Lan Hoàng Thảo là loài phong lan sở hữu nét đẹp độc đáo thu hút, quyến rũ tín đồ yêu, mê ngay từ cái nhìn đầu tiên. Và để trồng hay chăm sóc lan Hoàng Thảo thực sự không quá khó. Thế nhưng nhà vườn phải thật tinh tế trong việc lựa chọn giá thể trồng phù hợp, lí tưởng. Đảm bảo các tiêu chí cho sự phát triển, sinh trưởng khỏe mạnh của phong lan. Bài viết này, giathe.vn sẽ thông tin về những loại giá thể trồng lan Hoàng Thảo tốt nhất hiện nay. Cùng đón xem ngay nhé.

Giá thể trồng lan Hoàng Thảo – Ghép gỗ

Các loại giá thể trồng lan Hoàng Thảo tốt nhất hiện nay 1

Giá thể trồng lan Hoàng Thảo – Ghép gỗ

Ghép gỗ là một phương pháp thường thấy ở nông thôn. Ngày nay, với tiêu chí đẹp, bền và hơn nữa là dễ chăm sóc thì tín đồ nên ưu tiên chọn gỗ chắc. Tiêu biểu như là vú sữa hoặc là nhãn. Tùy vào sở thích của mỗi người mà chọn loại giá thể có kích thước lớn, bé khác nhau. Đồng thời phải đảm bảo phù hợp với không gian khu vườn tược nhà bạn.

Lan Hoàng Thảo là lan thân thẳng, mọc đứng và hay thòng. Thế nhưng theo thời gian thì lan có xu hướng ngả thòng bởi chiều dài cũng như sức nặng quá lớn. Vậy, chúng tôi khuyến khích lựa chọn những khúc gỗ tròn, thẳng và tốt nhất là treo ngang. Có thể bó cây một phía theo cách treo sát tường hoặc là treo 2 bên ở trong một không gian vườn rộng. Ghép gỗ phù hợp với nhiều loại lan, không chỉ riêng Hoàng Thảo. Với những loại rễ trung bình hay nhỏ như là long tu, Hạc vỹ, đùi gà, kim điệp, hoàng phi hạc,…

Ưu điểm của loại giá thể này là không giữ nước, dễ buộc lan và thoáng. Rễ lan sẽ dễ dàng bám vào, có nhiều hình thù đẹp và bắt mắt. Nhược điểm đấy là rất nhanh mục, thường bị sâu bọ, côn trùng ký sinh và làm ảnh hưởng đến bộ rễ lan. Hoặc cũng có tình trạng bị nấm, mốc bám, mọc trùm lên bộ rễ khiến teo rễ. Giá thể này chóng khô nên nhìn chung sẽ không phù hợp với người chăm lan thường xuyên.

Giá thể trồng lan Hoàng Thảo – Dớn cọng

Với những tín đồ yêu lan thì chắc hẳn dớn cọng là giá thể không còn quá xa lạ nữa. Thực chất nó chính là một dạng khác của dớn mà thôi. Là những cọng nhỏ được tách rời ra từ cây dớn. Việc chọn cọng dài hay ngắn là tùy thuộc vào kích thước của chậu trồng lan mà bạn mua về. Một phần do là cọng rời nên nhà vườn phải chuẩn bị giỏ hay là chậu để chứa. Ngoài ra, ta cũng có thể kết hợp một vài chất trồng ưu Việt khác như là rêu, xơ dừa hoặc là vỏ cây. Nhằm mục đích gia tăng hiệu quả trồng trọt.

Ưu điểm của giá thể trồng lan Hoàng Thảo bằng dớn cọng đó là khả năng thoáng khí tốt, thoát nước nhanh và giữ ẩm hiệu quả. Song còn giữ lại được các khoáng chất, gọn nhẹ, tiện lợi mà có thể chủ động sử dụng khi trộn cùng các chất trồng khác. Về nhược điểm thì vì kết cấu rời nên khá khó khăn trong việc cố định lan Hoàng Thảo vào chậu. Chúng còn nhanh bị khô, đáy có xu hướng hóa mùn bởi ẩm thường xuyên. Do đó, nhà vườn cần có biện pháp tối ưu để hạn chế tình trạng ấy.

Bí quyết của chúng tôi đó đơn giản chỉ là dùng một vài thanh dớn dài hơn đáy chậu. Gác chúng nằm ngang cách đáy chậu một khoảng 3cm. Sau đó thì mới đổ dớn vào, vậy là sẽ tạo được độ thoáng nhất định, lí tưởng.

Giá thể trồng lan Hoàng Thảo – Dớn

Các loại giá thể trồng lan Hoàng Thảo tốt nhất hiện nay 2

Giá thể trồng lan Hoàng Thảo – Dớn

Dớn cũng là một giá thể trồng lan được đánh giá cao. Trên thực tế sẽ có rất nhiều cách để sử dụng loại này. Bạn thậm chí có thể để nguyên cây dớn ghép vào phong lan luôn. Và với cách đó, ta nên chọn những khúc dớn mà chu vi của chúng nhỏ, đặt chúng nằm ngang. Hoặc không, bạn cũng có thể trồng lan trên bảng dớn. Nhìn chung cách này được nhà vườn chuộng hơn bởi dễ treo mà còn tiện cho việc chăm sóc nữa.

Một cách cũng khá phổ biến đó là làm một chậu dớn. Bằng cách ta cưa ngang thân dớn cao khoảng chừng 10 đến 20 cm. Sau đó thì khoét ruột dần để tạo nên hình cái chậu. Đáy chậu có thể gác một vài thanh dớn ngang qua. Độ nông sâu thì sẽ phụ thuộc vào loại lan mà bạn ghép. Riêng cách này phù hợp nhất chắc chắn là những cây lan sở hữu độ cao từ 50 cm đổ xuống.

Kết luận

Và trên đây là chia sẻ của chúng tôi về các loại giá thể trồng lan Hoàng Thảo tốt nhất hiện nay. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công nhé.

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập