Lựa chọn vật liệu làm giá thể trồng lan chắc hẳn là khâu khó nhất cho những ai vừa mới bắt đầu. Phong lan là một loài hoa đẹp, sở hữu nét độc đáo cùng phong cách độc lạ, thu hút và không kém phần quyến rũ. Đó là lý do mà nhiều người đem lòng yêu, mê, say đắm loài hoa này. Và quả thực để trồng và chăm sóc lan xanh tốt, khỏe mạnh là không phải dễ. Môi trường giá thể là yếu tố chính quyết định đến sự sinh trưởng, phát triển của loài hoa này. Vậy, bí quyết để phong lan rực rỡ, ra hoa đều là phải chọn vật liệu trộn giá thể thích hợp. Cùng chúng tôi khám phá trong bài viết này nhé.

Bật mí những vật liệu làm giá thể trồng lan lý tưởng cho nhà vườn

Bật mí các vật liệu làm giá thể trồng lan hiệu quả nhất 1

Bật mí những vật liệu làm giá thể trồng lan lý tưởng cho nhà vườn

Nếu bạn là một tín đồ của phong lan, nhất định không thể bỏ qua bài viết này của chúng tôi. Khác với những loài cây xanh, hoa màu khác, trồng phong lan chủ yếu ở trên giá thể. Chính vì vậy, một hỗn hợp giá thể hoàn hảo là môi trường sống tuyệt hảo cho hoa lan. Và trên thực tế, hỗn hợp vỏ cây được đánh giá là một chất trồng trong bầu đơn giản mà hiệu quả cao. Bởi nó gần như tương đồng với môi trường phát triển tự nhiên của các loài thực vật biểu sinh. Trong đó phải đặc biệt kể đến hoa lan. Và tất nhiên, hỗn hợp vỏ cây này có thể sử dụng cho vật liệu làm giá thể trồng lan (nhiều loại lan đa dạng khác nhau).

Nhưng chỉ mình chất trồng này thì chưa đủ. Chúng tôi muốn thông tin, cung cấp thêm nhiều giá thể ưu Việt đến tìn đồ yêu phong lan. Từ đó mọi người có thể dễ dàng lựa chọn, phối trộn sao cho phù hợp với mục đích của mình hướng đến. Không để bạn đợi lâu, ta cùng bắt đầu ngay.

Đá Perlite

Đá Perlite hay còn chính là đá trân châu. Ban đầu nhìn vào, bạn sẽ cảm thấy đá khoáng này trông như những mẩu xốp. Và dù bạn có tin hay không tin đi nữa thì đây thực sự chính là dạng thủy tinh núi lửa. Cấu trúc xốp nên có khả năng lưu trữ một lượng dinh dưỡng cũng như độ ẩm cực tốt. Đồng thời, khả năng thoát hơi nước dư thừa.

Sử dụng đá Perlite cho vật liệu làm giá thể trồng lan nhà vườn hoàn toàn có thể an tâm. Bởi vật liệu này nhẹ, an toàn, không độc hại và cũng không chứa nấm, sâu bệnh nguy hiểm. Quan trọng là tương tự vỏ thông, chất trồng này cũng không hề tốn kém. Khuyến khích tín đồ yêu lan kết hợp đá Perlite cùng những nguyên liệu khác. Bởi Perlite mặc dù có xu hướng giữ lại nước nhiều nhưng không thích hợp để sử dụng một mình.

Xốp đậu phộng

Thường thì vật liệu làm giá thể trồng lan này sẽ được chuyên sử dụng để lót đáy chậu. Đơn giản vì chúng nổi bật với cơ chế cung cấp độ thoáng khí cực hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn là nhà vườn thiên về phong cách hữu cơ thì có lẽ chất trồng này không quá phù hợp. Bởi xốp đậu phộng sẽ không phân hủy.

Dớn

Bật mí các vật liệu làm giá thể trồng lan hiệu quả nhất 2

Dớn

Dớn chính là cây dương xỉ. Đây cũng là một trong số những lựa chọn hàng đầu của các nhà vườn trồng lan. Khả năng thoát nước nhanh chóng cùng thời gian phân hủy chậm là điểm mạnh của vật liệu này. Thế nhưng lại đắt tiền, song chức năng giữ ẩm chưa thực sự tốt. Nhà vườn có thể cân nhắc phối hợp nếu phù hợp với mục đích của mình.

Vỏ thông

Trên thị trường hiện nay vỏ thông được phân thành ba loại chính: Mịn, trung bình và thô. Đối với loại vỏ thông mịn thì có điểm mạnh là giữ được nhiều độ ẩm hơn. Đồng thời cũng khô chậm hơn so với các loại khác. Riêng với loại vỏ thông thô thì cung cấp lượng không khí lớn, chóng khô. Tất cả vỏ thông đều rất dễ dàng để tìm mua, giá thành cực kỳ rẻ. Bởi như đã biết, nước ta có những rừng thông bạt ngàn và xanh tốt. Thế nhưng, lưu ý là vỏ thông sẽ không thấm nước. Song thời gian phân hủy cũng khá nhanh đó nhé.

Xơ dừa hay vụn vỏ dừa

Bật mí các vật liệu làm giá thể trồng lan hiệu quả nhất 3

Xơ dừa hay vụn vỏ dừa

Xơ dừa hay vụn vỏ dừa là giá thể trồng lan với chức năng hấp thụ tốt. Thời gian phân hủy của vật liệu này chậm, do đó mà tiết kiệm túi tiền. Điểm trừ đấy là tốc độ thoát nước còn kém, không dánh bằng thân và vỏ của cây dừa.

Rêu Sphagnum

Trên thực tế, nhiều người vẫn hay gọi rêu Sphagnum là rêu than bùn. Vật liệu này rất dễ để lấy và khả năng giữ không khí, giữ nước cực hiệu quả. Tuy nhiên, tín đồ cần lưu ý ở điểm này. Bởi nó có thể sẽ giữ lại một lượng nước quá lớn nếu gói lại quá chặt. Hoặc cũng có thể là khi nó bắt đầu quá trình phân hủy.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về những vật liệu làm giá thể trồng lan phổ biến. Hi vọng bài viết này là bổ ích và có ý nghĩa thực sự với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Xem thêm:

Giá thể trồng lan toàn tập