lên trên mặt đất dày 7 – 10 cm. Rắc trichoderma và cám gạo đã trộn lên. Tiếp tục rải phân và rắc trichoderma cho đến khi hết nguyêb liệu.
  • Tưới nước sạch lên để phân đảm bảo độ ẩm 60%. Để biết phân đủ độ ẩm chưa, ta lấy tay bốc một nắm phân, bóp lại thấy nước rỉ ra là đạt.
  • Đảo phân, đánh đống và đậy bạt che. Chiều cao của đống 1,5 – 1,7m và đường kính 3 – 4m.

Thời gian ủ hoai mục bằng chế phẩm sinh học là 25 – 35 ngày. Trong khi ủ nên đảo đống ủ 2 – 3 lần cho phân tơi. Phân bò ủ rất nhanh, ủ xong sẽ mất mùi hôi và tiêu diệt được các mầm bệnh có hại. Đặc biệt phân sẽ không lẫn các hạt cỏ, tạp chất khác.

Lưu ý khi ủ phân bằng trichoderma

  • Banner Phân bò Tropical 1920x1080Nên sử dụng hết trichoderma trong 1 lần ủ. Nếu không dùng hết thì phải bảo quản kĩ càng trong chai lọ kín.

  • Không nên ủ phân bằng trichoderma trong môi trường khô hạn, thiếu ẩm vì làm chất lượng giảm đi đáng kể.
  • Không trộn chung trichoderma với vôi bột vì vôi sẽ làm chết nấm trichoderma.
  • Trichoderma đạt hiệu quả tốt khi sử dụng với phân hữu cơ, phân vi sinh…

Phân bò trước khi bón cần được xử lý hoai mục hoàn toàn để loại bỏ mầm bệnh. Để đáp ứng nhanh chóng điều đó, mọi người nên ủ phân với trichoderma để đạt hiệu quả tốt hơn. Mong rằng thông tin trên sẽ có ích với bà con!

Xem thêm: Mua phân bò