Phong lan là một loài hoa đẹp và thú chơi lan quả thực chưa bao giờ là lỗi thời. Bạn sẽ bị thu hút bởi sức quyến rũ của phong lan ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Hiện nay, rất nhiều các diễn đàn, trang mạng là nơi mọi người cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm trồng lan. Và thực tế, trồng, chăm sóc phong lan không khó. Nhưng nó yêu cầu bạn cần hiểu biết những kỹ thuật, kiến thức cơ bản. Đặc biệt phải có sự tinh tế, nhất là trong chọn giá thể trồng. Một sự lựa chọn lý tưởng được nhiều chuyên gia khuyến khích đó là giá thể trồng lan làm từ dớn. Cùng tìm hiểu trong bài viết này để rõ hơn nhé.

Giới thiệu về giá thể trồng lan làm từ dớn

Giá thể trồng lan làm từ dớn 1

Giới thiệu về giá thể trồng lan làm từ dớn

Nếu bạn đang mong muốn được sở hữu một vườn phong lan xinh yêu như ý thì chắc chắn không thể bỏ lỡ bài viết này của chúng tôi. Rõ ràng, công tác lựa chọn giá thể là rất quan trọng và thiết yếu. Nếu như đất trồng cung cấp dinh dưỡng, sự sống cho cây xanh thì giá thể lại là môi trường chính, quyết định đến sự sinh trưởng của loài hoa này.

Trên chặng đường chinh phục hương sắc phong lan, chúng tôi nhận thấy giá thể trồng lan làm từ dớn là một sự lựa chọn lý tưởng. Nhất là đối với các dòng lan đa thân như là lan phi điệp, lan hạc vỹ, lan thủy tiên, lan trầm,.. Vậy để mọi người hiểu sâu hơn về chất trồng ưu Việt này, ta cùng đến ngay với phần phân loại giá thể dớn.

Phân loại giá thể trồng lan làm từ dớn

Không có một quy luật nhất định nào dành cho tín đồ yêu lan, mê lan. Ta hoàn toàn có thể chọn dạng dớn thích hợp nhất cho hoa của mình.

Giá thể trồng lan làm từ dớn: Dớn đá

Dớn đá có lẽ là một cái tên không còn quá xa lạ với nhà vườn. Một cây dớn đá thường trung bình sẽ có độ cao khoảng chừng 1.5 m và đường kính 40cm. Nó khá nặng, mức 50 cân được xem là ít. Tín đồ yêu lan có thể dùng nguyên cây dớn đổ trụ và dựng đứng lên rồi ghép lan vào là được. Hoặc không, ta cũng có thể xẻ nhỏ dớn đá ra thành từng trụ, bảng hay đĩa riêng biệt. Thậm chí là băm vụn ra cũng không sao cả.

Trong trường hợp chọn cách xẻ bảng thì lưu ý, rễ của phong lan sẽ không thể nào ăn xuyên được qua các lớp rễ của dớn. Vậy nên, chuyên gia đánh giá loại này trồng khá giống như gỗ xẻ bảng đó nhé. Đặc điểm nổi bật của giá thể trồng lan làm từ dớn đá là rất đặc. Rễ cây khó có thể xuyên qua. Nếu dớn đá băm mụn thì sẽ rất phù hợp để bạn trồng lan hài, thủy tiên hay địa lan. Trong số tất cả, đây là loại dớn trồng lan bền nhất. Tuổi thọ trung bình từ 4 – 6 năm.

Giá thể trồng lan làm từ dớn: Dớn trắng chile

Nói đến dớn trắng chile, chắc chắn phải nhắc đến lan hồ điệp. Đặc điểm của loại này là khả năng giữ nước hiệu quả. Song giá thành tương đối đắt. Vì vậy mà nhà vườn có thể cân nhắc. Tuổi thọ trung bình từ 2 – 3 năm. Thường, loại này được dùng trong mô hình cây con nuôi cấy mô. Hoặc cũng có thể là làm tã nhằm mục đích giữ ẩm cho cây trồng.

Giá thể trồng lan làm từ dớn: Dớn sợi

Giá thể trồng lan làm từ dớn 2

Dớn sợi

Thế nào là dớn sợi? Về cơ bản, như chính tên gọi của nó. Đặc điểm của dớn sợi trồng lan đó là rễ nhiều và mềm. Chúng đan xen vào nhau một cách lỏng lẻo, không quá chặt. Và ở giữa các rễ sẽ có những khe hở để giúp rễ phong lan đa thân xuyên qua thật dễ dàng, thuật tiện. Với dớn sợi cây tươi sẽ dài 1.5 mét. Đường kính trung bình là 40cm, nặng khoảng chừng 40 kg. Tuy nhiên, khi bạn để khô lại thì trọng lượng chỉ còn tầm hơn chục cân mà thôi. Chính vì vậy mà so với dớn đá, loại này nhẹ hơn nhiều.

Dớn sợi trồng lan hay còn có tên gọi khác là dớn nâu. Tùy mỗi nơi mà cách gọi cũng sẽ riêng biệt. Thường thì nhà vườn sẽ tiến hành cắt khúc, xẻ bảng hoặc là thái mỏng. Nếu không, bạn cũng có thể để cả cây dựng lên và ghép lan vào. Với phần vụn của dớn khi cắt ra, chúng sẽ được xử lý kĩ càng để làm dớn cọng trồng chậu cây thực sự rất ổn. Ưu điểm nổi bật là nhẹ, thoáng gió, khả năng thoát nước tốt và có độ ẩm ở mức vừa phải. Tuổi thọ trung bình là 3 – 4 năm đó nhé.

Giá thể trồng lan làm từ dớn: Dớn cù lần

Thực sự dớn cù lần cũng phổ biến không kém so với dớn đá. Cây dớn cù lần thì khá nhỏ, chỉ chừng 1 – 2 mét mà thôi. Địa điểm mọc thường là những nơi có khu vực ẩm, ở gần các con suốt. Rễ của chúng ít, tập trung ở phần gốc. Phần trên thân thì giả gần ngọn, có các cọng lông tơ cực kỳ mịn. Chính vì vậy mà loại này thường được chế thành hai loại sau đây để trồng phong lan rất hiệu quả:

Đối với phần phía trên, ưu điểm nhiều lông mịn và giữ ẩm tốt nên thường được xay ra hay băm vụn với mục đích làm tã cho lan với ghép, ươm kie,… Còn riêng phần ở dưới gốc rễ thì cứng hơn, nên nhà vườn có thể tham khảo cách xẻ thụ, xẻ bảng để ghép những loại phong lan đa thân khác.

Ngoài ra, dớn cù lần không chỉ để trồng phong lan thôi đâu mà chúng còn được nhà vườn dùng để làm cảnh sân vườn, vườn tược. Tuy đơn giản nhưng lại gia tăng tính thẩm mỹ, nghệ thuật vô cùng mà bất kỳ ai yêu , mê lan đều nên một lần thử.

Kết luận

Và trên đây là toàn bộ chia sẻ của giathe.vn về giá thể trồng lan làm từ dớn. Hi vọng bài viết này là bổ ích, có ý nghĩa với mọi người. Cuối cùng, xin cám ơn và chúc thành công!

Xem thêm:

Dớn trắng Chile cao cấp – Ban Công Xanh

Giá thể trồng lan toàn tập