Trong xu thế thời hiện đại, thú chơi bonsai ngày càng lan rộng và sớm chiếm được vị trí cao trong lòng những người mê cây. Điều độc đáo nhất khi chơi bonsai là bạn có thể sáng tạo ra những thế uốn lạ mắt, cuốn hút. Qua đó thấy được sự tinh tế, thẩm mỹ, thấy được cái tôi, cái tài tình của người yêu, mê cây. Với những ai vừa mới bắt đầu thì chắc chắn sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Nhất là trong khâu chuẩn bị đất trồng. Vậy thì 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai là gì? Làm sao để có được chậu bonsai thật lý tưởng? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Tìm hiểu về các đặc tính của đất trồng cây bonsai

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây Bonsai 1

Tìm hiểu về các đặc tính của đất trồng cây bonsai

Nếu bạn là một tín đồ, có đam mê với thú chơi bonsai thì nhất định không thể bỏ qua bài viết này. Và một số bạn đặt câu hỏi rằng: Vì sao bonsai của họ dễ bị thối rễ và chết? Câu trả lời duy nhất là do chúng ta chưa chăm sóc bonsai đúng cách. Có khả năng là do bạn đã tưới nước cho cây quá nhiều nhưng khả năng thoát nước của hỗn hợp đất trồng kém dẫn đến hiện tượng ngập úng.

Qua đây, ta rút ra được kinh nghiệm khi lựa chọn, phối trộn đất trồng cây bonsai. Đất cần phải có độ thoáng khí, khả năng thoát nước tốt. Bên cạnh đó, còn phải đảm bảo được điều kiện là giữ lại một lượng nước vừa phải nhất định nhằm mục đích cung cấp cho cây. Bonsai thu hút mọi người chính là nhờ bộ rễ của chúng. Do đó ta cần có sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt với bộ phận này. Đất trồng bonsai cần phải có một khoảng trống không khí để cho hệ thống rễ thực hiện quá trình trao đổi chất một cách thuận lợi.

Ngoài ra, trong quá trình trồng, chăm sóc cây, ta không nên nén đất quá chặt. Bởi điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát triển. Vậy mỗi loại cây bonsai sẽ sinh trưởng, phát triển trên đất trồng khác nhau. Chung quy sau cùng nhà vườn cần đáp ứng tốt 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai. Vậy nó là gì? Chúng tôi sẽ bật mí ngay.

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai bạn đã biết chưa?

Khả năng giữ nước tốt

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai đầu tiên nằm ở khả năng giữ nước. Nhà vườn cần lựa chọn đất trồng có thể giữ lại một lượng nước nhất định để cung cấp cho cây. Đây là điều cần đặc biệt lưu ý.

Độ thoáng ẩm

Bật mí 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây Bonsai 2

Độ thoáng ẩm

Vì sao lại cần đảm bảo độ thoáng ẩm? Như mọi người cũng biết thì bonsai là dòng kiểng lá không thể chịu được nước. Chúng rất dễ gặp phải tình trạng ngập úng trong điều kiện môi trường thoát nước không tốt. Do vậy, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, thiết yếu nếu muốn bonsai của bạn phát triển khỏe mạnh.

Dinh dưỡng của đất trồng

Đối với đất trồng bất kỳ một loại cây nào cũng vậy, lượng dinh dưỡng dồi dào thì nuôi cây xanh lớn, tốt tươi. Cây phải khỏe mạnh mới đủ sức đề kháng để chống lại sự tấn công của sâu bệnh. Vậy, ta có thể bồi thêm dưỡng chất cho đất trồng cây bonsai bằng cách bổ sung phân bón hữu cơ. Đây là sự lựa chọn thông minh trong xu thế thời đại mới. 100% an toàn và thân thiện với môi trường.

Đất phải sạch

Yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai tiếp theo là đất phải sạch. Đất sạch ở đây được hiểu là đất trồng đã được xử lý kỹ càng, cẩn thận. Đất không chứa mầm mống sâu bệnh, vi khuẩn gây hại, ảnh hưởng đến hệ thống rễ cây. Ngày nay, trên thị trường đã sản xuất rất nhiều loại đất chuyên dụng dành để trồng cây bonsai. Tiêu biểu như đất Akadama và nhà vườn có thể tham khảo. Ta có thể mua ngay tại các shop vật tư nông nghiệp uy tín hoặc mua online.

Đất phải có độ chắc chắn

Như chúng tôi đã nói, điểm thu hút mọi người ở một cây bonsai đó là bộ rễ. Do đó chăm sóc hệ thống rễ cây là vô cùng quan trọng. Nếu trồng trên đất trồng không có đủ sức để giữ vững cây thì nguy cơ cao cây trồng bị đứt rễ. Vì thế, nhà vườn thường có một mẹo là trồng một cây chống. Mục đích là hỗ trợ bonsai đứng vững trên mặt đất, không bị ngã đó nhé.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về đặc tính cũng như 5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng cây bonsai. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công với cây bonsai của mình.

Xem thêm:

5 yếu tố quan trọng nhất của đất trồng hoa hồng

Chia sẻ cách chọn đất trồng cây bonsai từ kinh nghiệm thực tế