Phong lan là một loài hoa đẹp và thu hút, quyến rũ mọi tín đồ ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Rất nhiều người mong được sở hữu một khu vườn lan tràn ngập sắc màu rực rỡ. Với những đóa hoa xinh khoe mình trong ánh nắng, xanh tốt và khỏe mạnh. Và quả thực, thú chơi lan chưa bao giờ là lỗi thời. Bí quyết để có được một chậu lan đúng ý đó là lựa chọn giá thể trồng phù hợp, lý tưởng. Bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí các loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý cực tiện lợi, hiệu quả. Đừng bỏ lỡ nhé.

Điểm danh những loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý

Bật mí các loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý 1

Điểm danh những loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý

Nếu bạn là một tín đồ của phong lan thì nhất định không thể bỏ qua bài viết này. Càng ý nghĩa đối với những người bận rộn, ít có thời gian chăm sóc cho hoa cảnh. Thực tế trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại giá thể trồng lan khác nhau. Nhà vườn có thể chọn mua loại phù hợp với mục đích sử dụng, trồng trọt của mình. Và dẫu sao đi nữa thì chúng tôi vẫn luôn nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc xử lý giá thể trồng lan.

Một giá thể chất lượng trước tiên phải đảm bảo sự an toàn, sạch sẽ, không chứa sâu bệnh hại. Và muốn làm tốt điều đó, ta cần tiến hành xử lý giá thể theo 2 phương thức đó là vật lý, hóa học. Nhưng nếu bạn là người mê lan, nhưng lại có khá ít thời gian thì hãy chọn các sản phẩm giá thể trồng lan không cần qua xử lý. Có thể tham khảo một vài loại phổ biến, tiêu biểu của chúng tôi dưới đây.

Vỏ thông nhập khẩu

Vỏ thông nhập khẩu nay tại thị trường Việt Nam là vô số kể. Tất cả đều đã được trải qua quy trình xử lý công nghệ cao tại các nước phát triển như New Zealand, Hà Lan hay Bồ Đào Nha. Đặc tính của chúng là xốp, sạch khuẩn và rất nhẹ, đảm bảo tính tiện lợi.

Các hạt sẽ có kích cỡ giao động từ 6mm đến 25mm. Và với kích thước ấy, vỏ thông nhập khẩu rất phù hợp để ươm kie, trồng lan kiếm, lan phi điệp, hồ điệp, denzo, cattleya và phủ mặt chậu,.. Giá thành tương đối rẻ. Từ khoảng 45.000 đ cho đến 60.000 đ trên 1 kg.

Giá thể trồng lan Red

Sản phẩm này vừa mới xuất hiện trên thị trường nhưng đã nhận được đông đảo các đánh giá tích cực từ phía nhà vườn. Hạt của giá thể trồng lan Red khá lớn nên nhìn chung khi trồng sẽ thuận tiện hơn nhiều. Song còn giảm bớt khả năng bị rơi lọt giá thể nữa.

Toàn bộ thành phần của Red đã được kiểm nghiệm, xử lý mầm bệnh sạch sẽ nên rất tiện cho những người bận rộn, có ít thời gian. Bên cạnh đó, sản phẩm được đóng gói nhỏ gọn. Giá thành phải chăng, rất thích hợp với những khu vườn tược nhỏ. Bán lẻ sản phẩm là 95.000 đ trên 1 bao 9 lít (khoảng chừng 2,5kg).

Sỏi nhẹ

Bật mí các loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý 2

Sỏi nhẹ trồng lan

Sỏi nhẹ là một trong số những giá thể trồng lan không cần qua xử lý được đánh giá khá cao. Ứng dụng nổi bật của chất trồng này đó là trồng thủy canh – bán thủy canh. Và cho những ai chưa biết thì sỏi nhẹ được tạo nên từ quá trình nung phồng đất sét. Vì thế mà hiển nhiên vô khuẩn, chứa một số khoáng chất có lợi. Bên cạnh đó, giá thể cũng có rất nhiều các lỗ nhỏ li ti bên trong. Nhờ vậy mà phát huy khả năng ngậm nước và chất dinh dưỡng.

Song, vật liệu này còn có đặc trưng tính mát tương tự như là đất nung. Do đó mà hệ thống rễ phong lan có thể ôm lên bề mặt hạt sỏi để phát triển, sinh trưởng một cách tốt nhất. Nhà vườn có thể tham khảo sử dụng loại sỏi nhẹ có kích thước từ 5 – 10 mm. Hoặc cũng có thể là loại từ 10 – 20 mm. Giá trên thị trường giao động từ 35.000 đ đến 50.000 đ trên 1 kg. Rất hợp lí.

Giá thể trồng lan Eco One

Eco One là sự lựa chọn của rất nhiều tín đồ yêu mê phong lan. So với các sản phẩm trên thị trường thì Eco One được đánh giá cao nhất, lựa chọn nhiều nhất. Toàn bộ chất phối trộn bên trong được cam kết xử lý sạch sẽ, không có côn trùng, nấm sâu bệnh gây hại. Bên cạnh đó còn được bổ sung thêm phân bón tan chậm có tác dụng lên đến 6 tháng. Vì thế ta tiện ở chỗ không cần bón phân vào gốc của phong lan trong từ 4 – 6 tháng đầu khi bắt đầu trồng.

Đối với kích thước hạt thì giá thể này sẽ phù hợp với nhiều loại lan khác nhau. Nó tốt cho lan rễ to như là lan đai châu, lan hồ điệp. Phù hợp với lan rễ nhỏ như là lan vũ nữ, lan phi điệp,…

Giá thể trồng lan HQ

Sản phẩm này cũng khá tốt. Phù hợp với việc ươm kie, trồng lan kiếm, phi điệp, hồ điệp, địa lan và cả phủ mặt chậu. Tuy nhiên giá thành sẽ khá mắc.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các loại giá thể trồng lan không cần qua xử lý. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập

Giá thể trồng lan Eco One

Hướng dẫn tự làm giá thể trồng lan